Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, tỉnh này đồng ý với đề nghị của Sở Tài chính về việc tạm dừng thực hiện chi trả phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo. Cùng đó, tạm thời chưa thực hiện thu hồi phụ cấp thâm niên nhà giáo đã chi trả cho đến khi có chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương.

{keywords}
Lâm Đồng tạm dừng chi trả phụ cấp thâm niên nhà giáo

Việc tạm dừng thực hiện chỉ trả phụ cấp thâm niên, khiến nhiều nhà giáo bày tỏ băn khoăn về việc ảnh hưởng đến quyền lợi, thu nhập của bản thân.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Về việc này, trao đổi với VietNamNet, đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay, hiện, Bộ đang soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 54 về phụ cấp thâm niên để các địa phương tiếp tục triển khai phụ cấp này cho giáo viên.

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng thông tin thêm, hiện nay, có địa phương vẫn chi trả cho giáo viên, có địa phương cho giáo viên tạm ứng, nhưng cũng có địa phương tạm dừng việc này.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định việc tạm dừng này không có nghĩa là giáo viên bị mất khoản phụ cấp này.

“Nếu địa phương nào tạm dừng thì khi có văn bản mới quy định phụ cấp thâm niên, giáo viên sẽ được truy lĩnh và như vậy không có vấn đề gì. Trong Nghị định được xây dựng mới chắc chắn cũng nói đến việc đơn vị nào tạm dừng hoặc chưa chi trả thì sẽ phải truy lĩnh cho giáo viên”, vị này nói.

“Giáo viên vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên. Vấn đề này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đồng ý tiếp tục thực hiện. Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT làm Nghị định theo trình tự rút gọn để quy định lại và tiếp tục thực hiện việc chi trả phụ cấp thâm niên nhà giáo”.

Vị này cho biết, hiện tại Bộ GD-ĐT đang trình Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Nghị định quy định về phụ cấp thâm niên nhà giáo. Theo đó, nhà giáo tiếp tục hưởng phụ cấp thâm niên từ 1/7/2020 cho đến khi áp dụng chính sách tiền lương mới. Sau khi Bộ Tư pháp thẩm định xong, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo Nghị định và trình Chính phủ ban hành.

"Như vậy, khi Nghị định được ban hành, những địa phương đã tạm dừng chi trả sẽ phải cho giáo viên truy lĩnh. Các giáo viên hãy yên tâm mình vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên cho đến khi thực hiện chính sách tiền lương mới”, vị này nói.

Thanh Hùng

Tạm dừng phụ cấp thâm niên nhà giáo là đúng luật?

Tạm dừng phụ cấp thâm niên nhà giáo là đúng luật?

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi khẳng định việc Sở này ban hành văn bản tạm dừng chi phụ cấp thâm niên nhà giáo từ ngày 1/7/2020 là đúng Luật.

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên

Đề nghị vẫn tiếp tục chi trả phụ cấp thâm niên theo các quy định cũ là nội dung chính tại công văn Bộ Tài chính trả lời Bộ GD-ĐT về việc thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nhà giáo.