Hơn 30 tỉnh thành đã dần cho học sinh từ cấp THCS đến trường từ tuần cuối tháng 4. Cho đến ngày 4/5 thì 63 tỉnh thành đã mở cửa trường học, riêng khối mầm non và tiểu học thì nhiều nơi để tới tuần 2 của tháng 5.

{keywords}
Học sinh quận Hà Đông (Hà Nội) chào cờ trong lớp học sáng 4/5. Ảnh: Thanh Hùng
{keywords}
Học sinh Cần Thơ tới trường sáng 4/5. Ảnh: Hoài Thanh

Ông Mai Tấn Linh - PGĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, tiết học đầu tiên thay vì chào cờ, các em được ở lớp để nghe giáo viên chủ nhiệm phổ biến cách phòng dịch. Việc này để tránh tụ tập đông người, quá trình ra chơi các em được yêu cầu không tập trung đông.

{keywords}
Đo thân nhiệt tại Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng). Ảnh: Hồ Giáp

Tại Nghệ An, hơn 523.000 học sinh của 1.060 trường mầm non và tiểu học trên địa bàn bắt đầu trở lại trường.

Cô Bành Thị Thúy Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Ân cho biết, để thực hiện giãn cách, nhà trường sẽ dạy học 2 ca (khối 8, 9 học buổi sáng, khối 6, 7 học buổi chiều). Trường cũng không tổ chức dạy thêm, học thêm và các hoạt động chào cờ, hoạt động ngoại khóa.

Ngoài ra, trường còn lập mỗi khối thêm một lớp, sắp xếp bàn ghế đảm bảo học sinh giữ khoảng cách 1m; chuẩn bị nguồn nước, xà phòng rửa tay, nước sát khuẩn khô cho giáo viên và học sinh.

Khi tới trường, giáo viên và học sinh phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt; giờ ra chơi học sinh ở nguyên tại chỗ.     

{keywords}

Học sinh Trường THCS Nghi Ân (TP Vinh) đến trường sẽ được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn

{keywords}

Giáo viên Trường Mầm non Việt-Sing (TP Vinh) lau dọn, kê lại bàn ghế

Tại các trường mầm non với đặc thù riêng, các trường cũng đã có phương án để đảm bảo an toàn. Học sinh đến trường sẽ được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

Với học sinh bán trú, để đảm bảo giãn cách trong khi ngủ, phản, giường của trẻ sẽ được sắp xếp lại.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, Sở đã có hướng dẫn thực hiện giãn cách cụ thể, với những lớp học rộng có thể kê thêm bàn ghế cho học sinh. 

Bên cạnh đó, giáo viên ưu tiên dạy các bài mới; các bài ôn tập, luyện tập có thể hướng dẫn học sinh tự học ở nhà bằng nhiều hình thức như trực tuyến, giao bài qua Zalo, Facebook, email, phiếu bài tập...

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, tỉnh sẽ cố gắng hoàn thành chương trình giáo dục trước ngày 30/6. Thời gian còn lại đến ngày 11/7 sẽ dành cho việc ôn tập.

Tại Cần Thơ, học sinh lớp 8, 9 và các khối lớp THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, học viên các Trung tâm ngoại ngữ, tin học đi học trở lại từ ngày 4/5.

Trước khi đón học sinh đi học trở lại, các trường học trên địa bàn đã vệ sinh trường lớp, các vật dụng thường xuyên cầm, nắm như tay vịn cầu thang, tay nắm cửa, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học,… Các trường cũng đã trang bị thêm các thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tại nhiều vị trí.

{keywords}

Các trường học trên địa bàn đã vệ sinh trường lớp

{keywords}

Phun khử khuẩn các khu vực trong trường

Sở GD-ĐT Cần Thơ cũng yêu cầu các trường học có dịch vụ đưa, đón học sinh bằng ô tô, sau mỗi chuyến đưa đón học sinh phải lau khử khuẩn cửa xe, tay vịn, ghế ngồi.

