Nhà toán học Anh-Áo Martin Hairer sẽ được trao giải thưởng cùng với số tiền kỷ lục 3 triệu USD (tương đương 2,3 triệu Bảng Anh) cho công trình toán học đặc biệt xuất sắc về giải tích ngẫu nhiên, nói riêng là các phương trình vi phân đạo hàm riêng ngẫu nhiên.

{keywords}
Nhà toán học Martin Hairer 

Ông đã chỉ ra các nhiễu động ngẫu nhiên đã làm cho bản chất toán học của nhiều quá trình trở nên cực kỳ phức tạp. Ví dụ: Khi dùng thìa khuấy một cốc trà, khi một giọt nước nhỏ rơi trên tờ giấy ăn rồi loang rộng ra, hoặc khi một đám cháy rừng đang bùng phát.

Giải thưởng này là một trong số các Giải thưởng “Đột phá” được trao tặng hàng năm bởi một quỹ do nhà đầu tư Nga-Do Thái Yuri Milner và ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg thiết lập. Một hội đồng gồm những người đã từng đoạt giải này sẽ bình chọn để trao giải cho những nhà toán học và khoa học xuất sắc và nổi trội nhất.

Số tiền của Giải thưởng này sẽ làm thay đổi cuộc sống của Hairer và vợ là Xue-Mei Li, cũng là nhà toán học của Imperial College London (Trường ĐH Hoàng gia London, một trong những trường đại học hàng đầu thế giới).

Hairer nói: “Chúng tôi đã chuyển về London được ba năm, nhưng vẫn đang phải thuê nhà để ở. Bây giờ có thể là cơ hội để mua nhà riêng”.

Martin Hairer, sinh ngày 14/11/1975, là một nhà toán học người Anh-Áo làm việc trong lĩnh vực giải tích ngẫu nhiên, đặc biệt là các phương trình đạo hàm riêng ngẫu nhiên.

Hairer đã học tại trường ĐH Geneva, nơi ông lấy bằng tiến sĩ dưới sự hướng dẫn của GS Jean-Pierre Eckmann vào năm 2001. Ông đã từng là Giáo sư Toán học tại ĐH Warwick và tại Viện Courant thuộc ĐH New York.

Năm 2014, ông được trao huy chương Fields cùng 3 nhà toán học khác. Ông đã được trao các giải thưởng như Huy chương Fields, Fermat Prize, Whitehead Prize… và giờ là giải thưởng “Đột phá” 2021.

GS Trần Văn Nhung

Hai tiến sĩ Vật lý được bổ nhiệm hiệu trưởng đại học

Hai tiến sĩ Vật lý được bổ nhiệm hiệu trưởng đại học

Hai tiến sĩ chuyên ngành Vật lý vừa được bổ nhiệm vào vị trí hiệu trưởng của 2 trường đại học khu vực miền Trung.