Tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM giám sát đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đây, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay hiện nay một số quận, huyện gặp khó khăn trong việc tuyển giáo viên Tiếng Anh.

Cụ thể là năm học 2019-2020, Quận 11 có nhu cầu tuyển 21 giáo viên Tiếng Anh nhưng không có ứng viên dự tuyển. Tại quận Bình Tân tuyển được 1 người, nhưng sau đó người này cũng bỏ không đi làm.

{keywords}
Nhiều quận, huyện ở TP.HCM gặp khó trong tuyển giáo viên Tiếng Anh

Theo ông Hiếu, việc tuyển dụng gặp khó khăn là do bậc tiểu học chưa có quy định về vị trí việc làm đối với giáo viên Tiếng Anh.  

Hơn nữa, yêu cầu chuẩn giáo viên Tiếng Anh là phải có chứng chỉ tốt nghiệp ĐH Sư phạm. Trong khi đó, từ năm 2014, Bộ GD-ĐT không còn tổ chức đào tạo nghiệp vụ sư phạm nữa. Do vậy, ứng viên dù tốt nghiệp các trường có đào tạo cử nhân ngành Tiếng Anh cũng không được giảng dạy.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho hay từ trước đến nay Tiếng Anh là môn học tự chọn ở tiểu học nên ở cấp học này không có vị trí việc làm cho giáo viên.

Ở TP.HCM, từ năm 1998 các trường tiểu học đã triển khai dạy Tiếng Anh, tuy nhiên vẫn theo hình thức xã hội hóa, thu học phí theo thỏa thuận với phụ huynh. Sở GD-ĐT đã kiến nghị cần có vị trí việc làm cho giáo viên dạy Tiếng Anh bậc tiểu học nhưng chưa được.

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, từ năm học 2020-2021, Tiếng Anh là môn học chính thức (cùng với Tin học). Đây sẽ là môn học tự chọn ở lớp 1, 2 và bắt buộc từ lớp 3. Theo ông Vinh, là môn học chính thức nên bắt buộc phải có vị trí việc làm cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học. Do đó, việc tuyển dụng giáo viên cho môn học này sẽ thuận lợi hơn.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2020-2021 nhu cầu tuyển dụng viên chức làm việc tại các trường công lập ở 24 quận/huyện là 6.859 người. Trong đó, bậc tiểu học cần tuyển 3.462 người, THCS là 2.062 người, THPT hơn 500 người.

Lê Huyền

Trường học ở Côn Đảo 2 năm không tuyển được giáo viên Tiếng Anh

Trường học ở Côn Đảo 2 năm không tuyển được giáo viên Tiếng Anh

14 lớp học nhưng chỉ có 2 giáo viên dạy Tiếng Anh, nhưng Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) không thể tuyển thêm được giáo viên mới trong 2 năm qua.