{keywords}
Chu Hoa Bảo Trâm sinh năm 2005, học sinh lớp 11 Sử, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. 

“Năm Bảo Trâm lên 3 tuổi, phát hiện con có năng khiếu ca hát nhưng đứng trước đám đông Trâm rất rụt rè nên tôi cho con đi học lớp văn hoá tại Cung văn hoá Thiếu nhi Hà Nội, tham gia cùng con ròng rã nhiều tháng liền để làm quen”, chị Trương Thị Thu Trang, mẹ Bảo Trâm chia sẻ.

Đó cũng là “bước ngoặt lớn” đối với Trâm, em bắt đầu phát huy được khả năng và nhận được nhiều lời mời tham gia sự kiện. Sở hữu một giọng hát hay, trong trẻo, năm 2011 Trâm lọt vào top 10 cuộc thi Đồ Rê Mí toàn quốc của Đài Truyền hình Việt Nam.

{keywords}

 

Năm 2014, nữ sinh tiếp tục giành giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm dẫn chương trình nhí tài năng. Đó cũng là cơ duyên để Trâm trở thành gương mặt MC quen thuộc trong các chương trình sự kiện lớn của thiếu nhi thành phố Hà Nội. 

Những năm cấp 2, Trâm yêu thích những hoạt động đoàn đội, là hội viên câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội (thuộc Trường Đội Lê Duẩn). Là liên đội trưởng gương mẫu, năng nổ, Trâm cũng giành nhiều giải thưởng như giải Nhì hội thi Chủ nhân đất nước cấp thành phố, giải Ba Chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố, giải Nhất hội thi Chiến sĩ nhỏ Điện Biên,... và 20 bằng khen, giấy khen các cấp.

Ngoài ra, Bảo Trâm còn nhiều lần đại diện cho trẻ em Việt Nam tham dự đối thoại với các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng về công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

{keywords}

Chu Hoa Bảo Trâm là đại biểu thiếu nhi xuất sắc đối thoại và ấn nút khai trương trong “Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia về trẻ em và Ấn khai trương Tổng Đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111” ngày 06/12/2017.

“Em hy vọng được đóng góp một chút sức nhỏ cho những chương trình ý nghĩa, lan tỏa những thông điệp về quyền lợi trẻ em, đại diện cho các bạn nhỏ trên toàn đất nước bày tỏ suy nghĩ và mong muốn”.

Năm 2020, Trâm là một trong 10 thiếu nhi xuất sắc Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2015-2020 tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc và được nhận huy hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp Trung ương.

Nhờ có nhiều đóng góp cho các hoạt động tập thể, Trâm được UBND quận Cầu Giấy tặng danh hiệu Người tốt việc tốt 2018, Thanh niên sống đẹp 2021.

Lớp trưởng nhiều thành tích

Tuy tham gia nhiều hoạt động đoàn, đội ở trường nhưng Trâm luôn đảm bảo việc học văn hoá với thành tích nổi bật. Vốn có năng khiếu thiên về các môn xã hội, yêu thích Lịch sử nên Trâm quyết định thi vào lớp chuyên Sử của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

{keywords}

Hiện em vừa là lớp trưởng kiêm phó bí thư của lớp và tham gia vào Ban Chấp hành đoàn trường (mở rộng).

Trước đó, 10 năm liên tiếp Trâm đạt học sinh Giỏi, học sinh tiêu biểu cấp trường cấp quận. Lên cấp ba em vẫn duy trì phong độ với số điểm tổng kết trung bình môn cao nhất lớp và nhận được học bổng danh dự năm học 2020 – 2021. 

Chị Trang cũng chia sẻ: “Đôi lúc thấy con tham gia nhiều hoạt động quá, sợ con bị cuốn theo mà bỏ bê việc khác. Mẹ thường khuyên con những thời điểm quan trọng như thi chuyển cấp hãy dừng lại để tập trung học. Nhưng con vẫn kiên trì thuyết phục gia đình bằng những mục tiêu rõ ràng nên bố mẹ luôn đồng hành và ủng hộ”.

Điều mà Trâm cảm thấy hạnh phúc nhất là bố mẹ tạo luôn điều kiện cho em theo đuổi sở thích và tự quyết định việc học tập.

“Được tham gia các hoạt động tập thể mang lại giá trị xã hội em thấy rất vui. Bên cạnh đó, còn giúp em trưởng thành, tự lập, trau dồi thêm nhiều kỹ năng. Và được gặp nhiều thầy cô và anh chị chỉ bảo tận tình”.

Vì vậy, Trâm luôn lên kế hoạch cụ thể để cân bằng và tận dụng hết thời gian. Tranh thủ mọi lúc mọi nơi, em sẽ cố gắng hoàn thành bài vở và xen kẽ luyện tập cho các hoạt động. Tuy nhiên có những thời điểm khó khăn, Trâm sẽ cân nhắc việc nào quan trọng hơn để ưu tiên lên đầu.

Chia sẻ dự định trong thời gian tới, Trâm cho hay: “Em đang cùng các bạn thực hiện những dự án cộng đồng liên quan đến lĩnh vực bảo vệ trẻ em. Ngoài ra em sẽ cố gắng hoàn thành việc học thật tốt, tham gia nhiều hoạt động để góp tiếng nói, lan tỏa thông điệp về trẻ em tới tất cả mọi người”.

Ngọc Linh

Nữ sinh Ngoại giao làm MC thời tiết từng giành giải Nhất thi HSG

Nữ sinh Ngoại giao làm MC thời tiết từng giành giải Nhất thi HSG

Là con gái phố cổ Hội An, Hà Vy một mình ra Hà Nội theo học tại Học viện Ngoại giao. Nhờ chất giọng lôi cuốn, gương mặt xinh đẹp, tự tin, 10X đã trở thành MC cho chương trình Ban tin thời tiết của VTV khi mới 20 tuổi.