Nikhil Kamath (34 tuổi) là người đồng sáng lập, đồng thời là Giám đốc đầu tư của Zerodha - một công ty môi giới giáo dịch chứng khoán lớn nhất Ấn Độ. Cuối năm ngoái, anh đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất đất nước này với khối tài sản lên tới 1,5 tỷ USD.

Thế nhưng trước đó, Nikhil Kamath từng có thời gian bỏ học và cũng từng rất lo lắng để tìm hướng đi cho bản thân.

{keywords}

Nikhil Kamath (34 tuổi) là người đồng sáng lập đồng thời là Giám đốc đầu tư của Zerodha

Ngày bé, Kamath luôn ước mơ trở thành một kỳ thủ chuyên nghiệp. Anh được làm quen với bộ môn này khi mới 5 tuổi và sớm bộc lộ tài năng. Sau này, Kamath cũng có nhiều cơ hội đối đầu với những người chơi giỏi nhất của Ấn Độ. Ở tuổi 14, Nikhil Kamath quyết định nghỉ học trước sự ngăn cản của gia đình và nhà trường để theo đuổi giấc mơ này.

Tuy nhiên, Kamath lại dần nhận ra tài năng của mình không thể đạt đến đỉnh cao để có thể kiếm sống từ cờ vua. Vì vậy, ở tuổi 17, anh quay lại vạch xuất phát để tìm công việc phù hợp với mình.

Kamath tâm sự: “Trở lại sau một quãng thời gian nghỉ học, chứng kiến các bạn cùng độ tuổi đã vào đại học, rồi đi làm với những công việc ổn định, trong khi tôi vẫn đang loay hoay, điều đó đã làm tôi có chút lo lắng. Còn bố mẹ tôi cũng không khỏi suy tư”.

Nhưng với niềm yêu thích kinh doanh, thông qua anh trai và bạn bè của mình, Kamath tình cờ biết tới và tham gia vào thị trường chứng khoán.

Với một người không có bằng cấp như Kamath, khó có công ty nào chịu tuyển dụng anh cả. Vì thế, anh đã quyết định đi sâu vào thị trường chứng khoán.

“Tìm hiểu về nó, tôi mới thấy rằng, thực tế đó là một công việc không yêu cầu bất kỳ bằng cấp tối thiểu nào. Bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu thị trường tài chính. Bạn có thể tìm hiểu kiến thức thông qua các trang trực tuyến, sách vở rồi tự mình trở thành một nhà giao dịch giỏi”.

{keywords}

Anh trở thành tỷ phú trẻ tuổi nhất Ấn Độ.

Kamath thừa nhận con đường mình đi “đầy rẫy” những sai lầm, nhưng chính bài học kinh nghiệm từ những điều này đã giúp anh có được thành công ngày hôm nay.

“Người thầy tuyệt vời trong lĩnh vực giao dịch là kinh nghiệm. Tôi nghĩ rằng không có gì dạy bạn trở thành một nhà giao dịch tốt hơn là… mất tiền. Nhìn lại khoảng thời gian đó, tôi nghĩ đó là những bài học lớn nhất trong cuộc đời tôi’’, anh chia sẻ

Nikhil Kamath cũng cảm thấy may mắn vì những chiến lược mà anh học được trên ván cờ có thể áp dụng với nghề nghiệp hiện tại.

“Cờ vua dạy tôi rất nhiều thứ, trong cả sự nghiệp kinh doanh lẫn cuộc sống hàng ngày. Tôi hiểu được tầm quan trọng của quy tắc tuân theo một khuôn khổ nhất định. Tôi nghĩ rằng đó có thể là chìa khóa bởi trong lĩnh vực giao dịch, có rất nhiều quy tắc bạn không thể phá vỡ. Nếu một quy tắc nhất định không được tuân thủ, nó có thể gây ra thiệt hại đáng kể”.

Kamath đã xây dựng Zerodha mà không cần bất kỳ khoản đầu tư nào từ bên ngoài. Hiện, Zerodha là công ty môi giới bán lẻ lớn nhất Ấn Độ với doanh thu hàng ngày khoảng 10 tỷ USD và thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của chính Nikhil Kamath và anh trai.

Năm 2020 là một năm đầy biến động nhưng Kamath nói đùa rằng năm 2020 đã “đối tốt” với anh khi tỉ lệ người đăng ký tăng gấp đôi, tới 4 triệu người dùng giao dịch.

“Tôi chưa có ý định nghỉ hưu sớm. Tôi yêu công việc hiện tại và cảm thấy hạnh phúc khi đi làm mỗi ngày thay vì ở nhà hay đi du lịch. Trong khoảng 5 tới 10 năm nữa, tôi chắc chắn vẫn đang làm việc chăm chỉ”, tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ nói.

Thời Vũ (Theo Arabian Business)

Sinh viên bỏ học trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Sinh viên bỏ học trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Quyết định bỏ Đại học Stanford từ năm 17 tuổi, ở tuổi 25, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với khối tài sản ước tính gần 3,3 tỷ USD.