SV ra trường phải có việc làm - sứ mệnh cốt lõi

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc SV ra trường không chỉ có việc làm ngay mà còn phải đạt yêu cầu của doanh nghiệp, ĐH Nguyễn Tất Thành đã đưa triết lý đào tạo “thực học - thực hành - thực danh - thực nghiệp” vào chương trình đào tạo. Trường còn chú trọng đến việc xây dựng chương trình đào tạo, thường xuyên cập nhật và so sánh với các chương trình quốc tế để phát triển phù hợp với yêu cầu ngành nghề tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo nhà trường, nhờ chương trình đào tạo gắn liền với thực tế mà tất cả các SV đều được giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp; nhiều đơn vị tin tưởng đến trường “đặt hàng” ngay khi các em còn là SV năm 3, năm 4.

{keywords}
Quá trình đi thực tập thực tiễn có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành và cơ hội nghề nghiệp sau này của SV

Đẩy mạnh vai trò kết nối với doanh nghiệp

Để đảm bảo chất lượng nguồn lao động trẻ cung cấp cho xã hội, trường bắt tay hợp tác với hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực: truyền thông, khách sạn, ngân hàng…; các tập đoàn danh tiếng như Samsung, Intel…; các bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Nhi đồng, Từ Dũ, Bình Dân, 115, Nhân dân Gia Định… tạo điều kiện tốt nhất cho SV đi thực tế tại cộng đồng để nâng cao trình độ tay nghề và mở rộng cơ hội việc làm cho các em.

Phòng Quan hệ doanh nghiệp và việc làm SV thường xuyên đẩy mạnh vai trò kết nối với doanh nghiệp, tổ chức các buổi hội thảo, hội chợ việc làm giúp SV tiếp xúc với doanh nghiệp ngay trong quá trình học tập; hỗ trợ giới thiệu việc làm bán thời gian phù hợp với ngành nghề đang theo học để SV bổ sung kinh nghiệm và kiếm thêm thu nhập. Trường còn mở Trung tâm Xuất khẩu lao động riêng để dễ dàng liên kết với các tổ chức giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp quốc tế trong việc hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho SV có nhu cầu làm việc tại Nhật, Hàn, Đức, Israel…, tạo điều kiện cho SV nâng cao tri thức, tự tin hội nhập với thế giới theo xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa.

Theo PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường: “Việc liên minh giữa nhà trường với doanh nghiệp sẽ tránh được tình trạng đào tạo tràn lan dẫn đến “cung vượt cầu”. Đặc biệt là việc phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trong việc tạo điều kiện cho SV thực tập, thực hành sẽ giúp SV có dịp cọ xát với môi trường làm việc thực tế. Điều này giúp Nhà trường tiếp tục hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng ngày càng phù hợp hơn với với yêu cầu thực tiễn, mở rộng cơ hội việc làm cho SV sau tốt nghiệp”.

Nhận định về liên minh chiến lược với doanh nghiệp của ĐH Nguyễn Tất Thành, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, CEO Công ty TNHH TM&DV KT Song Phương Minh, cho biết: “Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp mang lại lợi ích cho cả 2 bên. Trường cung ứng cho chúng tôi nguồn lao động chất lượng, đặc biệt là chúng tôi không phải đào tạo lại vì SV được thực hành thực tiễn rất nhiều. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo rất lớn cho doanh nghiệp”.

{keywords}
ĐH Nguyễn Tất Thành xác định mối quan hệ hợp tác nhà trường – doanh nghiệp là chiến lược quan trọng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Học trường đạt kiểm định, sáng tương lai

Với nỗ lực phát triển trong suốt 21 năm qua, ĐH Nguyễn Tất Thành đã đã góp phần đào tạo nên đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trí thức, từng bước khẳng định vị thế “lá cờ đầu” trong lĩnh vực giáo dục. Từ năm 2017 trường chính thức trở thành thành viên liên kết của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á, góp mặt trong Top 20 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo chứng nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

Cuối tháng 11/2019, ĐH Nguyễn Tất Thành tự hào được Tổ chức QS (Anh Quốc) thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Sự công nhận của các tổ chức giáo dục uy tín trong nước và quốc tế đã giúp Trường dễ dàng tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà tuyển dụng khi tiếp nhận SV của Trường. Đây chính là “tấm vé thông hành” đưa tương lai của SV của ngôi trường mang tên Bác thời niên thiếu bay cao, bay xa.

{keywords}
 

Thanh Hương