Trường Tiểu học Ngôi sao (Hà Nội) đã chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” và cũng là trường đầu tiên được nhóm tác giả tập huấn trực tiếp vì đã chủ động mời tập huấn cho các giáo viên.

{keywords}
 

Theo đó, 8 chuyên gia là 8 chủ biên, tác giả các môn của bộ sách trực tiếp đến để tập huấn cho tất cả giáo viên dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021.

Trong 1 ngày tập huấn, chuyên gia đã hướng dẫn về cấu trúc sách giáo khoa, học liệu bổ trợ của bộ sách; hướng dẫn sự đổi mới, cách triển khai của phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh qua các phương pháp dạy học tích cực ở đó giáo viên tập trung tổ chức các hoạt động học của học sinh, phát triển năng lực học sinh; hướng dẫn sử dụng học liệu điện tử trong quá trình giảng dạy. Qua đây, các thầy cô giáo có thể sử dụng và dạy được tốt bộ sách.

{keywords}
 

Đại diện đơn vị tổ chức biên soạn bộ sách cho biết sẵn sàng hỗ trợ tập huấn trực tiếp các đơn vị khác nếu điều kiện cho phép, hoặc qua các tài liệu tập huấn online của tất cả các môn học và giáo viên có thể tham khảo đầy đủ, chi tiết.

 

{keywords}
 

Chia sẻ một số lưu ý đối với giáo viên, TS.Nguyễn Thụy Anh, Chủ biên môn Hoạt động trải nghiệm của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” cho biết, muốn sử dụng SGK tốt nhất, trước hết cần nắm chắc lý thuyết để từ đó nắm được bản chất hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, quy trình từng loại hình hoạt động và đặc điểm riêng của mỗi quy trình.

Ngoài ra, mỗi nhà trường, địa phương, mỗi lớp cũng có những đặc trưng riêng. Từ thực tế của nhà trường, giáo viên lựa chọn cho mình chủ đề hợp lý, không cứng nhắc phải theo sách giáo khoa.

“Chủ đề trong sách chỉ là đề xuất gợi ý để thầy cô tham khảo, lựa chọn tùy theo thực tế tại trường và địa phương mình. Giáo viên cũng hoàn toàn có thể đưa thêm những hoạt động khác nếu thấy phù hợp” – TS Nguyễn Thụy Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Vân Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội cho biết, khi lựa chọn, trường và các giáo viên quan tâm đến tiêu chí đầu tiên đó là triết lý của bộ sách. Mục đích cơ bản của đợt tập huấn lần này là giúp giáo viên nắm được các vấn đề về phương pháp luận.

“Bởi giáo viên sẽ là người sử dụng các tài liệu này để làm việc với các học sinh, chứ không phải nhà quản lý hay người viết sách. Khi giáo viên dạy một bài giảng có cảm xúc sẽ khác với việc không có cảm xúc. Vì vậy chúng tôi muốn mời các tác giả tập huấn cốt để truyền cảm hứng cho các thầy cô”, bà Trang nói.

{keywords}
Tác giả sách giáo khoa tập huấn cho giáo viên môn Giáo dục thể chất.

Từ nền tảng này, giáo viên sẽ được thực hành nhuần nhuyễn quy trình dạy học. Giáo viên của trường sẽ tiến hành dạy thử để rút ra kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.

Cũng theo bà Trang, dù trường đã chọn được bộ SGK và sẽ sử dụng ở năm học tới đây, nhưng nhà trường vẫn khuyến khích giáo viên tham khảo các bộ sách khác để thực hiện tốt nhất mục tiêu bài học.

Hải Nguyên

Bộ Giáo dục dự tính để hội đồng cấp tỉnh chọn SGK mới

Bộ Giáo dục dự tính để hội đồng cấp tỉnh chọn SGK mới

- Thay vì mỗi cơ sở giáo dục thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cho đơn vị dạy học, theo dự thảo thông tư mới của Bộ GD-ĐT, hội đồng lựa chọn sẽ do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập.