Ngày 26/11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Một trong những vấn đề được cử tri Thị xã An Nhơn quan tâm là việc đào tạo nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.

Trong đó, cử tri là giáo viên mong muốn biết lộ trình thực hiện cụ thể và chế độ chính sách đối với giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, số giáo viên đạt chuẩn ở bậc mầm non trên cả nước hiện đạt khoảng 72%, như vậy còn 28% phải tiếp tục đào tạo nâng chuẩn.

Bộ trưởng cho biết, căn cứ vào Nghị định 71 của Chính phủ, lộ trình nâng chuẩn được triển khai đến năm 2030, chia thành 2 giai đoạn. Với lộ trình dài, việc thực hiện nâng chuẩn sẽ đảm bảo khả thi. Riêng giai đoạn 1, từ năm 2020-2025, dự kiến sẽ có khoảng 60% giáo viên mầm non được nâng chuẩn lên trình độ cao đẳng. Ông Nhạ cho hay, trong quá trình đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn, giáo viên sẽ được hưởng nguyên các chế độ về lương, phụ cấp.

Tương tự đối với bậc tiểu học, trong thời gian tham gia đào tạo để nâng chuẩn, giáo viên vẫn được hưởng nguyên các chế độ chính sách như đi dạy, điều này tạo điều kiện thuận lợi và yên tâm cho giáo viên.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Dự kiến cuối năm có quy định cụ thể về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với giáo viên

Ngoài ra, trước mong mỏi của cử tri về việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ cho giáo viên và chứng chỉ ngoại ngữ 2 đối với giáo viên dạy tiếng Anh, ông Nhạ thông tin, thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ để đi tới thống nhất sẽ xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Dự kiến, tháng 12/2020 sẽ ban hành quy định cụ thể về việc này.

Bộ trưởng cho hay, việc được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên. Bởi trong quá trình đào tạo, các thầy cô đã được học, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau, nên việc tiếp tục bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là chưa thiết thực.

Theo ông Nhạ, những nội dung về ngoại ngữ, tin học tới đây sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhơn Phong cũng băn khoăn về những khó khăn của giáo viên và nhân viên mầm non khi thời gian làm việc luôn vượt quy định nhưng chưa được hưởng chế độ dạy vượt giờ.

Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của giáo viên mầm non, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, trước mắt chính quyền địa phương cần tính toán để chi trả thời gian dạy vượt giờ cho giáo viên mầm non. Song về lâu dài, phải bố trí đủ giáo viên mầm non theo định mức quy định, bởi có như vậy mới giảm được quá tải và áp lực cho giáo viên.

Hải Nguyên

Giáo viên mong phụ huynh giữ truyền thống 'tôn sư trọng đạo'

Giáo viên mong phụ huynh giữ truyền thống 'tôn sư trọng đạo'

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thầy cô giáo đã có những chia sẻ về nghề và những mong mỏi với học sinh và phụ huynh.