Hai giáo viên Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắk Nông) đã đứng đơn tố cáo hiệu trưởng trường này có nhiều sai phạm trong công tác, trong đó có việc giữ lại hồ sơ học bạ của học sinh chỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không nộp đủ 550 ngàn đồng tiền quỹ.

Theo tìm hiểu, em Y.H bị bố mẹ bỏ rơi, được ông bà là Y Liêng nuôi nấng, chăm sóc. Gia đình ông Y Liêng là hộ cận nghèo, hàng ngày ông đi nhặt rác kiếm sống.

{keywords}
Do hoàn cảnh khó khăn, em Y.H (áo xanh) không có 550 ngàn đồng để đóng quỹ và bị trường giữ lại học bạ

Y.H theo học tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã tâm Thắng, huyện Cư Jút). Ngoài giờ học, Y.H đi chăn bò (con bò được nhà nước hỗ trợ) phụ giúp ông bà.

Kết thúc năm học 2019-2020, do không có 550 ngàn đồng để đóng tiền quỹ nên bị nhà trường giữ lại học bạ, không thể chuyển cấp nên Y.H phải nghỉ học.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của Y.H cho biết, khi hết năm học, cô đã trình bày hoàn cảnh gia đình Y.H rất khó khăn nhưng hiệu trưởng vẫn kiên quyết giữ hồ sơ.

“Giữa cuộc họp và khi cơ quan chức năng về làm việc, tôi đều khẳng định hiệu trưởng làm trái lương tâm đạo đức nhà giáo. Đáng lẽ học sinh khó khăn thì phải huy động để em được đi học, đây lại giữ học bạ để thu tiền”, cô giáo này bức xúc.

{keywords}
Nhiều giáo viên Trường Tiểu học Hà Huy Tập đã đứng đơn tố cáo sai phạm của hiệu trưởng

Còn theo một giáo viên Trường Mầm non tư thục P.L (xã Tâm Thắng), khi biết việc em Y.H không được rút hồ sơ để đi học, cô đã chở em Y.H lên trường đóng tiền cho hiệu trưởng.

“Thầy hiệu trưởng không viết biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy. Sau đó, tôi chở em Y.H lên Trường THCS Phan Đình Phùng xin vào học và mua 2 bộ đồng phục cho em, tổng cộng hết 920 ngàn đồng. Lúc này, trường đã vào học được khoảng 3 tuần”, cô giáo này cho hay.

Ngoài việc tố cáo hiệu trưởng giữ học bạ của học sinh, giáo viên Trường Tiểu học Hà Huy Tập còn tố, từ năm 2018 - 2021 có rất nhiều giải thưởng cá nhân mà học sinh tham gia các phong trào đạt được thành tích cao nhưng chỉ nhận được giấy khen, không nhận được đúng số tiền thưởng của ban tổ chức.

Một lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của các giáo viên và đã chuyển đơn cho Huyện ủy Cư Jút giải quyết vì có liên quan đến công tác Đảng.

“Quan điểm của phòng là bảo vệ chân lý, ai sai tới đâu, chịu trách nhiệm tới đó”, vị lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút nói.

Về việc hiệu trưởng giữ lại học bạ của học sinh (nếu có), vị lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút cho biết, theo nguyên tắc học sinh học xong là phải trả hồ sơ. Nếu có vướng mắc gì thì phải làm việc với gia đình để tìm hiểu. Các khoản phụ thu này cũng chỉ để phục vụ lại trường, nếu cảm thấy học sinh khó khăn quá thì thôi hoặc kêu gọi giáo viên trong trường giúp đỡ.

Trùng Dương

Hiệu trưởng bị giáng chức vì giáo viên vào nhà nghỉ với học sinh

Hiệu trưởng bị giáng chức vì giáo viên vào nhà nghỉ với học sinh

Do có giáo viên vào nhà nghỉ với nữ sinh, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Phong 2 bị giáng chức và điều xuống làm Hiệu phó Trường Tiểu học và THCS Tân Thuận 1.