Phụ huynh hay những người không có nhiệm vụ sẽ không được vào trường. Đối với trẻ mầm non, học sinh tiểu học sẽ được đón, trả tại cổng. Các hoạt động trải nghiệm, tập thể sẽ tạm hoãn; các hoạt động giáo dục khác như chào cờ sẽ thực hiện trong từng lớp học.

Tại Trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ), bàn ghế cũng được xếp thưa hơn trước đây để đảm bảo quy định về khoảng cách giữa các học sinh. Đồng thời, hành lang các lớp còn được bố trí nhiều lavabo cùng xà phòng rửa tay. Phòng y tế cũng được trang bị khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay khô, 5 máy đo thân nhiệt.

Trường còn sắp xếp phòng cách ly với 2 giường dành cho học sinh và 1 giường dành cho cán bộ, giáo viên. 

Thầy Trịnh Quốc Tuấn, Phó hiệu trưởng trường cho biết, sẽ yêu cầu tất cả học sinh thực hiện khai báo y tế, bố trí cán bộ đo thân nhiệt cho các em trước khi vào trường, nhắc nhở thường xuyên rửa tay, tránh tập trung quá đông để công tác phòng chống dịch luôn được đảm bảo.

Tại Thừa Thiên – Huế, ông Nguyễn Tân – Giám Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến sẽ có hơn 150.000 học sinh thuộc các cấp học mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đi học trở lại vào sáng 4/5.

{keywords}{keywords}

Giáo viên vệ sinh các đồ dùng trong lớp học

Phun khử khuẩn để đón học sinh trở lại trường

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, mặc dù tình hình dịch bệnh đã có chiều hướng lắng xuống nhưng người dân địa phương vẫn thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội.

“Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, chúng tôi yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, giáo viên các trường thường xuyên làm tốt công tác dọn dẹp vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn phòng học để đón học sinh trở lại trường.

Đây không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà xác định lâu dài, thường xuyên, giúp các em ổn định tâm lý học tập”, ông Tân cho biết.

Tại Thanh Hóa, tỉnh này cho phép các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập có đủ điều kiện về diện tích phòng học, giãn cách trẻ theo quy định, đội ngũ giáo viên thì cho trẻ đi học trở lại từ ngày 4/5.

{keywords}

Những cơ sở mầm non công lập và ngoài công lập chưa đảm bảo các điều kiện diện tích phòng học, đội ngũ giáo viên thì bố trí cho trẻ 4 tuổi, 5 tuổi đi học trở lại từ 4/5; trẻ dưới 3 tuổi sẽ đến trường khi có thông báo.

Đối với cấp tiểu học, học sinh đi học trở lại từ ngày 4/5, tuy nhiên cần phải đảm bảo giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học.

Trong ngày đầu đi học trở lại, các trường phải thực hiện đo thân nhiệt cho học sinh, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Trong ngày 4/5, các trường ở TP.HCM  không tổ chức học tập mà chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn, hướng dẫn học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và phòng chống dịch bệnh. Mỗi học sinh sẽ được phát miễn phí 9 khẩu trang khử khuẩn.

Quốc Huy – Phạm Tâm – Lê Dương – Quang Thành 

Trường học TP.HCM chăng dây, dán giấy đánh dấu học sinh ngày trở lại

Trường học TP.HCM chăng dây, dán giấy đánh dấu học sinh ngày trở lại

- Để đón học sinh, sinh viên trở lại sau dịch Covid-19, trường học ở TP.HCM chăng dây phân luồng, quy định cổng và sẽ dán sticker lên người để đánh dấu

Trường học Hà Nội chia đôi lớp, lắp vách ngăn đón học sinh trở lại

Trường học Hà Nội chia đôi lớp, lắp vách ngăn đón học sinh trở lại

Trong các ngày nghỉ lễ 2 và 3.5, thầy cô ở Hà Nội vẫn bận rộn tới trường hoặc tham gia các buổi họp trực tuyến để chuẩn bị đón học sinh trở lại sau dịp nghỉ tránh Covid-19.