LTS: Đồng hành cùng con ôn thi tốt nghiệp trong những ngày TP.HCM căng thẳng vì dịch Covid-19, những dòng nhật kí của chị Lê Hương (TP.HCM) đã khiến nhiều người xúc động. Bài viết đã được chị gửi tới VietNamNet.

*****

Kết thúc học kỳ 2, bọn học trò lục tục chuẩn bị ôn luyện cho kỳ thi THPT năm 2021.

Cả lớp chốt lịch liên hoan sau kỳ thi cuối năm thì xuất hiện tin tức lác đác về vài ca F0 trong cộng đồng. Thế là một lần nữa các con phải hoãn liên hoan sau bao ngày háo hức chờ đợi - như lần trước Tết, bọn trẻ bàn nhau sẽ mặc gì, xem thực đơn Buffet rồi kháo nhau sẽ ăn món gì trước món gì sau, chẹp chẹp! quá hấp dẫn cho một liên hoan hoành tráng sang chảnh nhà hàng 4*. Thế rồi cũng vài F0 xuất hiện trong cộng đồng. Các con hụt hẫng vì mọi kế hoạch không thành.

Thương quá, nhưng cũng an ủi các con, ngoài xã hội mọi người phải lo chống dịch rất vất vả, mình hoãn một cuộc vui cũng không là gì cả đâu các con.

Các con ôn thi được hơn 2 tuần.

{keywords}
Những ngày cuối tuổi học trò không lưu bút, không kỷ yếu, không hoa phượng cùng ánh mắt nụ cười lưu luyến chia tay buổi học cuối cấp... Có thiệt thòi cho các con không nhỉ?

Ngày 28/5/2021, trường ra thông báo toàn khối 12 ngưng đến trường, chuyển toàn bộ học online. Ôi, tuổi học trò của các con, tuổi học trò thời công nghệ - không lưu bút, không kỷ yếu, không hoa phượng cùng ánh mắt nụ cười lưu luyến chia tay buổi học cuối cấp… Có thiệt thòi cho các con không nhỉ khi những khoảnh khắc đẹp của học trò bị trôi qua mà chưa kịp cảm nhận.

Ngày 31/5/2021 – giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn thành phố và Chỉ thị 16 tại 1 số quận tâm dịch. Và sau đó là hàng loạt diễn biến phức tạp - thật sự bất an!

Ngày 28/6/2021- Sở GD-ĐT lấy ý kiến phụ huynh về đợt thi tốt nghiệp THPT. Tập thể phụ huynh 12A10 nhanh chóng hoàn tất tổng hợp biểu quyết để cô chủ nhiệm gửi lên Ban Giám hiệu nhà trường.

Ngày 1/7/2021 – Quyết định xét nghiệm Covid toàn bộ học sinh khối 12 trước khi bước vào kỳ thi. Mối lo ngày một lớn. Hoang mang thật sự. Thương các con phải vừa lo việc học thi, vừa lo đối mặt với dịch bệnh mà bước một bước ra ngoài là các con có thể gặp rủi ro.

Ngày 2/7/2021 – Lên danh sách xếp lịch xét nghiệm theo khung giờ.

Ngày 3/7/2021 – Sau khi ngồi chờ 2 tiếng, các con ra về với mảnh giấy nhỏ trên tay, “con phải giữ thật kỹ giấy này nhé, đây là thông hành của con để bước vào kỳ thi đấy”.

Ngày 4/7/2021 - Tin nhắn từ THPT_TV : “ TTYT xin thong bao ket qua xet nghiem hoc sinh, giao vien. Ket qua: Am tinh. Xin chuc mung”.

Cô chủ nhiệm nhắn tin “Trường TV 100% âm tính ạ”. Mừng muốn rơi nước mắt. Cả trường giáo viên và học sinh đã tương đối an toàn bước vào kỳ thi.

Ngày 6/7/2021 – 14h, học sinh tập trung nhận phòng thi. Trường phát cho mỗi học sinh một kính che giọt bắn.

Ngày 7/7/2021- ngày thi đầu tiên – đồng hồ báo thức, kính trong bảo vệ mắt, 2 lớp khẩu trang. Hai đầu đường dẫn vào cổng trường đều yêu cầu không tụ tập đông tại cổng. Nhiều camera báo chí, phóng viên chụp ảnh, phỏng vấn học sinh. Thật sự là một kỳ thi đặc biệt.

Tin tức cuối ngày, có những tin không tốt về HS F0 trong phòng thi tại những điểm thi khác. Thương quá những đứa học trò ấy, phải bỏ thi giữa chừng, sức khỏe đang gặp nguy hiểm, có những trường hợp bị giữ lại tại trường v.v . Những học trò ấy chắc sẽ rất buồn lo, sợ hãi, cho dù bố mẹ có thương mấy thì cũng chỉ chính các con phải dũng cảm vượt qua. Mong cho tất cả học sinh bình an.

Ngày 8/7/2021 – ngày thi thứ hai – Sáng thi một lúc 3 môn Lý, Hóa, Sinh/Sử, Địa, Giáo dục Công dân.

Cố lên các con, còn chút nữa thôi!, “luôn luôn cẩn thận, tay bẩn là không đưa lên mặt, tuyệt đối không tháo khẩu trang, không đứng gần bất cứ ai. Ra cổng đứng chỗ trống gọi mẹ”…

Chiều, xong môn Ngoại ngữ - môn cuối cùng của kỳ thi. Đưa con về trên con đường vắng vẻ, bầu trời hơi trở gió mưa, lòng bỗng bịn rịn, thế là các con chia tay tuổi học trò rồi, để bước sang một giai đoạn trưởng thành mới. Rồi các con phải bước những bước hành trình trong cuộc sống này, nhưng các con hãy nhớ tuổi học trò là dễ thương nhất nhé.

Một mùa thi nhớ mãi của các con – Mùa thi tốt nghiệp - năm Covid thứ 2.

Lê Hương

Thêm một lần 'giông bão', kỳ thi tốt nghiệp có cần thay đổi?

Thêm một lần 'giông bão', kỳ thi tốt nghiệp có cần thay đổi?

Đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc với sự nhẹ nhõm của hàng triệu gia đình, không chỉ vì đã “nuôi con thành công” qua 12 năm học, mà còn vì an toàn đi qua bóng ma đe dọa của Covid-19.