- Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lên tiếng việc hiệu trưởng bị giảng viên tố trước mặt Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Liên quan đến việc một giảng viên “tố” hiệu trưởng trong buổi làm việc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Phía nhà trường vừa có có phản hồi về vấn đề này.  

Về vấn đề 20.000m2, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, năm 2002 Công đoàn trường thành lập Dự án đấu thầu xây dựng khu nhà ở cán bộ, giảng viên, nhân viên tại khu vực Trường Lưu, phía nam P.Long Trường, Q.9 với vốn đầu tư do cán bộ, giảng viên, nhân viên góp.

{keywords}
Ảnh: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gặp gỡ Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Về việc này, năm 2007, UBND Q.9 đã ban hành quyết định số 594 huỷ dự án treo do dự án kéo dài quá 12 tháng không triển khai thực hiện. Vì vậy, tháng 11/2007 Công đoàn trường đã triệu tập hội nghị cổ đông quyết định chuyển giao dự án cho đơn vị khác có nhu cầu thực hiện và các cổ đông đã nhận đủ tiền theo quyết định của hội đồng cổ đông.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhượng, do không thống nhất được giá cả nên các cổ đông đã giữ lại 20.000m2 đất, giao cho Ban quản lý dự án đất của Công đoàn trường lựa chọn đối tác chuyển nhượng với giá cả phù hợp. Đây là diện tích đã được giảng viên đề cập trong buổi làm việc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo trường.

Đến năm 2016, Công đoàn trường thông qua hội nghị cổ đông lấy ý kiến và chuyển nhượng diện tích đất này cho đối tác khác. Các quyết định về việc chuyển nhượng đất, chi trả lại tiền cho cổ đông được thực hiện theo đúng pháp luật, việc này do Chủ tịch công đoàn trường chủ trì, có báo cáo với Đảng uỷ. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng không tham gia giải quyết bất cứ vấn đề gì liên quan đến dự án đất. Giảng viên “tố” hiệu trưởng cũng là một cổ đông, đã nhận tiền được chia, do vậy giảng viên này phát biểu mua bán 20.000m2 đất không có chủ quyền là hoàn toàn không đúng sự thật.

Về thông tin Kiểm toán nhà nước làm việc tại trường và phát hiện nhà trường làm thất thoát tài sản nhà nước mười mấy tỷ đồng, kiểm toán đề nghị kiểm điểm trách nhiệm hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhưng đến nay vẫn chưa kiểm điểm, phía Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, ngày 3/3/2017, Bộ GD-ĐT đã có  công văn về việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

Việc kiểm điểm trách nhiệm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong công văn của Bộ ghi thời hạn phản hồi về Bộ là 31/3/2017. Ngày 29/3, nhà trường họp kiểm điểm trách nhiệm của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Đến ngày 30/3, trường đã gửi báo cáo về việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước đến Bộ GD-ĐT đúng quy trình. Vì vậy, điều giảng viên nói là không chính xác.

Trước đó, trong buổi làm việc của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngày 13/4, khi được Bộ trưởng mời phát biểu, một giảng viên đã nêu: "Tháng 11/2016, đoàn kiểm toán nhà nước làm việc tại trường và đã phát hiện trường và phát hiện nhà thất thoát tài sản nhà nước, lạm thu mười mấy tỉ. Kiểm toán đề nghị kiểm điểm trách nhiệm hiệu trưởng và hiệu phó nhưng đến bây giờ vẫn chưa kiểm điểm. Trong khi đó, trường lại đang có kế hoạch nhân sự, chúng tôi làm sao biết người đó tốt xấu thế nào để chuẩn bị nhân sự để lãnh đạo trường".

Ngoài ra, giảng viên cũng nêu câu hỏi về chuyện bán 20.000m2 đất. Sự việc này diễn ra dưới sự chứng kiến của các cán bộ giảng viên và hàng trăm sinh viên của trường.

Lê Huyền