Bà Zhang là người sáng lập trường trung học miễn phí cho nữ sinh đầu tiên ở Trung Quốc.

Hồi tháng 2 và tháng 6 năm nay, bà đã nhận được 2 giải thưởng cao quý ở Trung Quốc do đích thân ông Tập Cận Bình trao tặng. Trong đó, có danh hiệu "Hình mẫu của thời đại" để ghi nhận những cống hiến của bà trong sự nghiệp giáo dục cho trẻ em gái.

Sau những vinh dự ấy, theo mô tả trên báo chí Trung Quốc, nữ hiệu trưởng 64 tuổi vẫn xuất hiện trong bộ trang phục giản dị, vẫn mỗi ngày vịn vào lan can xem xét từng gốc cây của trường, vẫn là hình ảnh cầm ống loa cổ vũ, thúc giục các học sinh, vẫn là hình ảnh ngủ tại tầng dưới của chiếc giường hai tầng trong ký túc xá …

{keywords}

Bà Zhang là người sáng lập trường trung học miễn phí cho nữ sinh đầu tiên ở Trung Quốc.

Bị bệnh thấp khớp nặng ở tay, hình ảnh bà Zhang phải đeo miếng dán mỗi ngày để giảm đau khiến nhiều người bật khóc. Truyền thông Trung Quốc ca ngợi: ‘đôi bàn tay đau đớn ấy đã từng không biết mệt mỏi viết lên bảng đen, lau những giọt nước mắt trên khuôn mặt của các cô gái, và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và ước mơ của các em học sinh”. Sau nhiều năm làm việc quá sức, bà Zhang mắc hơn 20 căn bệnh và nhiều lần nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Còn nữ hiệu trưởng nói: “Tôi là một Đảng viên bình thường, cũng là một nhà giáo bình thường…”.

Hai ngày trước lễ kỉ niệm lần thứ 37 ngày Nhà giáo ở Trung Quốc, phát biểu tại một sự kiện ở Vân Nam, nữ hiệu trưởng nói rằng chỉ cần còn một hơi thở, bà vẫn sẽ đứng trên bục giảng.

{keywords}
Hình ảnh quen thuộc của bà Zhang trong nhiều năm qua

Từ 18 năm trước, khi là giáo viên ở vùng núi Hoa Bình (Lệ Giang, Vân Nam), bà Zhang đã chứng kiến ​​nhiều cô gái bỏ học vì gia đình nghèo khó hoặc bị phân biệt giới tính. Từ đó, ước mơ thành lập một trường học miễn phí cho các nữ sinh đã nảy nở.

Với suy nghĩ đó, bà đi lang thang xin tiền, tìm và kêu gọi các nguồn hỗ trợ tài chính để xây trường. Tuy nhiên, điều bà nhận lại là sự nghi ngờ.

Kiên định với mục tiêu của mình, những năm sau đó, bà tiếp tục đi xin tài trợ. Dù vậy, số tiền bà nhận được vô cùng ít ỏi, chỉ khoảng 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng ở thời điểm hiện nay). Bước ngoặt đến vào năm 2007, với sự cống hiến cho giáo dục ở nông thôn, bà được bầu vào quốc hội. Ước mơ xây trường của bà được báo chí đưa tin, tỉnh Vân Nam hứa đầu tư 60 triệu nhân dân tệ cho dự án. Năm 2008, trường nữ sinh Hoa Bình ra đời.

Đến nay, gần 2.000 nữ sinh vùng núi được miễn phí học tập, rèn luyện, vượt qua nhiều khó khăn để tiến vào giảng đường đại học và cao đẳng ở Trung Quốc. Bà được học sinh trìu mến gọi là "Mẹ Zhang".

Mùa hè năm nay, bà Zhang lại đi khảo sát hơn 80 gia đình học sinh. Tuy vậy, chuyến đi lần này đã mang đến cho bà những cảm xúc mới. Bà nói, đường trong thôn đã dễ đi hơn nhiều rồi, cuộc sống của nhiều gia đình khó khăn đã khá lên. Chính phủ đã giúp đỡ xây dựng nhà mới, không còn lo đói lạnh nữa. Những phụ huynh mang dép quai trong những mùa đông trước, giờ đây cũng đã có những đôi ủng ấm áp.

“Trước kia, có nhiều phụ huynh gặp tôi liền trốn. Hiện tại ý thức giáo dục của những phụ huynh tại nông thôn đã được nâng cao rất nhiều. Có em mới học đến lớp 3, phụ huynh đã tìm tôi nói chuẩn bị cho đến học”, bà cười nói.

Trước kia nông thôn, vùng núi khó khăn, cô mới lập trường miễn phí cấp 3 cho các nữ sinh. Ngày nay nông thôn đã có nhiều tiến  triển, cô vẫn tiếp tục chứ?

