Những trường hợp đặc biệt xảy ra đối với thí sinh trong quá trình thi lớp 10 Hà Nội năm 2021 đã được Sở GD-ĐT nêu rõ và đưa ra hướng xử lý trong hướng dẫn công tác coi thi.

Trường hợp thứ nhất là thí sinh đến muộn trong kì thi vào lớp 10, nếu quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì thí sinh sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao hơn mức bình thường, sẽ được bố trí dự thi tại phòng thi dự phòng. Sau buổi thi, các thí sinh này phải được bộ phận y tế kiểm tra, xử lý nghiệp vụ chuyên môn theo quy định.

Trường hợp thí sinh bị ốm trong khi đang thi vào lớp 10: Cán bộ coi thi sẽ đề nghị cán bộ giám sát thi đưa thí sinh đến y tế của điểm thi và lập biên bản xác nhận. Cán bộ coi thi sẽ thu đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp của thí sinh, bảo quản và nộp cho trưởng điểm thi sau buổi thi. Nếu trong suốt buổi thi, do thí sinh ốm mà không làm được bài thi, thí sinh tự nguyện không nộp bài thi thì coi thí sinh vắng thi.

Trường hợp thí sinh đang dự thi, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở, cán bộ coi thi sẽ đề nghị cán bộ giám sát thi đưa thí sinh đến phòng cách ly; bộ phận y tế xử lý nghiệp vụ chuyên môn theo quy định.

Trường hợp thí sinh có việc đột xuất đặc biệt xảy ra không thể tiếp tục thi được, Trưởng điểm thi sẽ lập biên bản.

{keywords}
Ảnh:Thanh Hùng

Trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi vào lớp 10 ở Hà Nội:

- Thí sinh sẽ bị Khiển trách nếu phạm lỗi một lần các lỗi sau: nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Hình thức này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập.

- Thí sinh sẽ bị Cảnh cáo nếu vi phạm một trong các lỗi sau: Đã bị Khiển trách một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức Khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài thi của mình. Hình thức kỷ luật Cảnh cáo do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

- 5 trường hợp bị Đình chỉ thi vào lớp 10 ở Hà Nội: Đã bị Cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức Khiển trách hoặc Cảnh cáo; Mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài phòng thi; Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; Có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc thí sinh khác.

- Thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi môn đó. Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi môn đó.

Những bài thi có đánh dấu bị phát hiện trong khi chấm sẽ bị trừ 50% điểm toàn bài.

Cán bộ chấm thi sẽ cho điểm 0 với các trường hợp: bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên.

{keywords}
 

Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo, cũng như không được xét tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022.

Những trường hợp sau sẽ bị hủy bỏ kết quả thi vào lớp 10 nếu: Viết, vẽ vào tờ giấy thi những nội dung không liên quan đến bài thi; để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp.

Thanh Hùng

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021

Thông tin kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới nhất. Thông tin đề thi, đáp án, điểm xét tuyển các trường, tra cứu điểm thi toàn quốc.

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài vào lớp 10

UBND TP Hà Nội đồng ý điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi... tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình dịch Covid-19. 

11 lưu ý với thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội

11 lưu ý với thí sinh thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Quy chế thi vào lớp 10 ở Hà Nội nêu rõ những điều thí sinh cần lưu ý và cần tránh, những vật dụng mà thí sinh được và không được phép đưa vào phòng thi.