Nhật Bản đang áp dụng chương trình huấn luyện chó hoang với các huấn luyện viên là những trẻ vị thành niên từng phạm pháp để họ nhận ra tầm quan trọng của cuộc sống và thay đổi bản thân.

{keywords}

Một thiếu niên bên cạnh chú chó được thuần dưỡng tại Trường giáo dưỡng thanh thiếu niên Yachimata, Nhật Bản

Bộ Tư pháp Nhật cho biết đây là sáng kiến lần đầu được áp dụng tại trường giáo dưỡng thanh thiếu niên Yachimata ở thành phố Yachimata, tỉnh Chiba từ tháng 7 năm ngoái.

Trường Giáo dưỡng Yachimata hiện quản lý hơn 50 nam thanh thiếu niên tuổi từ 17 đến 20 từng phạm tội trộm cắp hay đánh nhau ở trường học. Tính đến nay đã có sáu em được tham gia chương trình.

Cùng tham gia hỗ trợ chương trình là chuyên gia Hokoyama, 31 tuổi, của Quỹ Humanin. Ông là người từng tham gia những chương trình tương tự tại các cơ sở giáo dưỡng trẻ vị thành niên tại Mỹ.

Quỹ Humanin cũng là đơn vị đảm nhiệm việc nhận nguồn cung chó hoang từ các cơ quan chính quyền sở tại và tổ chức việc huấn luyện chó trong vài giờ tại trường vào các ngày làm việc trong tuần.

Theo đó, khi tham gia chương trình này, mỗi học viên sẽ được giao huấn luyện và thuần dưỡng một chú chó hoang hoặc từng bị chủ có ý đem giết thịt. Sau khoảng 3 tháng được huấn luyện, chú chó sẽ được trở về sống cùng gia đình nào đồng ý nhận nuôi.

Vào những ngày cuối tuần, những gia đình tình nguyện tham gia chương trình sẽ đón các chú chó về nhà chăm sóc. Giữa gia đình và học viên trực tiếp huấn luyện sẽ có sự trao đổi với nhau về tình hình của chú chó cho đến khi khóa huấn luyện kết thúc.

Được biết, tại một cơ sở huấn luyện, cải tạo thanh thiếu niên ở bang Oregon, Hoa Kỳ, chương trình này đã được triển khai thực hiện từ năm 1993. Các bạn trẻ tham gia chương trình cũng đã thừa nhận họ cảm thấy có trách nhiệm, cũng như ý thức hơn về lòng tự trọng khi đào tạo những chú chó hoang. Điều này giúp họ không tái phạm những sai lầm trước đây.

Một học viên 20 tuổi ở trường giáo dưỡng Yachimata sau khi tham gia chương trình từ tháng 7 đến tháng 10 năm ngoái chia sẻ: “Khi tham gia chương trình, tôi đã nghĩ nhiều hơn về giá trị của cuộc sống”.

Thanh niên này từng bỏ học và bị bắt năm lần vì tội đánh nhau. Đây là lần thứ hai cậu bị đưa trở lại trường giáo dưỡng. Đầu tiên, cậu rất bực bội vì con chó không chịu nghe theo chỉ dẫn của mình, thế nhưng cậu lại không đánh nó vì nhớ lại những trận đòn dã man của người cha dượng với mình hồi nhỏ. Người thanh niên nói: “Tôi nghĩ việc sử dụng bạo lực không giải quyết được vấn đề gì cả”.

Thanh niên này cũng chỉ trích sự ích kỷ của những người chủ khi nhẫn tâm vứt bỏ những chú chó. Anh nói: “Tôi nhận ra mình cũng từng làm những điều rất ích kỷ, gây tổn thương cho người khác. Ở đây, tôi đã cứu được mạng sống của con vật đáng lẽ đã bị giết thịt. Đây là lần đầu tiên tôi thấy mình có ích đối với ai đó”.

Yoshikazu Yamashita, một giáo viên của trường, giải thích: “Những em tham gia chương trình đều chăm sóc và yêu thương các chú chó. Các em nhận ra sự quan trọng của cuộc sống và nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi hi vọng các em sẽ nhớ những trải nghiệm này sau khi trở lại hòa nhập với cuộc sống”.

  • Thu Phương (Theo Fort Worth Bussiness Press)