“Cần thiết chứ! Sự vực dậy của nông thôn bắt đầu từ sự vực dậy của giáo dục. Ngày nay, nông thôn vùng núi tuy đã thoát nghèo nhưng kinh tế vẫn còn mỏng. Có một số tuy rằng không còn phải lo cái đói cái lạnh nhưng việc đóng tiền để cho con học vẫn là gánh nặng. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường vẫn còn nhiều. Phải quyết tâm ngăn chặn sự nghèo khó. Đề phòng sự nghèo khó quay trở lại, phải chấn hưng nông thôn, phải dựa vào giáo dục”, nữ hiệu trưởng 64 tuổi trả lời câu hỏi của phóng viên.

Vinh danh những giáo viên cống hiến cho nông thôn

Ngày nhà giáo năm nay ở Trung Quốc, giới truyền thông dành nhiều bài viết trang trọng về các tấm gương nhà giáo đã hi sinh cả tuổi trẻ, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở những vùng đất xa xôi, hẻo lánh.

{keywords}
Lu Jiahong - người dạy một lớp học chỉ có 2 học sinh tại một điểm trường ở Khu tự trị Choang Quảng Tây vào năm 2004. Ông Lu từng làm giáo viên tại một trường tiểu học ở trung tâm nhưng khi biết ở điểm trường này thiếu giáo viên, ông đã xin đến và dạy học kể từ năm 1982.

Chẳng hạn như Zhang Xiyang, 56 tuổi, là giáo viên tại trường tiểu học duy nhất ở một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Quý Châu, thường xuyên một mình dạy tất cả các môn từ lớp 1 đến lớp 6; Zhi Yueying - người đã rời quê hương đến dạy học ở nơi hẻo lánh của tỉnh Giang Tây gần 41 năm; Lu Ruilian, 56 tuổi, là giáo viên tại một trường tiểu học ở khu tự trị Nội Mông hơn 37 năm; Nong Jiagui - giáo viên đầu tiên và duy nhất trong 34 năm qua ở ở làng Luosongdi hẻo lánh thuộc tỉnh Vân Nam, từng là "làng cùi" mà mọi người đều tránh xa; Zhang Qiongqiong – một giáo viên thể dục được luân chuyển đã mang môn thể thao bóng rổ đến với những đứa trẻ vùng núi xa xôi ở Hồ Nam và giúp chúng giành hạng Ba trong một giải đấu toàn quốc vào năm 2017. Nhờ bóng rổ, hơn 50 học sinh ở đây bước vào trường cấp 2 hàng đầu của thành phố và có một cuộc sống khác.

Những sinh viên tốt nghiệp đại học Phúc Đán (Thượng Hải) từng dành 1 năm về dạy học ở nông thôn cũng được nhắc tới. Với lý tưởng “Hãy dành một năm để làm một điều khó quên trong đời”, họ vừa là những giáo viên dạy trẻ em kiến ​​thức và thắp sáng ước mơ đổi đời nhưng cũng tự cho mình là học sinh, qua trải nghiệm để trưởng thành, để hiểu và gắn bó với nông thôn, giáo dục và quê hương.

Báo chí Trung Quốc đưa tin nước này có kế hoạch đào tạo khoảng 10.000 sinh viên mỗi năm để trở thành giáo viên chất lượng cao ở các khu vực kém phát triển hơn nhằm cải thiện giáo dục ở miền trung và miền tây của đất nước, bắt đầu từ năm nay.

Bộ Giáo dục nước này cũng vừa công bố kế hoạch cử 21.036 giáo viên đến các trường tiểu học và trung học cơ sở vùng sâu, vùng xa trong năm học 2021-2022. Những giáo viên tham gia sẽ được nhận trợ cấp, các yêu cầu về thăng chức cũng sẽ được nới lỏng cho họ.

(Tổng hợp từ Tân hoa xã, Nhân dân nhật báo,…)

Đại học số 1 Trung Quốc tặng kiệt tác văn học Mỹ cho tân sinh viên

Đại học số 1 Trung Quốc tặng kiệt tác văn học Mỹ cho tân sinh viên

Trường ĐH Thanh Hoa vừa qua đã tặng cuốn sách “Ông già và biển cả” cho tân sinh viên như một lời gửi gắm của nhà trường đến với các bạn trẻ mới bước chân vào ngưỡng cửa đại học.

Chàng trai cụt hai tay tiếp tục theo đuổi bậc học thạc sĩ

Chàng trai cụt hai tay tiếp tục theo đuổi bậc học thạc sĩ

Peng Chao, chàng trai cụt hai tay từng “gây bão” ở Trung Quốc 6 năm trước khi đạt điểm số ấn tượng trong kỳ thi đại học (603 điểm), mới đây tiếp tục theo học bậc thạc sĩ tại Trường Luật thuộc Đại học Đồng Tế.