Phùng Xuân Nhạ,Ngày khai giảng,Ngày tựu trường,Khai giảng năm học mới
Bộ trưởng nói chuyện với học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Sơn Hà. Ảnh: Đăng Lương

Khai giảng phải ngắn gọn, vui tươi

Ông Nhạ cho biết ý tưởng hợp nhất ngày tựu trường và khai giảng nhằm tạo ra không khí vui tươi thực sự cho cả thầy và trò khi vào năm học mới. Tuy nhiên, hiện nay đang là giai đoạn quá độ (giữa việc thực hiện chương trình hiện hành và sẽ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm sau), nên việc này chưa thể làm ngay.

Ngoài ra, việc bố trí kế hoạch năm học còn phải tính cả đến việc tái tạo năng lượng cho giáo viên; bởi nếu không thì các thầy cô không có nghỉ hè, không có ngày nghỉ. Ông Nhạ cũng cho biết thêm, ngành giáo dục sẽ cùng các thầy cô giảm những áp lực không đáng có của quá tải sổ sách, giáo án.

Phùng Xuân Nhạ,Ngày khai giảng,Ngày tựu trường,Khai giảng năm học mới
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao quà cho thầy trò các trường bị lũ cuốn: Trao 200 triệu đồng và 200 bộ sách giáo khoa cho trường tiểu học xã Sơn Hà, trao 300 triệu đồng và đồ chơi trẻ em cho trường mầm non Sơn Hà. Ảnh: Đăng Lương
 

Thu chi đầu năm học cần phải tự nguyện

Trước đó, buổi làm việc của Bộ GD-ĐT với UBND tỉnh Thanh Hoá đã đặt ra nhiều vấn đề trước thềm năm học mới như: dồn dịch trường lớp, thừa thiếu giáo viên, thu chi đầu năm học, mô hình đổi mới quản trị ở trường phổ thông...

Ông Nhạ lưu ý việc thu các khoản đầu năm phải quán triệt việc không được đề xuất những khoản thu bắt buộc; ngay cả khi được chính quyền đồng ý; những khoản thu tự nguyện này khuyến khích để đầu vào củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất như nhà vệ sinh, nước sạch, v.v...

Phùng Xuân Nhạ,Ngày khai giảng,Ngày tựu trường,Khai giảng năm học mới
Bộ trưởng Giáo dục lưu ý các trường học về chất lượng nhà vệ sinh trường học. Ảnh: Đăng Lương

Qua thực tiễn khảo sát ở địa phương và lắng nghe trao đổi của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, ông Nhạ cho hay tâm thế sẵn sàng cho sự đổi mới cũng như chương trình giáo dục phổ thông của đội ngũ còn chênh lệch trong nhận thức, thông tin chưa kịp thời. Ông cũng nhấn mạnh vai trò chủ động của các cơ sở giáo dục trong xây dựng kế hoạch nhà trường, nhằm dần dần giải phóng những điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Trước lo lắng của nhiều trưởng phòng giáo dục về chuyện thiếu giáo viên ngoại ngữ và tin học, người đứng đầu ngành giáo dục đề xuất với lãnh đạo địa phương tính toán phương án chọn lựa và gửi học sinh ngay tại địa bản, gửi đi đào tạo và đảm bảo việc làm sau khi ra trường.

Song Nguyên