Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 105 quy định một số chính sách về phát triển giáo dục mầm non, trong đó bao gồm: chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non; chính sách đối với trẻ em và chính sách đối với giáo viên mầm non.

Trường mầm non khó khăn được hỗ trợ chi phí nấu ăn cho trẻ

Theo đó, Chính phủ ưu tiên đầu tư ngân sách từ trung ương và địa phương để xây dựng cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bảo đảm đến năm 2025 phải đạt một phòng/nhóm, lớp đáp ứng yêu cầu kiên cố hóa trường lớp học.

Ngoài ra, trường mầm non công lập ở các địa phương này cũng được ngân sách nhà nước hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ. Mỗi tháng, một cơ sở nhận được mức hỗ trợ 2,4 triệu đồng/ 45 trẻ. Nếu số dư từ 20 trẻ trở lên được tính thêm một lần mức hỗ trợ.

Mỗi cơ sở giáo dục mầm non được hưởng không quá 5 lần mức hỗ trợ mỗi tháng và không quá 9 tháng trong một năm học.

Các trường, nhóm lớp mầm non dân lập và tư thục trên địa bàn có khu công nghiệp nếu có từ 30% trẻ là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất một lần, bao gồm: đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học theo danh mục quy định của Bộ GD-ĐT và hỗ trợ kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ trực tiếp cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Mức hỗ trợ tối thiểu là 20 triệu đồng/ cơ sở.

{keywords}

Giáo viên mầm non vùng khó được hỗ trợ thêm 450.000 đồng/tháng (Ảnh minh họa)

Chính sách hỗ trợ đối với trẻ em mẫu giáo

Nghị định cũng quy định trẻ em độ tuổi mẫu giáo, không bao gồm trẻ em dân tộc thiểu số, sẽ được hỗ trợ tiền ăn trưa là 160.000 đồng mỗi tháng nếu có cha, mẹ hoặc sống tại địa phương đặc biệt khó khăn, vùng ven biển, hải đảo; không có nguồn nuôi dưỡng; là nhân khẩu trong gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo; là con liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con thương binh, bệnh binh; là trẻ em khuyết tật học hòa nhập.

Thời gian hỗ trợ được tính theo số tháng học thực tế, tối đa 9 tháng trong một năm.

Giáo viên mầm non vùng khó được hỗ trợ thêm 450.000 đồng/tháng

Đối với giáo viên mầm non dạy tại điểm lẻ của các trường mầm non công lập thuộc vùng khó khăn, nếu trực tiếp dạy 2 buổi mỗi ngày tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo ghép từ 2 độ tuổi trở lên hoặc trực tiếp dạy tăng cường tiếng Việt tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có trẻ em là người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ thêm một khoản bằng tiền là 450.000 đồng/tháng.

Thời gian hưởng hỗ trợ tính theo số tháng dạy thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Tiền hỗ trợ được trả cùng với việc chi trả tiền lương của tháng và không dùng tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Thúy Nga

Bán trú vùng cao: Chuyện bữa cơm học sinh và chế độ giáo viên

Bán trú vùng cao: Chuyện bữa cơm học sinh và chế độ giáo viên

Những vướng mắc nảy sinh trong công tác bán trú sau khi sáp nhập vẫn đang được đặt ra không chỉ với Quảng Ninh mà với ngành giáo dục nói chung.