Tòa nhà của trường mầm non Dai-Ichi Yochien, thành phố Kumamoto, miền nam Nhật Bản được thiết kế có cấu trúc khá đặc biệt để trẻ con được sống tuổi của mình.

{keywords}

Trường này thiết kế sân chơi trũng xuống so với xung quanh để nước mưa đọng lại mỗi khi trời mưa. Tất nhiên “vũng nước mưa khổng lồ” này phải sạch sẽ để bọn trẻ có thể thoải mái dậm chân hay té nước nhau.

{keywords}

Thay vì cấm trẻ nghịch nước mưa, trường này khuyến khích trẻ chơi đùa với nước mưa. Khi trời không mưa, khu vực này được sử dụng như sân thể dục, thậm chí có thể trở thành sân trượt băng vào mùa đông.

{keywords}

Trường Dai-Ichi Yochien cũng khuyến khích việc trộn lớp và sắp xếp lại các lớp học nhằm bồi dưỡng tư duy và cách quản lý sáng tạo của đội ngũ nhân viên của trường.

{keywords}
Trẻ tha hồ nghịch nước mưa

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Ngôi trường được thiết kế bởi Youji No Shiro – một công ty thiết kế kiến trúc, nội thất cho trẻ em được điều hành bởi công ty kiến trúc Hibino Sekkei.

Một thiết kế khác của công ty kiến trúc Tezuka Architects cũng được đánh giá là một trong những thiết kế sáng tạo dành cho trẻ mầm non.

{keywords}

Sản phẩm của Tezuka Architects là một thiết kế vòng tròn. Giữa vòng tròn là sân chơi ngoài trời dành cho các sự kiện lớn. 

{keywords}

Không gian bên trong và bên ngoài dường như không có ranh giới. Trẻ được tự do chơi đùa, hòa mình vào thiên nhiên.

{keywords}
Khi có sự kiện của trường, trẻ ngồi trên tầng mái nhìn xuống sân.

{keywords}

Trên tầng mái vòng tròn, trẻ chơi xung quanh những gốc cây được chăng lưới chắc chắn. Bọn trẻ tha hồ nhún nhảy trên tấm lưới và trèo cây.

{keywords}

{keywords}

Một thiết kế nhỏ hình xoắn ốc - nơi trẻ hòa mình vào thiên nhiên

{keywords}
Trèo cây hay leo cầu thang xoắn ốc tùy ý

{keywords}
Cậu bé đang suy nghĩ xem có nên nhảy xuống không

{keywords}
Học cách giúp đỡ nhau
{keywords}

“Bạn nên biết rằng có thể đi trượt tuyết lúc -20 độ vào mùa đông và có thể đi bơi vào mùa hè. Nhiệt độ của cát là 50 độ. Bạn cũng nên biết cơ thể bạn không thấm nước, bạn không bao giờ bị tan chảy trong mưa. Vì thế, bọn trẻ nên được ở ngoài trời để biết những điều đó” – kiến trúc sư Tezuka chia sẻ.

{keywords}
Những vòi nước không dùng để rửa chân mà để bơm nước vào trong ủng

{keywords}
Những chiếc hộp gỗ cũng thành trò chơi vui

{keywords}

"Đôi khi chúng cần phải nhảy nhót. Chúng cần phải bị thương. Và điều đó giúp bọn trẻ học được cách sống trong thế giới này" - ông Tezuka nói.

  • Nguyễn Thảo (Theo Bored Panda, TED)