Nỗ lực trong suốt 1 năm qua của Nguyễn Thúy An (cựu học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) đã kết thành trái ngọt và giúp nữ sinh giành được số điểm 29,55, trở thành thủ khoa khối B của Nghệ An và lọt top 5 thí sinh dự thi khối B có điểm số cao nhất cả nước.

Chấp nhận 'trượt đại học' 

Thúy An từng là học sinh có thành tích nổi trội khi còn học tập tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Thầy Trần Mộng Lai, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người dạy An môn Sinh, luôn ấn tượng về cô học trò có tư duy rất tốt.

Thời điểm học tại trường Phan, chính thầy Lai là người đã chọn An vào đội dự tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh. Tuy nhiên, sau đó An bày tỏ với thầy mong muốn được tập trung hơn cho việc ôn thi đại học.

Giai đoạn cuối năm lớp 12, lần nào thi thử, điểm của An vẫn luôn cao nhất lớp, thậm chí là thủ khoa khối B của trường.

Vì thế, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, việc An không giành được kết quả như kỳ vọng và đỗ vào ngôi trường đại học mình mong muốn là điều khiến thầy Lai cảm thấy bất ngờ và hụt hẫng.

{keywords}

Thúy An từng là cựu học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu

Năm ngoái, điểm số An đạt được cũng khá cao, với 26,6 điểm. Nhưng số điểm này không giúp nữ sinh trúng tuyển vào ngôi trường mình yêu thích là Trường ĐH Y Hà Nội.

“Khi biết điểm chuẩn không đỗ vào ngành Y đa khoa, em phân vân có nên vào ngành Y học cổ truyền hay “học đại” một trường đại học nào khác không”.

Điều này càng trở thành quyết định khó khăn khi xung quanh An, bạn bè đều lần lượt biết điểm và nhập học.

“Nhưng chính trong lúc em đang phân vân nhất, bố mẹ và chị gái đã khuyên em nên thi lại để đạt được ước mơ của mình. Với một học sinh trường chuyên, chấp nhận thi lại tức mang tâm lý “bị trượt đại học”, lúc đó em cũng có chút lo lắng và hoang mang. Nhưng chính sự động viên, ủng hộ và đồng hành của cả gia đình, em đã gạt bỏ ánh nhìn của mọi người để quyết tâm làm lại”, Thúy An chia sẻ.

An lý giải, ước mơ thi đỗ vào ngành y đa khoa là bởi “gia đình em bố mẹ làm kinh doanh tự do, chị gái cũng học Bách khoa nên chưa có ai theo nghề y cả. Nhìn các anh chị học y khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, em cũng muốn theo để sau này có thể giúp đỡ mọi người”.

“Ngược phố về quê” để ôn thi lại

Nhà ở TP. Vinh, đây lẽ ra là một môi trường tốt để An ôn luyện, nhưng nữ sinh quyết định ngược lên Thanh Chương - nơi cách nhà khoảng 50km để ôn thi. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, nữ sinh phải tập cách sống tự lập hơn khi xa nhà.

“Thời điểm quyết định thi lại, em chưa biết phải học như thế nào. Nếu tự học, cũng không có ai định hướng cho em cả. Em có một bạn ở Thanh Chương, bạn ấy đã giới thiệu cho em lớp học có thầy cô giảng dạy rất nhiệt tình. Vì thế, em đã quyết định xin bố mẹ cho đến đó học”.

{keywords}

Nữ sinh từng từ chối vào đại học để ôn thi lại.

Mặc dù rất lo lắng, nhưng khi nhìn thấy sự quyết tâm của con, bố mẹ An đồng ý để con sống xa nhà, thuê trọ để ôn thi lại.

Ban đầu khi chưa quen ai, An ở trọ một mình. Có những lúc ngồi tự học trong phòng trọ, nữ sinh lại cảm thấy tủi thân vì “cả lớp chỉ có mình em là nữ phải thi lại”. Thương con, ngày nào bố mẹ An cũng gọi điện động viên, hỏi han.

