Chương trình nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã, đang thầm lặng vượt khó, cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp trồng người của nước nhà.

Tại chương trình, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục, những người đang góp phần cho công tác giáo dục – đào tạo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.  

{keywords}

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chia sẻ tại buổi lễ.

Ảnh: GDTĐ.

Chủ đề được chọn cho chương trình “Thay lời tri ân” năm nay là “Hạnh phúc”, bà Mai cho rằng mỗi người trong cuộc sống có thể lựa chọn cho mình quan điểm về hạnh phúc khác nhau. “Nhưng tôi nghĩ rằng, đối với người thầy, hạnh phúc đó chính là nâng đỡ các em trong từng bước đi để trưởng thành, góp phần thực hiện lý tưởng cao cả ươm trồng thế hệ tương lai – nguồn nhân lực quan trọng cho đất nước phát triển”.

Bà Mai cho hay, dù ở thành phố hay ở nông thôn, vùng cao, miền núi đều có hình ảnh của các thầy, cô tận tụy phục vụ cho lý tưởng cao cả đó. Qua đó, mang lại niềm tin các thế hệ nối tiếp nhau vững bước cho sự nghiệp phát triển, cho ước mơ Việt Nam sẽ bước qua ngưỡng thu nhập trung bình để trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ này.

Bà Mai đánh giá, những năm gần đây, ngành giáo dục có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học và đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó có sự đóng góp to lớn của các thầy cô giáo – những người đang hàng ngày trực tiếp giáo dục các học sinh trở thành người hữu ích cho xã hội.

Rất vui mừng trong nhiều năm nay, Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đều đạt được thành tích xuất sắc; năm nay, đội tuyển Hóa học có 4/4 em đạt huy chương vàng, xếp thứ hai thế giới, sau đội tuyển Hoa Kỳ; đội tuyển Toán có 6/6 em đều đạt giải, lần đầu tiên có một học sinh lớp 10 giành được huy chương vàng, đứng thứ tư thế giới. Có được kết quả này là nỗ lực của các em học sinh, các bậc phụ huynh, của ngành giáo dục – đào tạo, của nhiều thầy cô giáo đã hết lòng cho các em có được thành tích tự hào đó.

Đặc biệt, cách đây vài ngày, đã có một giáo viên nằm trong Top 10 giáo viên xuất sắc toàn cầu, đây là giải thưởng đầu tiên đối với Việt Nam. Đó là cô giáo Hà Ánh Phượng, người dân tộc Mường, giáo viên tiếng Anh đến từ Trường THPT Hương Cần (Thú Thọ) - ngôi trường có đến 85% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, đã giúp cho học sinh tham gia mô hình “Lớp học xuyên biên giới”. Kết quả này đã truyền cảm hứng cho học sinh và cả đội ngũ giáo viên về việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo cơ hội cho các em dù ở bất kỳ đâu đều có cơ hội để tiếp cận với nền giáo dục tiến bộ, hiện đại.

Cùng đó là rất nhiều tấm gương, tình cảm của các thầy cô đã đi theo các em suốt cuộc đời.

{keywords}
Dù ở thành phố hay nông thôn, miền núi, đều có hình ảnh các thầy cô tận tụy. Ảnh: GDTĐ.

Trong nhiều câu chuyện xúc động, bà Mai chia sẻ bản thân không thể nào quên câu chuyện về lễ khai giảng năm học 2019 của 34 học sinh và 2 cô giáo tại điểm trường xa nhất của tỉnh Quảng Nam. Không có cờ hoa, không có bố mẹ đón đưa nhưng lễ khai giảng tại Tấc Pổ, Trà Tập, Nam Trà My vẫn trang nghiêm, ấm áp và đầy cảm xúc. Những dòng trên facebook của cô giáo Trà Thị Thu đã gây xúc động mạnh: “Hân hoan chào đón năm học mới, tuy không có cờ hoa rực rỡ, bố mẹ đưa đón nhưng tại điểm trường trên đỉnh núi đầy mây gió, cô và trò cũng cố tạo nên không khí khai giảng trong đơn sơ nhưng ấm áp. Hy vọng năm học mới nhiều cái mới, niềm vui mới, hạnh phúc mới, chúc mừng năm học mới”. 

Theo bà Mai, hạnh phúc đó thật giản dị nhưng cũng thật sâu sắc.

{keywords}
 

Bà Mai cho hay, những yêu cầu và mục tiêu tiếp theo của đất nước đang đặt ra những trách nhiệm to lớn đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo. “Không có nguồn nhân lực chất lượng cao chúng ta không thể thành công trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư, không thể đổi mới sáng tạo để phát triển nhanh và bền vững”, bà Mai nói.

Bà Mai cho hay, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục – đào tạo cũng đứng trước những khó khăn, thách thức trong quá trình đổi mới để đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của đất nước và nhân dân.

“Tôi mong rằng, các thầy cô giáo sẽ luôn yêu nghề, giữ vững niềm tin, luôn có được niềm tin yêu của học sinh và nỗ lực không ngừng cho thế hệ trẻ và tương lai của đất nước Việt Nam”, bà Mai nói. 

Bà Mai cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, các bậc phụ huynh và toàn xã hội luôn dành sự ủng hộ cho ngành giáo dục – đào tạo, góp phần chăm lo cho sự trưởng thành của thế hệ trẻ Việt Nam. Bà cũng bày tỏ mong muốn các em học sinh sẽ luôn cố gắng phấn đấu, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, đền đáp công lao của thầy cô giáo đối với mình.

Hải Nguyên

Ký ức ngày đầu đi dạy cách đây 50 năm của thầy giáo Sài Gòn

Ký ức ngày đầu đi dạy cách đây 50 năm của thầy giáo Sài Gòn

Buổi đầu tiên đi dạy tôi cũng rung động như cậu bé trong ngày đầu tiên đi học của nhà văn Thanh Tịnh…

Thầy giáo đến từng nhà và hát để gọi học sinh đi học

Thầy giáo đến từng nhà và hát để gọi học sinh đi học

Thầy Đào Văn Mượt đã thể hiện một bài hát bằng 2 thứ tiếng mà theo thầy là cách thầy thường dùng để làm quen, trước khi đi vào thuyết phục các gia đình cho con em đi học.