Trao đổi với VietNamNet ngày 20/5, ông Trương Ngọc Nam - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - cho biết đã kiểm điểm bà Đỗ Thị Thu Hằng về việc kết nối, gửi bài báo đăng trên tạp chí của “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Tuấn Anh mà không xác minh kỹ.

Theo ông Nam, không chỉ mỗi bà Hằng mà nhiều giảng viên khác trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng bị “lừa” có bài được đăng trên tạp chí Chống tham nhũng.

“Ông Tuấn đã lừa và cán bộ giảng viên của Học viện cứ thế gửi bài, không chỉ PGS Hằng mà còn khá nhiều cán bộ, giảng viên khác. Tất cả đều bị một cú lừa” - ông Nam nói.

{keywords}
Nhiều giảng viên "mắc lừa" vì thấy việc đăng bài trên tạp chí của "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn có vẻ dễ dàng

Cụ thể, theo ông Nam “Tạp chí này ở Séc xuất bản một vài số, những số sau không có bài của các giảng viên. Ông Tuấn lấy bìa của tạp chí phô tô rồi ghép với những bài của các giảng viên và bảo tạp chí đã đăng tải. Rồi ông Tuấn nói các giảng viên cứ đăng ký với nhà trường và các nơi”, ông Nam cho hay. Vì vậy mà giảng viên “cũng nhầm tưởng là thật”.

Trước câu hỏi tại sao các giảng viên không kiểm tra xác minh, ông Nam cho rằng thực tế việc này khó bởi đó là một tạp chí ở nước ngoài. Tạp chí này có được đăng ký, có lưu chiểu số đầu tiên, nhưng các số sau đó thì không thấy phát hành và bài của các giảng viên không hề được đăng tải.

Về bài báo của bà Đỗ Thị Thu Hằng đã đăng tải trên tạp chí Chống tham nhũng, ông Nam cho biết khi biết chuyện, Học viện đã không công nhận bài báo này.

“Bản thân cô Hằng cũng có năng lực khoa học, viết bài tốt nhưng gửi nhầm vào chỗ xấu”, ông Nam nói.

Ông Nam cho rằng nguyên nhân để các giảng viên "dễ bị đánh lừa” bởi theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, nghiên cứu sinh tiến sỹ phải có 2 bài báo quốc tế, trong khi đó việc đăng tải trên tạp chí của ông Tuấn có phần dễ dàng.

“Là cú lừa nhưng vẫn phải phê bình. Cô Hằng cũng chia sẻ do nhầm lẫn chứ cũng không chủ ý. Bởi nó dễ, đơn giản, nhẹ nhàng nên anh em tưởng thật. Phải nói đây là một cú lừa ngoạn mục, rất tinh vi”, ông Nam nói.

Thanh Hùng

Học viện Báo chí xóa tên “nhà báo quốc tế” khỏi danh sách giảng viên thỉnh giảng

Học viện Báo chí xóa tên “nhà báo quốc tế” khỏi danh sách giảng viên thỉnh giảng

Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa chấm dứt, xóa tên khỏi danh sách giảng viên thỉnh giảng đối với “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn do Viện Báo chí mời đến dạy.