- Thưa ông, những ngày gần đây dư luận quan tâm tới việc một giáo sư ở TP.HCM đã được bổ nhiệm làm giảng viên cao cấp nhưng vẫn bị yêu cầu đi học để lấy chứng chỉ sư phạm theo quy định. Tại sao lại có quy định này?

Ông Hoàng Đức Minh: Theo qui định tại Điều 77 Luật Giáo dục năm 2005, các giảng viên giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

{keywords}
Ông Hoàng Đức Minh. Ảnh: Thanh Hùng

Quy định như vậy là vì hầu hết họ là sinh viên khá, giỏi được giữ lại trường, chưa có kỹ năng về nghiệp vụ sư phạm  (không như giáo viên mầm non, phổ thông được đào tạo là nghề sư phạm).

Tuy nhiên trong thực tế triển khai, vì những nguyên nhân khác nhau mà có giảng viên (trong đó có giáo sư, phó giáo sư) chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

- Việc quy định giáo sư phải có chứng chỉ sư phạm phải chăng đã bộc lộ bất cập của quy định này?

Luật Giáo dục được ban hành năm 2005. Sau 14 năm thực hiện Luật, đến thời điểm hiện nay, quy định về nghiệp vụ sư phạm đối với giảng viên đã có những bất cập nảy sinh, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Tuy nhiên, vì nội dung này quy định trong Luật nên không tự bỏ ngay được mà phải đợi đến khi sửa Luật.

- Ông có nói đến sửa Luật, vậy Luật Giáo dục (sửa đổi) đang được Quốc hội thông qua tới đây sẽ khắc phục gì cho quy định hiện hành về yêu cầu nghiệp vụ sư phạm với giảng viên?

Bộ GD&ĐT đang rà soát và đề xuất chỉnh sửa trong Luật Giáo dục (sửa đổi) tới đây; theo đó các yêu cầu về nghiệp vụ sư phạm đối vởi giảng viên sẽ không qui định trong Luật mà sẽ đưa vào các qui định ở các văn bản áp dụng đối với các trường hợp cụ thể.

- Xin cảm ơn ông!

Song Nguyên