Một sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Thiểm Tây (Trung Quốc) đang có nguy cơ không được cấp bằng tốt nghiệp vì chiều cao chỉ có 1m40.

Cô sinh viên họ Lý bị trường từ chối cấp bằng tốt nghiệp sau đợt kiểm tra sức khỏe vào hồi tháng 6 vừa qua. Theo quy định của Sở Giáo dục, nữ ứng viên phải cao ít nhất 1,5m và nam giới là 1,55m để trở thành giáo viên.

“Bốn năm đại học của tôi sẽ thành mây khói. Thậm chí tôi còn có thể vi phạm thỏa thuận miễn trừ học phí với nhà trường nếu không thể có được bằng cấp giảng dạy", Lý cho hay.

{keywords}
 

Cô trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Thiểm Tây năm 2014.

Theo quy định, các sinh viên trúng tuyển vào đại học sư phạm và có cam kết trở thành giáo viên tại các trường công lập sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận học bổng toàn phần, bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt trong quá trình học.

"Trường đại học nên thông báo cho tôi 4 năm trước khi tôi trúng tuyển”, Lý cho hay.

Phía nhà trường giải thích mình chỉ thực thi theo chính sách của cơ quan quản lý.

“Chúng tôi không phải là nhà hoạch định chính sách. Chúng tôi làm theo hướng dẫn của Sở Giáo dục Thiểm Tây. Không chỉ riêng trường hợp của Lý. Đã có một số sinh viên không nhận được bằng cấp giảng dạy do chiều cao mỗi năm” – phát ngôn viên của trường cho hay.

Một quan chức tên Yang từ Sở Giaos dục nói rằng có những lý do về yêu cầu chiều cao với giáo viên.

“Chúng tôi đã đặt ra tiêu chuẩn tương đối thấp cho các giáo viên tiểu học và trung học,” Yang nói. "Chúng tôi sẽ xử lý trường hợp này cho phù hợp và có kế hoạch để giảm yêu cầu cho năm tới".

Thiểm Tây sẽ là tỉnh mới nhất xem xét loại bỏ yêu cầu chiều cao cho giáo viên, sau những nơi khác như Tứ Xuyên, Quảng Tây và Giang Tây.  Trung Quốc không có yêu cầu về "chuẩn chiều cao" cho giáo viên cả nước, mỗi tỉnh đưa ra yêu cầu riêng. Các quan chức cho biết đã yêu cầu các trường đại học thông báo cho sinh viên đến về tiêu chuẩn chiều cao khi tuyển sinh.

Song Nguyên (Theo South China Morning Post)