Tập kịch bản đón học sinh

Ngày 2/5, Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) thử "ráp" kịch bản cho toàn thể giáo viên về cách thức kiểm tra thân nhiệt hàng ngày khi đón học sinh đến trường.

{keywords}
Giáo viên toàn trường được phân công cụ thể về việc tham gia kiểm tra thân nhiệt của học sinh. Theo đó, các học sinh được kiểm tra theo vị trí đặt biển tên của lớp mình. Ảnh: NVCC

Theo đúng quy định, mỗi học sinh sẽ được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

Trường cũng yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều nắm được cách xử lí tình huống thực tế, tuân theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn; nếu có trường hợp nghi nhiễm, phải khoanh vùng cách ly, tránh lây lan diện rộng.

Ông Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ ngày 29/4, trường đã lên kịch bản chi tiết để đón học sinh. Trường còn bố trí thay mới các thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay...

{keywords}
Theo kịch bản, các học sinh sẽ được kiểm tra thân nhiệt theo từng lớp, phân hàng theo vị trí biển lớp.

Trường cũng đã chuẩn bị 1 phòng cách ly cùng 32 máy đo thân nhiệt (30 chiếc cho 30 lớp, 1 chiếc ở phòng y tế; 1 chiếc ở khu vực thường trực cồng trường); 2.000 khẩu trang cho phòng y tế; lắp thêm 3 bồn rửa tay mới;mua thêm 5 kg CloraminB phục vụ cho việc tiêu khử khuẩn và 1.500 chai rửa tay khô phát cho học sinh.

“Về cơ bản, đến hết ngày 2/5, việc tổng vệ sinh khử khuẩn toàn trường và tập huấn giáo viên đã được hoàn tất”, ông Cường cho hay.

{keywords}
Trường THPT Đống Đa (Hà Nội) tiến hành phun khử khuẩn lần thứ 9 vào sáng 2/5.

Bà Trần Bích Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa cho hay, sáng 2/5 là lần thứ 9 trường phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, phòng chức năng. Trường cũng lắp thêm các vòi nước sạch ở sân, đảm bảo đủ nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và nhiệt kế đo thân nhiệt… phục vụ học sinh và cán bộ giáo viên khi trở lại.

Để thực hiện đúng quy định về giãn cách trong trường học, nhà trường chia đôi học sinh các lớp và học lệch ca để giãn cách. Theo đó, học sinh khối 12 học ca sáng; khối 11 học ca chiều vào các thứ 2, 4, 6; khối 10 học ca chiều vào các thứ 3, 5, 7.

{keywords}
Lắp thêm các vòi nước sạch ở sân trường

Trường cũng yêu cầu học sinh đeo khẩu trang liên tục, chuẩn bị đồ ăn sáng hoặc ăn sáng tại nhà, tạm thời đóng cửa căng-tin để tránh tụ tập đông người. Phụ huynh đưa con đến trường phải dừng xe ngoài cổng theo hàng, không được phép đi xe vào trong trường.

{keywords}
Trường Olympia khử trùng khuôn viên trường hàng tuần; lau bàn ghế, lớp học, lan can, nhà vệ sinh... 2 lần/ngày. Ảnh: Lại Phúc

Chia đôi lớp, bố trí ra về lệch giờ tan học

Trong những ngày nghỉ cuối tuần này, nhiều trường học ở Hà Nội đã tổ chức họp trực tuyến giữa ban giám hiệu với giáo viên, giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để chuẩn bị đón học sinh trở lại sau 3 tháng không đến trường.

Kết thúc buổi họp trực tuyến sáng 2/5, bà  Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy cho biết trường chia lớp làm đôi để đảm bảo đúng yêu cầu về cự ly giãn cách. Theo đó, bố trí mỗi học sinh 1 bàn, ngồi theo hình chữ Z, giữ khoảng cách tối thiểu 1m theo quy định.

Khối 8, 9 sẽ học buổi sáng; khối 6, 7 học buổi chiều. 15 phút đầu giờ dành để đo thân nhiệt tại lớp. 

{keywords}
Các giáo viên Trường THPT Đống Đa lau chùi lớp học.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại, trường đã chuẩn bị đầy đủ yêu cầu về công tác vệ sinh khử khuẩn, vệ sinh môi trường; cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, chất khử khuẩn,...; chuẩn bị phòng cách ly và quy trình xử lý khi giáo viên và học sinh có hiện tượng ho, khó thở, sốt.

Trường tổ chức nhiều lớp bảo vệ, phân công cán bộ giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh 3 lần/buổi và cập nhật thông tin sức khỏe vào sổ theo dõi: Đo tại cổng khi học sinh đến trường, đo tại lớp lúc 7h30 và 13h30, đo 10 phút sau khi kết thúc buổi học. Nhà trường cũng thông báo mỗi phụ huynh chuẩn bị cho con 1 khăn mặt, khăn lau tay riêng hoặc khăn giấy cá nhân, khẩu trang đeo và dự phòng, bình nước uống cá nhân.

