- “Tức khí, Tò mò, Thử nghiệm, Tìm kiếm, Chữ Tín, Thất bại, Thử lại, Thành công” - là những chữ T mà nguyên Phó Thủ tướng (PTT) Vũ Khoan chia sẻ với những người trẻ trong ngày hội thanh niên thủ đô khởi nghiệp, sáng 10/4.

Đã ở tuổi 80 nên khi được hỏi kinh nghiệm của những ngày khởi nghiệp cách đây đã 60 năm, nguyên PTT Vũ Khoan thẳng thắn tâm sự: “Lúc đó chúng tôi đơn giản là Nhà nước bảo đâu ngồi đó, không phải suy nghĩ gì nhưng thiệt là không được chọn nghề yêu thích. Trước tôi yêu thích kiến trúc hơn ngoại giao, chính trị nhưng tổ chức phân công đi học cái khác rồi vào ngành ngoại giao. Giờ cái khó với bạn trẻ là các bạn phải tự chọn đường đi nhưng lại tha hồ chọn cái thích”.

{keywords}

Nguyên PTT Vũ Khoan chia sẻ trong “Ngày hội thanh niên thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016” tại Hà Nội sáng 10/4. (Ảnh: Q.Sáng)

Chia sẻ với các bạn sinh viên mới khởi nghiệp, nguyên PTT gợi mở bằng những chữ T:

Đầu tiên là phải có tức khí không có không khởi nghiệp được. Đất nước ta anh hùng như thế này mà 40 năm rồi thống nhất mà còn lẹt đẹt như thế này làm sao chịu nổi. Ông cha ta đã giành độc lập vì tức khí không chịu làm nô lệ, bây giờ chúng ta phải có tức khí để Việt Nam không thể lẹt đẹt như thế này. …

Thứ hai phải tò mò. Tức khí rồi thì phải tìm cái gì để khởi nghiệp. Còn cứ sống thờ ơ, nhìn trời đất, lướt Ipad, Iphone, uống cà phê, uống bia làm sao phát hiện cái mình cần làm.

Thứ bathử nghiệm - không thể khởi nghiệp mà không thử nghiệm.

Thứ tư là đi tìm - theo tôi khởi nghiệp không tiền thì làm gì được. Vậy tiền ở đâu. Có 3 nguồn, thứ nhất là hỗ trợ của gia đình bạn bè nhưng sẽ không nhiều; thứ hai là các doanh nghiệp nhưng làm sao cho họ thấy mối lợi họ mới chi tiền. Phải tìm ra sản phẩm có triển vọng.

Trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ là quyết định, phải tìm người tiêu dùng. Muốn người tiêu dùng phải tiếp thị, để họ thấy hứng thú, có lợi mới mua.

Thứ năm, đi liền đó là chữ tín.

{keywords}

Các bạn trẻ tham gia Ngày hội thanh niên thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016” tại Hà Nội sáng 10/4. (Ảnh: Q.Sáng)

Thứ sáuthất bại. Đã khởi nghiệp là phải chấp nhận thất bại, không ai làm 10 việc mà thắng hết được.

Tuy nhiên, thất bại thì đừng nản lòng và thử lại bằng cách khác hoặc cải tiến chỗ còn yếu.

Cuối cùng, nếu làm vậy sẽ thành công. Con đường dài như vậy nhưng nếu làm tốt từng đó chữ T thì sẽ ra tiền, không được sẽ không ra tiền”.

Nguyên PTT Vũ Khoan cũng cho rằng với người khởi nghiệp, trước hết họ phải lo được thân mình, giúp cho gia đình sống được, giàu lên thì càng tốt từ đó mới đóng góp cho đất nước.

Văn Chung (ghi)

XEM THÊM: