Một nữ sinh 18 tuổi người Hàn Quốc đã giả mạo việc đỗ cả hai trường đại học danh giá Harvard và Stanford và được hai trường này đưa ra chương trình đào tạo đặc biệt như đã thông báo với báo giới nước này.

{keywords}

Bài báo về câu chuyện “thần đồng toán học Sara Kim đỗ cùng lúc 2 trường ĐH Harvard và Stanford lan truyền chóng mặt trên mạng tuần trước.

Tuần trước, báo chí Hàn Quốc đưa tin, hai trường đại học Harvard và Stanford đã hợp tác để đưa ra một chương trình đào tạo mới lạ để tuyển "thần đồng toán học" Sara Kim, nữ sinh trung học người Hàn Quốc.

Đầu tháng 6, Sara Kim - học sinh Trường Trung học Khoa học và Công nghệ Thomas Jefferson ở bang Virginia, Mỹ đã tiết lộ với báo chí rằng cô đỗ cả hai trường đại học Harvard và Stanford.

Nữ sinh này trả lời báo giới nước này, hai trường đại học Harvard và Stanford đã tạo ra một chương trình đào tạo độc đáo dành cho cô. Theo đó, Kim sẽ học ở Stanford trong năm thứ nhất và năm thứ hai, sau đó chuyển qua Harvard trong năm thứ ba và thứ tư. Khi kết thúc khóa học, cô sẽ được chọn ngôi trường mình thích trong hai trường này để lấy bằng cử nhân.

Tuy nhiên, cả hai trường đại học này đều đã lên tiếng phủ nhận những thông tin mà báo chí Hàn Quốc đưa ra.

Lisa Lapin, nhân viên truyền thông của Đại học Stanford đã gửi email trả lời tờ Korea Times phủ nhận thông tin về chương trình đào tạo chung giữa trường ĐH này và Harvard, lá thư mời nhập học mà Kim đưa ra cũng không phải thư của Stanford.

Không những thế, nhân viên tuyền thông Đại học Harvard cũng cho biết không hề có chương trình hợp tác chung giữa Harvard và Stanford. Nhân viên này cũng cho biết lá thư chấp nhận mà Kim đưa ra là giả mạo.

Câu chuyện “kỳ tích” đỗ cùng lúc 2 trường Harvard và Stanford của cô nữ sinh 18 tuổi này được lan truyền trên một tờ báo tiếng Hàn ở Mỹ vào đầu tháng này và sau đó câu chuyện liên tục được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các tờ báo của Hàn Quốc.

Các báo đã không kiểm tra thông tin với hai trường trước khi đăng bài viết bởi vì các trường đại học Mỹ thông thường không công bố kết quả tuyển sinh với bên thứ ba.

Khi câu chuyện của Kim lan truyền trên báo chí Hàn Quốc, những câu hỏi nghi vấn liên tục được đặt ra. Khi có những lời cáo buộc rằng có sự giả mạo về thư chấp nhận của hai trường Harvard và Stanford, bố Sara Kim (giám đốc quản lý của Công ty phát triển game online Nexon Korea) đã phủ nhận và nói sẽ mời luật sư làm rõ chuyện này, nhưng sau đó ông đã phải viết thư công khai xin lỗi công chúng.

Trong thư, bố của Kim xin lỗi mọi người vì đã “khuấy đảo” dư luận với câu chuyện bịa đặt. “Tôi xin chịu trách nhiệm về những lỗi sai này và xin lỗi mọi người vì đã không để ý chăm sóc tốt con gái của mình”.

{keywords}

Bức thư xin lỗi công chúng của người cha vì hành động sai lầm của con gái mình.

Bên cạnh đó, ông hứa sẽ quan tâm con gái mình nhiều hơn bởi vì cô bé bị căng thẳng cực độ do áp lực học hành.

Hiện, những trang báo, mạng xã hội, tràn ngập những lời bình luận chỉ trích hành động giả mạo của Sara Kim, cùng với những lời tâm sự thông cảm với nữ sinh mới lớn này khi phải chịu áp lực khủng khiếp của nền văn hóa quá chú trọng đến bằng cấp.

"Tôi là một phụ huynh cực kỳ đòi hỏi thành tích học tập cao ở con mình, nhưng bây giờ tôi lo lắng rằng có thể tôi đang hủy hoại con”. – Một ý kiến bình luận trên mạng viết.

  • Thu Phương (Theo Korea Times)