Mới đây, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản hướng dẫn điều chỉnh kế hoạch tựu trường và khai giảng năm học 2021-2022. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị yêu cầu không tổ chức khai giảng vào ngày 5/9. Tuy nhiên, học sinh vẫn tựu trường và học buổi đầu tiên vào ngày 6/9.

{keywords}
Hàng chục triệu học sinh chuẩn bị bước vào một năm học mới đầy khó khăn. Ảnh minh họa: Thúy Nga

Trước đó, TP.HCM đã quyết định không tổ chức tựu trường, khai giảng. Năm học mới bắt đầu từ 1/9 với việc tổ chức lớp, hướng dẫn kĩ năng, phương pháp học tập trên internet và củng cố kiến thức. Từ ngày 6/9 sẽ giảng dạy chương trình năm học mới.

Riêng tiểu học thì từ ngày 8 -19/9, nhưng từ 20/9 mới giảng dạy chương trình năm học mới.

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28/8, Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức nhận định phương pháp dạy học trực tuyến không thể thay thế được hình thức học trực tiếp. Vì thế, TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét việc kéo dài thời gian năm học, đặc biệt với lớp 1, 2.

Trong khi đó, Cà Mau thông báo tạm dừng khai giảng cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh Hậu Giang quyết định, cấp học mầm non không tổ chức tựu trường và khai giảng. Các cấp học phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất từ ngày 9/9 và khai giảng đồng loạt vào ngày 12/9.

Chỉ khai giảng trực tiếp tại 1 điểm

Tại Hà Nội, vào ngày 5/9 lễ khai giảng năm học 2021-2022 được tổ chức và truyền hình trực tiếp tại 1 trường học, phát trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh truyền hình Hà Nội (Kênh truyền hình H1, H2); Kênh phát thanh sóng FM… để tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, cơ sở giáo dục cùng theo dõi.

Sở GD-ĐT Nghệ An cũng chỉ đạo không tổ chức tựu trường vào 1/9, không tổ chức khai giảng riêng vào sáng 5/9. Nghệ An chỉ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu. Bắt đầu từ 6/9, tất cả các trường học sẽ triển khai dạy học trực tuyến.

Tương tự, Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng trực tiếp tại Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP.Hà Tĩnh) vào ngày 5/9. Từ ngày 6/9 bắt đầu thời gian dạy học theo hình thức trực tuyến (riêng giáo dục mầm non và lớp 1 chưa tổ chức dạy học cho đến khi có thông báo mới).

Tỉnh An Giang cũng quyết định chọn 1 điểm duy nhất là Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP.Long Xuyên) để tổ chức lễ khai giảng ngày 5/9. Đối với khối 9 và khối 12 sẽ bắt đầu học trực tuyến từ 6/9, từ 15/9 với các khối lớp khác.

Tất cả đều tổ chức phát sóng Lễ khai giảng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Không dạy học trực tuyến

Sở GD-ĐT Kiên Giang mới đây đã chỉ đạo không tổ chức dạy - học qua môi trường internet.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, do dịch bệnh phức tạp, để bảo đảm an toàn cho học sinh và chất lượng giảng dạy, ngành giáo dục tỉnh này quyết định sử dụng trước 2 tuần dự phòng để lùi lịch dạy và học chính thức vào ngày 20/9 tại trường.

“Nếu sau 20/9, tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở GD-ĐT đề nghị các trường triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh. Riêng 20% học sinh vùng khó khăn, thiếu thiết bị thông minh, thầy cô sẽ in phiếu bài, gửi cho các em”.

Cần Thơ cũng quyết định không triển khai dạy học trực tuyến với cấp tiểu học; đặc biệt đối với học sinh lớp 1. Ngày 20/9, bắt đầu dạy trực tiếp học kỳ I năm học 2021-2022 đối với bậc mầm non, tiểu học. Tuy nhiên, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh, thành phố có thể điều chỉnh thời gian sau 20/9 cho phù hợp với tình hình thực tế. Đối với giáo dục trung học, học sinh lớp 9 và 12 bắt đầu học kỳ I từ 6/9; Học sinh lớp 6, 7, 8, 10 và 11 sẽ bắt đầu từ 13/9. Riêng giáo dục thường xuyên bắt đầu học kỳ I từ 20/9.

Còn tại TT - Huế, ông Nguyễn Tân – GĐ Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế cho biết, tùy vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 và tình hình thực tế, các đơn vị chuẩn bị các điều kiện để thực hiện kế hoạch dạy học theo một hoặc kết hợp nhiều phương án.

Trong đó, nếu không thể học trực tiếp, học sinh lớp 1, 2 và 6 sẽ học qua truyền hình. Các khối lớp còn lại học trực tuyến.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh TT-Huế, quyết định không dạy online cho các em học sinh thuộc các khối lớp nói trên được đưa ra sau khi cân nhắc cặn kẽ.

“Học sinh lớp 1 còn chưa biết chữ, làm sao học trực tuyến được. Chúng ta không biết dịch đến bao giờ, diễn biến ra sao nên cần xây dựng chương trình dạy học cho lớp 1 với thời lượng phù hợp, phụ huynh có thể học cùng con.

TT-Huế quyết định dạy qua truyền hình nhằm thuận lợi cho cả học sinh, phụ huynh và nhà trường”, ông Tân nói.

Ngoài ra, nhiều địa phương như Bắc Ninh, Ninh Bình, Đồng Nai, Hải Dương, Quảng Bình, Đăk Lắk, Sóc Trăng... đã gấp rút điều chỉnh kế hoạch năm học, lùi thời gian tựu trường thay vì dự kiến từ 1/9 (với lớp 1 là 23/8) như trước. 

Ngọc Linh (tổng hợp)

'Xây dựng bài giảng dùng chung cho các bộ sách giáo khoa'

'Xây dựng bài giảng dùng chung cho các bộ sách giáo khoa'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, học trực tuyến không phù hợp với học sinh lớp 1 khi và chỉ khi chúng ta triển khai không bài bản, không đúng các quy định và không đảm bảo các yêu cầu. Bộ sẽ thiết kế chuyên mục “Cùng em học lớp 1”.

Bộ Giáo dục lên tiếng về lịch tựu trường giữa mùa dịch

Bộ Giáo dục lên tiếng về lịch tựu trường giữa mùa dịch

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về lịch tựu trường từ ngày 1/9 (riêng lớp 1 từ ngày 23/8) giữa lúc dịch bệnh ở nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp, đại diện Bộ GD-ĐT đã giải thích.

Cập nhật lịch khai giảng của 63 tỉnh, thành phố

Cập nhật lịch khai giảng của 63 tỉnh, thành phố

Các địa phương sẽ cho học sinh tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Riêng đối với lớp 1, thời gian tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8.