Trước thời điểm kết thúc nhận hồ sơ ĐKXT đợt 1, các hội đồng thi đã công bố kết quả phúc khảo của thí sinh. Đáng chú ý có không ít trường hợp đã thay đổi điểm thi sau phúc khảo.

Tính tới ngày 16/8, nhiều Hội đồng thi THPT quốc gia do trường ĐH chủ trì đã công bố kết quả chấm phúc khảo.

Theo công bố của HV Nông nghiệp Việt Nam, đã có 538 bài thi được đề nghị phúc khảo tại hội đồng thi này. Các trường hợp đã thay đổi điểm sau phúc khảo đa phần ở mức tăng từ 0,25 – 1,5, và cũng có trường hợp giảm điểm sau phúc khảo. Thí sinh được thay đổi điểm thi sẽ nhận Giấy chứng nhận kết quả thi (bản mới) tại ban Quản lý đào tạo, HV Nông nghiệp Việt Nam từ ngày 17 đến ngày 19/8.

{keywords}

{keywords}
Thông báo kết quả phúc khảo của ĐH Tiền Giang và HV Nông nghiệp Việt Nam

Trong 3.000 bài thi được đề nghị phúc khảo tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đã có 41 bài tăng điểm sau khi chấm phúc khảo. Đáng lưu ý ở hội đồng thi này có một thí sinh có điểm bài thi môn toán tăng từ 1,75 lên 7,5 (tăng 5,75 điểm). Theo đó, tổng điểm 3 môn (toán, hóa, sinh) chưa nhân hệ số của thí sinh này tăng từ 17 lên 22,75 điểm. Theo phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của trường, cho biết sai sót này do lỗi nhập điểm.

Trong số 500 bài thi đề nghị chấm phúc khảo tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có 116 trường hợp thay đổi điểm trong khoảng từ 0,25 đến 1 điểm. Trong đó có tới 80 bài thi được đề nghị phúc khảo ở môn văn.

Trường ĐH Sài Gòn có 18 thí sinh được thay đổi điểm sau khi chấm phúc khảo, phần lớn điểm tăng từ 0,25 đến 3,75 điểm. Trong đó có đến 16 trường hợp do chấm sót ý, 2 trường hợp nhập điểm và cộng điểm sai.

Còn ĐH Quốc gia TP.HCM có 41 trong số 655 bài thi chấm phúc khảo được điều chỉnh điểm.

Trong khi đó, Hội đồng thi quốc gia năm 2015, cụm thi số 22 do Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) chủ trì có 295 bài thi phúc khảo. Tuy nhiên, theo kết quả phúc khảo mà hội đồng thi này công bố, đã không có thí sinh nào thay đổi điểm số.

Hội đồng thi do ĐG Tiền Giang chủ trì có 611 trường hợp phúc khảo. Hội đồng thi do ĐH Tây Nguyên chủ trì có 857 trường hợp xin phúc khảo, trong đó có tới 423 trường hợp xin phúc khảo môn Toán… Có một vài trường hợp thay đổi điểm ở các hội đồng thi này.

Theo quy định, sau khi nhận được báo cáo kết quả phúc khảo của Hội đồng thi, nếu xét thấy cần thiết, Bộ GD-ĐT thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả phúc khảo.

Đối với các trường ĐH, CĐ, Hội đồng kiểm tra của Bộ do Vụ trưởng Vụ Đại học làm Chủ tịch, Phó Vụ trưởng Vụ Đại học giúp Vụ trưởng theo dõi công tác tuyển sinh làm Phó Chủ tịch và một số thành viên là những cán bộ khoa học có trình độ chuyên môn cao không công tác tại trường có bài thi cần kiểm tra.

Hội đồng kiểm tra của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi. Việc đối thoại giữa Hội đồng kiểm tra phúc khảo với người chấm sơ khảo, phúc khảo do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định.

Ngân Anh