{keywords}
Trụ sở mới hiện đại, đẹp long lanh của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tại địa chỉ số 157 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được Bộ GD-ĐT cho thực hiện dự án mua Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên và cải tạo, nâng cấp làm trụ sở từ cuối năm 2018 với diện tích gần 2.500 m2. Trong đó 1.800 m2 để xây dựng công trình và gần 700 m2 để làm đường theo quy hoạch của thành phố.

Viện thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa và nâng cấp theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 năm 2019  và giai đoạn 2 năm 2020.

{keywords}
 

3 khối nhà hình chữ U của Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên trước đó được cải tạo thành trụ sở 5 tầng với diện tích mặt sàn mỗi tầng là 640m2 và một hội trường 310m2.

{keywords}
 
{keywords}
 

Cấu trúc của tòa trụ sở Viện gồm 3 khối nhà 5 tầng và một hội trường 200 chỗ.

{keywords}
 
{keywords}
Khoảng sân trong được nâng lên tầng 2, ngay dưới khoảng sân này được thiết kế hội trường đa năng.

Tầng 1 gồm khu vực lễ tân, hội trường 200 chỗ và 3 phòng hội thảo 30 chỗ dành cho các hoạt động hội nghị/hội thảo/lớp học.

{keywords}
 
{keywords}
Hội trường được thiết kế đơn giản nhưng hiện đại.

 

{keywords}
 

Tầng 2 và 3 là các phòng làm việc của văn phòng, nghiên cứu viên, phòng họp quốc tế, phòng công nghệ thông tin. 

{keywords}
Phòng họp quốc tế.

Tầng 4 gồm khu vực sinh hoạt chung cho nghiên cứu viên, thư viện và các phòng thảo luận nhóm.

{keywords}
 Khu vực sinh hoạt chung cho các nghiên cứu viên.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Thư viện của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.
{keywords}
"View" thư viện.

 

{keywords}
 

Tầng 5 được thiết kế gồm không gian sáng tạo, căng-tin, phòng thể thao và nhà khách.

{keywords}
 
{keywords}
 

 

{keywords}
 

Do kinh phí có hạn, bài toán đặt ra là cải tạo, sửa chữa, tận dụng tối đa các kết cấu đã có. Sau một thời gian cải tạo, sửa chữa, có những thời điểm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, công trình trụ sở Viện Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã hoàn thành vào cuối năm 2020 tại địa chỉ số 157 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.

{keywords}
 

Không gian Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thiết kế linh hoạt, kiến trúc đa diện, đa chiều.

{keywords}
 

 

{keywords}
 
{keywords}
 

Tổ hợp xếp chồng tầng 4, 5 quây vuông lại trên nền nhà cũ chữ U thông thường đã biến nơi đây trở thành một không gian nghiên cứu mở, vừa hiện đại vừa cảm hứng.

{keywords}
 
{keywords}
 

Ngày 17/8/2010, Chính phủ ban hành Quyết định số 1483/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chương trình đó là thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập ngày 23/12/2010, trực thuộc Bộ GD-ĐT.

Mục tiêu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán là trở thành một trung tâm toán học xuất sắc, có môi trường làm việc tương đương với một số nước phát triển về Toán, để trao đổi học thuật nhằm nâng cao năng lực khoa học của các nhà nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng toán học Việt Nam. Từ đó, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020, đảm bảo cho Toán học Việt Nam phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào việc phát triển đất nước và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

{keywords}
Cán bộ và chuyên viên của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán hiện nay.

Sau 10 năm thành lập, với uy tín khoa học của GS. Ngô Bảo Châu và nỗ lực của cả cộng đồng Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã trở thành một trung tâm Toán học có uy tín lớn, với tầm vóc quốc tế.

Thanh Hùng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Ấn tượng với phản biện của các nhà toán học

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Ấn tượng với phản biện của các nhà toán học

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, hội các nhà Toán học phản biện rất thẳng, thậm chí có những lúc khó nghe, song có tính trách nhiệm cao và hướng đến sự phát triển.