{keywords}
Tập huấn đo thân nhiệt trước ngày học sinh đi học lại. Ảnh: Thu Thuỷ

Tuy nhiên, không phải trường học nào cũng có điều kiện để tổ chức chia đôi lớp học.

Sau buổi sáng họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của trường, chiều 2/5, ông Bùi Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An lại tiếp tục họp với các giáo viên để chuẩn bị cho buổi họp trực tuyến với phụ huynh vào ngày 3/5. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhà trường đã nhanh chóng thích nghi với phương thức làm việc trực tuyến.

Việc dạy học online đang trôi chảy trong những tháng qua sẽ tiếp tục được vận dụng và duy trì. Cụ thể, trường chia nửa buổi học sinh đến trường, còn lại sẽ học qua mạng. Khi học sinh tới lớp, trường sẽ bố trí lệch giờ về của học sinh trong từng buổi học hoặc giãn cách giờ ra chơi cuối cùng. 

Lắp vách ngăn bàn ăn, phục vụ bữa ăn theo cách mới

Trường Olympia dự kiến đón học sinh từ lớp 9-12 lúc 10h ngày 4/5, còn học sinh các lớp từ 6-8 sẽ nhập học 2 ngày sau đó. Trường quy định học sinh đi xe buýt ngồi cách nhau 1 ghế, bố trí chỗ ngồi học, chỗ ăn của các em cách nhau 1m. Ngoài ra, bữa ăn được phục vụ theo phương thức mới, đảm bảo nhanh, gọn, an toàn, đầy đủ chất. Cụ thể, sẽ có 1 thực đơn chung, các suất ăn cùng 1 cỡ, học sinh không đặt ăn và không lấy phiếu ăn; suất ăn được xếp sẵn tại bàn.

{keywords}
Trường Olympia tổ chức bữa ăn theo cách mới. Ảnh: Lại Phúc

Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring cũng đã khử khuẩn toàn bộ lớp/ phòng học, khu văn phòng, khu vệ sinh với tần suất 1 lần/1 ngày; bố trí thùng rác có nắp dành riêng cho khẩu trang đã qua sử dụng tại mỗi tầng. Ngoài ra, trường bổ sung cốc giấy cho phòng y tế và giáo vụ (khi học sinh có nhu cầu sử dụng/ hoặc quên mang bình nước cá nhân).

Bên cạnh đó, trường còn bổ sung thêm các thiết bị y tế như 100 máy đo thân nhiệt điện tử, khẩu trang, nước rửa tay khô, máy phun khử khuẩn, đồ bảo hộ. Ngay trong dịp lễ 30/4 và 1/5, trường đầu tư lắp đặt camera tầm nhiệt ở cổng để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

{keywords}
Vách ngăn được lắp đặt ở các chỗ ngồi tại phòng ăn của Trường Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring. Ảnh: Thu Thuỷ

Khi học sinh đi học trở lại, giờ ăn trưa được chia thành 2 ca. Tại các bàn ăn, trường có lắp đặt thêm các vách chắn mica, mỗi bàn tối đa 6 học sinh. Học sinh ngủ trưa tại trường có giường riêng biệt, chăn và gối riêng. Toàn bộ chăn gối sẽ được khử khuẩn hàng tuần.

Trong lớp học, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, tăng cường không khí tại các phòng bằng cách mở cửa ra vào cửa sổ, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa.

{keywords}
Trường Phổ thông liên cấp Edison đánh dấu vị trí đứng của học sinh. Ảnh: Xuân Tùng 

Là ngôi trường có nhiều học sinh ở Hà Nội, Trường Phổ thông liên cấp Edison (khu đô thị Ecopark, Hưng Yên) cũng đã chuẩn bị quy trình chi tiết đón học sinh trở lại. Trường lắp đặt vách mica trên 100% bàn ăn của học sinh và giáo viên. Vách ngăn trước mặt và hai bên đảm bảo không gian an toàn khi ngồi ăn, được làm bằng chất liệu trong suốt. Nhà trường có 2 nhà ăn dành riêng cho từng khối trung học và tiểu học. Giờ ăn của từng cấp sẽ chia thành 2 khung giờ khác nhau, san đều số lượng học sinh mỗi khung giờ sang 2 nhà ăn khác nhau để đảm bảo sự giãn cách tối đa.

Hạ Anh – Thanh Hùng

15 tiêu chí đánh giá an toàn phòng Covid-19 đối với trường học

15 tiêu chí đánh giá an toàn phòng Covid-19 đối với trường học

- Bộ GD-ĐT vừa ban hành bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Nếu cơ sở đạt từ 7 tiêu chí trở xuống sẽ bị đánh giá "trường học không an toàn và không được phép hoạt động”.