Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Gia Viễn yêu cầu Trường Tiểu học xã Gia Vượng gặp gỡ phụ huynh để "xin lại" tờ giấy khen học sinh "có thành tích vượt trội 7 môn học", đồng thời mong phụ huynh thông cảm để xử lý lại cho chuẩn hơn.

Liên quan đến tờ Giấy khen của một học sinh lớp 4, trường Tiểu học Gia Vượng, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) được nhà trường khen có "thành tích vượt trội 7 môn học" gây nhiều bàn luận, ông Dương Quốc Nam, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Ninh Bình, cho biết Sở đã sớm nắm bắt được sự việc và cũng lường được sẽ xảy ra các khả năng như vậy. Sở cũng đã có chỉ đạo với Phòng GD-ĐT Gia Viễn về việc này.

{keywords}

Tờ giấy khen gây bàn tán

"Sở đã trao đổi với Phòng là yêu cầu nhà trường phải gặp gỡ cha mẹ học sinh. Được biết, nhà trường đã gặp gỡ phụ huynh học sinh, xin lại tờ giấy khen, chia sẻ để họ thông cảm và sẽ xử lý lại sự việc cho chuẩn hơn", ông Nam nói.

Ông Nam cho hay "Quan điểm của Sở là cái gì chưa chuẩn thì uốn nắn cho chuẩn".

"Ở đây, giấy khen chỉ không chuẩn nhất là viết sai lỗi chính tả. Lời khen trên giấy khen thì hơi dài, có thể ngắn gọn hơn nữa cho chính xác cụ thể. Trong 7 môn đó thì nên chọn những môn thực sự nổi trội để khen. Hay là các năng lực phẩm chất thì có 3 năng lực, 4 phẩm chất thì chọn những năng lực nổi trội và những phẩm chất nổi trội. Nổi trội ở đây là phải nổi trội so với chuẩn và so với chính sự tiến bộ của học sinh đó, chứ không phải so hai học sinh với nhau" – vị Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học bày tỏ quan điểm.

Còn Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Gia Viễn cho hay, Phòng đã kiểm tra, có chỉ đạo, giải quyết sự việc tại Trường Tiểu học Gia Vượng.

Trước đó, một nữ học sinh lớp 4A trường Tiểu học Gia Vượng được tặng Giấy khen kèm dòng chữ "Có thành tích vượt trội về môn tiếng việt, khoa học, lịch sử địa lí, tiếng anh, đạo đức, âm nhạc, thể dục và rèn luyện năng lực phẩm chất" năm học 2016-2017. Như vậy, học sinh này được khen vì có thành tích vượt trội ở 7 môn học trong chương trình.

Sau khi xuất hiện tờ giấy khen trên, nhiều ý kiến băn khoăn cụm từ “có thành tích vượt trội” nên hiểu là mức độ thế nào. Đa phần bình luận cho rằng, giấy khen quá rườm rà, dài dòng, rối rắm. Bên cạnh đó, giấy khen còn sai lỗi chính tả, cụ thể là không viết hoa tên môn học, không có dấu ngăn cách giữa hai môn Lịch sử và Địa lý. 

Theo Thái Bá/ Báo Dân trí