Sau khi xuất hiện thông tin học sinh lớp 1 bị đứng nắng, bêu trên bảng vì đi học sớm, vào chiều 21/5, lãnh đạo UBND TP đã làm việc với Sở GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 và  phụ huynh học sinh.

Ông Nguyễn Văn Tùng đã yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thành lập hội đồng xem xét trách nhiệm, hạn chế của nhà trường và cô giáo chủ nhiệm.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tùng lắng nghe trao đổi tại buổi làm việc

Bà Đào Thị Cẩm Ly, hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, nhà trường đã mời phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm làm việc. Cô giáo chủ nhiệm cũng nhận trách nhiệm nhận lỗi về việc mình thiếu sát sao, cứng nhắc và tự ý chụp ảnh 7 em học sinh đi học sớm để phê bình gửi cho phụ huynh. Nhà trường cũng đã họp quán triệt các giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí chỗ cho học sinh khi các em đến sớm như phòng y tế, phòng bảo vệ.

Có mặt tại buổi làm việc, bà Mai Thị Mùi, phụ huynh liên quan đến phản ánh cho biết bà đăng thông tin đúng sự thật. Cô giáo đã cứng nhắc khiến việc các cháu đến sớm không làm phụ huynh an tâm. Tuy nhiên, bà Mùi cũng nói rằng "tôi đã sai là đăng sự việc lên mạng xã hội".

{keywords}
Phụ huynh Mai Thị Mùi trình bày tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quốc Tiến cho rằng, trong trường hợp này, cô giáo chủ nhiệm cần phải trao đổi với phụ huynh để nắm được hoàn cảnh của các cháu; bên cạnh đó, không được phê bình các cháu học sinh bởi đây là lứa tuổi còn nhỏ, rất dễ tổn thương tinh thần, phải kết hợp giữa “dạy” và “dỗ”.

Giám đốc Sở yêu cầu cô giáo chủ nhiệm cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Qua sự việc này, nhà trường cũng cần bố trí các phòng riêng cho học sinh đến sớm và bố trí nhân lực hỗ trợ các trường hợp học sinh gặp khó khăn, phải đến trường sớm.

“Hiện nay, các phụ huynh đã đi làm sau dịch COVID-19, các cơ quan vào làm lúc 13h30, trong khi học sinh vào lớp lúc 14h. Nếu chúng ta cứng nhắc trong việc này sẽ gây khó khăn cho các phụ huynh” ông Tiến nêu.

Đối với phụ huynh, khi có những vướng mắc, khó khăn cũng cần trao đổi thông tin với nhà trường để cùng phối hợp giải quyết.

Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành giáo dục sẽ rút kinh nghiệm toàn ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua sự việc này, sẽ chỉ đạo chung các trường bố trí các phòng, địa điểm và các giáo viên hỗ trợ các trường hợp học sinh đến trường sớm. Bên cạnh đó, cũng sẽ có phương án báo cáo UBND thành phố đối với những trường có diện tích chật hẹp, không đủ điều kiện, trước tình hình thời tiết khắc nghiệt như này sẽ xem xét rút xuống chỉ còn 1 buổi học/1 ngày.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho rằng đây là trường hợp đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục.

Đối với cô giáo chủ nhiệm, việc phê bình học sinh đã hơi nóng vội, dẫn đến việc các cháu học sinh còn nhỏ sợ hãi khi bị phê bình. Về phía nhà trường, ngay sau khi sự việc xảy ra, cũng đã cầu thị và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Nhận định của ông Tùng, trên thực tế nhà trường chưa quan tâm để xử lý các trường hợp đặc biệt này. Chủ tịch thành phố chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của phụ huynh, đồng thời mong muốn các phụ huynh cần thông tin, trao đổi chặt chẽ, đề xuất các vấn đề vướng mắc với giáo viên và nhà trường để cùng có giải pháp.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của hiệu trưởng nhà trường theo quy định, đề xuất hình thức xử lý, báo cáo UBND thành phố. “Khi mới xảy ra sự việc, tôi dự tính sẽ yêu cầu đình chỉ công tác cô giáo chủ nhiệm để xảy ra sự việc. Nhưng khi xuống cơ sở, lắng nghe ý kiến các bên, tôi giao quận Ngô Quyền xem xét xử lý báo cáo UBND vào chủ nhật tuần này”, ông Tùng nói.

{keywords}
Công văn của UBND thành phố Hải Phòng tối 21/5 về vụ việc

 

Hoài Anh

HS lớp 1 bị đưa ra cổng trường giữa trưa nắng vì đến sớm

HS lớp 1 bị đưa ra cổng trường giữa trưa nắng vì đến sớm

Đi học sớm hơn 15 phút, cháu bé bị bắt ra cổng trường đứng giữa trời nắng; cô giáo gọi lên bục giảng rồi chụp ảnh gửi hình phê bình trên nhóm Zalo.