Theo Bộ GD-ĐT, nhiều địa phương đã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các nhà trường theo quy định hiện hành.

Với những giải pháp chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt từ Bộ đến cơ sở giáo dục nên thời gian qua, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định giảm đáng kể.

Tuy nhiên, theo Bộ GD-ĐT, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực, xuất phát từ nguyện vọng của học sinh, gia đình, mà không chỉ riêng Việt Nam mà ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Song, ở một số nơi, nhất là các thành phố lớn, do nhiều nguyên nhân, tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Bộ GD-ĐT cho hay, quy định tại luật sửa đổi, bổ sung điều 6 và phụ lục 4 về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của luật Đầu tư năm 2014, việc cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm hiện nay chưa có trong danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Vì thế, Bộ này kiến nghị đưa việc cấp phép tổ chức dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để trình Quốc hội thông qua.

{keywords}
Bộ Giáo dục kiến nghị đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Qua đó, nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động này.

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, ban hành văn bản thay thế Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm cho phù hợp với tình hình thực tiễn sau khi hoạt động dạy thêm, học thêm được bổ sung vào danh mục hoạt động đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Đồng thời, nghiên cứu quy định chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với việc dạy thêm, học thêm trái quy định, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh/thành phố quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Thanh Hùng

Kiến nghị không dạy thêm đối với học sinh tiểu học

Kiến nghị không dạy thêm đối với học sinh tiểu học

Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục kiến nghị UBND thành phố ra quy định cấm dạy thêm đối với học sinh học hai buổi/ngày.