{keywords}
PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào trong một lần trò chuyện với phóng viên VietNamNet. Ảnh: Thanh Hùng

PGS.TS Nguyễn Kế Hào là người có công trong việc xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học ở Việt Nam.

Trước và trong thời gian ông làm Vụ trưởng (1994 - 2001), cấp tiểu học khi đó đã tồn tại tới 4 bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau. Các địa phương căn cứ vào đối tượng học sinh cụ thể của mình để áp dụng.

Theo PGS.TS Nguyễn Kế Hào, thời đó 4 bộ SGK tồn tại song song nhưng không “phức tạp”, trái lại rất hiệu quả vì trên thực tế có nhiều đối tượng học sinh khác nhau, nên cần những cách tiếp cận khác nhau.

Năm 2000, khi có chủ trương về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, PGS.TS Nguyễn Kế Hào cho rằng cần lùi thời gian thực hiện để có sự chuẩn bị, vì triển khai ngay sẽ gấp gáp và có thể thất bại. 

Đầu năm 2001, ông Hào viết đơn xin từ chức. Thời điểm đó, Bộ GD-ĐT đã điều động hầu hết thành viên Vụ Giáo dục Tiểu học làm tác giả SGK chương trình tiểu học 2000.

Ông Hào cho rằng, là vụ trưởng mà tham gia viết sách thì không khác nào "vừa đá bóng vừa thổi còi”. Sau đó, ông chuyển về làm công tác chuyên môn tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. 

Thanh Hùng

"Điều chỉnh thông tư dễ hơn sửa sách Công nghệ Giáo dục"

"Điều chỉnh thông tư dễ hơn sửa sách Công nghệ Giáo dục"

- Người đứng tên ký cả bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét việc sách Công nghệ giáo dục bị thẩm định không đạt cho hay, ông sẽ chưa dừng lại sau phần trả lời của Bộ GD-ĐT.