Đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh có lẽ là địa phương có số giáo viên và học sinh mắc Covid-19 nhiều nhất cả nước. Tính đến hết ngày 10/5, nếu xét trong ngành giáo dục Bắc Ninh, có 14 ca dương tính, trong đó có 2 giáo viên và 12 học sinh.

Cụ thể, 2 giáo viên dương tính với Covid-19 gồm: 1 giáo viên Trường Tiểu học Mão Điền, 1 giáo viên Trường THPT Thuận Thành số 1.

12 học sinh dương tính với Covid-19 gồm: 1 học sinh Trường Tiểu học Mão Điền 1; 1 học sinh Trường Tiểu học Mão Điền 2; 2 học sinh Trường THCS Mão Điền; 1 học sinh Trường THPT Thuận Thành 1; riêng Trường THPT Kinh Bắc có tới 7 học sinh mắc Covid-19 (đều là học sinh lớp 12A1, trong đó có 4 học sinh địa chỉ thường trú tại Gia Lâm, Hà Nội).

Qua truy vết, toàn ngành giáo dục Bắc Ninh, có 511 người thuộc diện F1 và phải cách ly tập trung; 10.009 người diện F2 (cách ly tại nhà).

Các trường hợp F1, F2, F3 đều đã được khai báo y tế và được cách ly theo quy định.

Tại Vĩnh Phúc, tính đến 16h ngày 12/5, trên địa bàn tỉnh có 2 ca mắc Covid-19 là học sinh thuộc Trường THCS Hùng Vương (TP Phúc Yên) và Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Bình Xuyên). Cả 2 học sinh này cùng trú tại tổ 2, phường Hùng Vương, TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Cụ thể, bệnh nhân nữ Đ.T.C (BN 3569) là học sinh lớp 7, Trường THCS Hùng Vương, hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc.

Các trường hợp là F1 gồm giáo viên và học sinh Trường THCS Hùng Vương được tổ chức cách ly tập trung ngay tại trường từ ngày 12/5.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nữ Đ.T.H (BN 3570), học sinh lớp 12A5, Trường THPT Võ Thị Sáu, hiện được cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc.

Trường THPT Võ Thị Sáu đã phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức rà soát các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và các trường hợp thuộc diện F2; từ đó thực hiện các biện pháp theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Ngoài ra, còn có một thầy giáo của Trường THPT Phạm Công Bình (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) cũng vào diện F1 sau khi chở nhân viên quán bar Sunny trên xe taxi. Thầy giáo N.M.L. làm thêm ngoài giờ bằng nghề lái taxi.

Nhân viên này sau đó đã mắc Covid-19. Còn thầy L, hiện sau 2 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tình. Hiện, thầy giáo này đang được cách ly tại Bệnh viện Phúc Yên, TP Phúc Yên.

Còn ở Nam Định, có 2 trường học có học sinh mắc Covid-19, khiến tổng cộng 61 giáo viên và 88 học sinh tiếp xúc phải cũng phải cách ly tập trung. Cả 2 học sinh này đều là con của bệnh nhân 3126, gồm 1 nam sinh lớp 6 Trường THCS Cổ Lễ và 1 nữ sinh lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trực Ninh, Nam Định).

Cụ thể, ngay trong đêm ngày 10/5, 48 giáo viên và học sinh Trường THCS Cổ Lễ (huyện Trực Ninh, Nam Định) đã phải cách ly tập trung. Trong đó, có 40 học sinh (gồm 32 em cùng lớp với bệnh nhân, 8 em học lớp khác nhưng tiếp xúc gần) và 8 giáo viên.

Trước đó, 13 giáo viên trực tiếp dạy lớp 10A2 Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trực Ninh, Nam Định) và 48 học sinh lớp này trong diện F1 cũng đã phải cách ly tập trung.

Học sinh ở các khối, lớp còn lại được hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Tại Hưng Yên, đến thời điểm hiện tại, ghi nhận 2 trường hợp học sinh mắc Covid-19, kéo theo đó là hơn 90 giáo viên và học sinh vào diện F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp thứ nhất là một học sinh lớp 7A của Trường THCS Tân Châu (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Cả lớp 7A Trường THCS Tân Châu sau đó đã được cách ly tập trung. Số học sinh được cách ly là hơn 40 em.

Trường hợp thứ hai là em P.V.H (sống tại thôn Tử Lý, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu) là nam sinh Trường THPT Nguyễn Siêu.

Bệnh nhân là cháu nội ca bệnh 3450 và 3451, đã được Bộ Y tế công bố vào ngày 9/5. Trước đó, vào ngày 3/5, H. tiếp xúc 4 giáo viên và 49 bạn trong lớp. 

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Tại Lạng Sơn, chiều 13/5, 76 học sinh và 8 giáo viên của Trường THPT Hữu Lũng cũng được đưa đi cách ly tập trung, sau khi một nữ sinh của trường có kết quả dương tính với Covid-19.

Cụ thể, ngày 5/5, nữ sinh lớp 11 N.T.L. đi thi tại trường ở phòng thi số 17 (36 thí sinh, 8 giám thị coi thi). Khi đến trường, em L. tiếp xúc những bạn cùng lớp (38 trường hợp). Ngày 6/5, nữ sinh đi thi tại phòng thi số 17. Buổi trưa, em có ăn cơm tại phòng trọ và tiếp xúc 2 bạn khác tại khu nhà trọ gần trường.

Tại Bắc Giang, 57 học sinh và giáo viên Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) cũng phải đi cách ly tập trung sau khi một học sinh lớp 6A2 của trường dương tính với Covid-19.

Em N.H.C (học sinh lớp 6A2 Trường THCS Dĩnh Kế) là em ruột của một công nhân (F0) đang làm ở công ty thuộc KCN Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Bước đầu xác định em C. có tiếp xúc với 40 bạn cùng lớp 6A2 và 17 cán bộ, giáo viên trong trường. Tất cả đã được cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Dĩnh Kế từ chiều 13/5.

Tại Ninh Bình, một nữ giáo viên Trường Mầm non Bắc Sơn đã tiếp xúc với điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2, người được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Vì thế tạm thời, 68 học sinh tiếp xúc với cô giáo này cũng đã được cách ly tại nhà để theo dõi.

Tại Đồng Nai, đến nay, có 2 học sinh là F1 của bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở tỉnh này. Trong đó, 1 em là học sinh lớp 8/2 Trường THCS Lê Quý Đôn, em còn lại là học sinh lớp 5/4 Trường Tiểu học Lê Văn Tám (đều thuộc TP Long Khánh). Ngoài ra, các học sinh và giáo viên có tiếp xúc gần với ca F1 cũng phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Thanh Hùng (tổng hợp)

Nam sinh mắc Covid-19 vì bê cỗ thuê: 'Em lo gia đình bị kì thị'

Nam sinh mắc Covid-19 vì bê cỗ thuê: 'Em lo gia đình bị kì thị'

Em T,  học sinh lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc - nam sinh mắc Covid-19 do đi bê tráp cho 1 đám cưới ở Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho hay phải nhận nhiều lời đả kích.

Đêm không ngủ của nữ sinh trong khu cách ly: 'Mọi thứ ập đến nhanh quá'

Đêm không ngủ của nữ sinh trong khu cách ly: 'Mọi thứ ập đến nhanh quá'

Sớm ngày 8/5, Quỳnh chỉ kịp cầm túi quần áo, mang theo tệp đề cương rồi cùng gia đình tới trạm xá khai báo trước khi vào khu cách ly. Nữ sinh cũng vội nhắn tin thông báo cho cô giáo và các bạn về chuyện mình trở thành F1.