Nhưng dần dần, An cũng đã tìm thấy khá nhiều bạn giống như mình, quyết tâm phải thi lại vào ngôi trường mà bản thân mong muốn. “Một thời gian sau, em cũng đã có thêm những người bạn đồng hành và không còn cảm thấy đơn độc nữa”.

Rút ra bài học từ năm trước, do tâm lý chưa vững vàng và kiến thức chưa đủ chắc khiến điểm Sinh, Hóa không như kỳ vọng, lần này, An tập trung thời gian để củng cố, bù đắp những lỗ hổng và khắc phục điểm yếu của năm ngoái. Buổi sáng, buổi chiều, nếu không có lịch sẽ đi học, nữ sinh cùng các bạn sẽ tự học tại nhà.

“Em lên Thanh Chương với quyết tâm sẽ ôn thi lại, vì thế nên em phải cố gắng dành toàn bộ thời gian cho việc học. Mình đã chậm hơn so với các bạn 1 năm, lại là con gái, chọn ngành y với thời gian học tập khá dài, em không muốn bỏ lỡ thêm một năm nào nữa”, An nói.

Bớt đi gánh nặng cảm xúc, lần này An đi thi với tâm lý vững vàng hơn. Lúc thi xong, nữ sinh “thở phào” và cũng phần nào đoán được kết quả.

{keywords}

Sau 1 năm, An nói bản thân đã trường thành hơn rất nhiều.

Đúng như dự đoán, nữ sinh đã đạt điểm số rất cao, trở thành thủ khoa khối B của Nghệ An và là một trong 5 thí sinh đạt điểm số cao nhất ở khối thi này.

“Khi biết kết quả, bố mẹ em vui tới mức không ngủ được. Bản thân em cũng thấy vui, vì ít nhất, sau 1 năm em thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều.

Em nghĩ rằng dù có xuất phát chậm hơn 1 hay 2 năm, nhưng chí ít mình vẫn có thể vẫn chạm được đến ước mơ của mình”.

Với điểm số này, An tự tin mình có thể trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội.

2 hôm nay cũng là những ngày vui của thầy Trần Mộng Lai. Mặc dù biết tin nhiều học sinh trong trường đi thi và đạt được kết quả tốt, nhưng thầy Lai vẫn nhớ về cô học trò cũ và “vui với niềm vui của trò”.

“Năm nay, An đi thi với tinh thần vững vàng hơn nên kết quả em đạt được là điều rất xứng đáng. Bản thân mình cũng cảm thấy rất mừng và thực sự khâm phục ý chí, nghị lực của em”, thầy Lai xúc động nói.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm chuẩn đại học năm 2021

Thúy Nga

Tìm đại học phù hợp sau khi biết điểm thi tốt nghiệp 2021

Tìm đại học phù hợp sau khi biết điểm thi tốt nghiệp 2021

Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể tra cứu điểm chuẩn đại học các năm trên Báo VietNamNet để tìm trường phù hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Top 200 thí sinh có điểm khối B cao nhất cả nước

Top 200 thí sinh có điểm khối B cao nhất cả nước

Khối B gồm tổ hợp 3 môn Toán, Hoá, Sinh. Cả nước có 1 thủ khoa duy nhất đạt tuyệt đối 30/30 điểm, thuộc khối B.

 

Top 100 thí sinh có điểm cao nhất khối A toàn quốc

Top 100 thí sinh có điểm cao nhất khối A toàn quốc

Thí sinh có điểm cao nhất khối A đạt 29,55 điểm. Có 96 thí sinh đạt điểm khối A từ 28,35 trở lên.

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Với việc giành được 3 điểm 10 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Võ Thị Kim Anh (học sinh lớp 12 Toán 1 của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) không chỉ trở thành thủ khoa khối B mà còn là thủ khoa duy nhất giành 3 điểm 10.