Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định việc biến tấu giấy khen cuối năm thành thiệp chúc mừng là chưa đúng theo quy định và sẽ chấn chỉnh.

Mới đây một thầy giáo tiểu học đã nêu câu chuyện với VietNamNet về một loại giấy khen mới, đó là tấm giấy đề hai chữ “Chúc mừng” của một trường tiểu học ở thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang).

“Giấy khen” này khiến nhiều người chú ý khi nó không giống như các loại giấy khen thông thường theo khuôn mẫu đúng quy định về quốc huy, tiêu đề…

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Hữu trao đổi với VietNamNet chiều 13/6 về hiện tượng giấy khen năm nay. Mời độc giả theo dõi chi tiết vào sáng mai. Ảnh: Thanh Hùng

Trao đổi với VietNamNet chiều 13/6, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định: “Đó là trường tự ý sáng tác ra chứ Bộ GD-ĐT không hề có hướng dẫn nào như vậy. Địa phương hay nhà trường nào mà sáng tác ra kiểu giấy khen như vậy là không đúng theo quy định. Bộ sẽ rà soát và chấn chỉnh”.

Về việc này, ông Hữu cho hay việc khen thưởng học sinh phải thực hiện theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng, chứ không thể mỗi nơi tự sáng tác ra một giấy khen kiểu khác nhau.

“Quan điểm của Bộ GD-ĐT là thực hiện theo đúng Thông tư 22 khi chỉ có 2 loại giấy khen với học sinh xuất sắc và học sinh có tiến bộ vượt bậc, hoặc có thành tích vượt trội ở một môn hay hoạt động nào đó”, ông Hữu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Hữu, những thiệp chúc mừng này các trường hoàn toàn có thể sử dụng trong việc khen, động viên hằng ngày. “Hằng ngày, bằng cách này cách khác có thể lời động viên hay phiếu bông hoa thì Bộ hoàn toàn khuyến khích, còn cuối năm không thể giấy khen là thiệp chúc mừng. Việc này cần phải đi vào quy chuẩn”.

Theo ông Hữu, hiện một số nước trong khu vực và một số nước trên thế giới cuối năm còn không phát giấy khen mà rất coi trọng việc đánh giá thường xuyên, động viên học sinh hàng ngày hàng giờ. Đó cũng là điều mà Bộ GD-ĐT mong muốn hướng đến trong tương lai chứ không phải đợi đến cuối năm có giấy khen.

“Tôi cũng có lời khuyên dành cho phụ huynh rằng cũng đừng tạo áp lực cho chính con em mình cuối năm phải có giấy khen. Bởi mỗi em có một năng lực, sở trường khác nhau. Vì vậy các em tiến bộ so với bản thân mình ở các giai đoạn trước thì đó đã là niềm vui và đáng để hạnh phúc. Thay vì tạo áp lực cho con em mình, các bậc phụ huynh nên động viên con cố gắng để từ đó càng ngày càng đạt được những kết quả tốt hơn”, ông Hữu đưa lời khuyên.