Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục (Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Văn phòng Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về khoa học giáo dục (Bộ GĐ-ĐT) vừa tổ chức tọa đàm về thi THPT, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT và kiểm định chất lượng giáo dục trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục được giao thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới”.

PGS.TS Nguyễn Phương Nga, đại diện nhóm nghiên cứu đề xuất cần chỉnh sửa các nội dung về cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Theo đó, với bậc tiểu học, nhóm nghiên cứu đề xuất chỉnh sửa: học sinh học hết chương trình tiểu học có đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường tiểu học cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.

Nhóm nghiên cứu cho rằng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, khi đăng ký vào trường THCS nào, chỉ cần nộp giấy chứng nhận, không bắt buộc phải nộp cả quyển học bạ, thuận lợi hơn cho các trường THCS khi lưu giữ hồ sơ của học sinh tiểu học chuyển lên.

Tương tự, với bậc THCS, nhóm nghiên cứu cho rằng về bản chất, hiệu trưởng cấp giấy chứng nhận và trưởng phòng GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THCS thì chất lượng của học sinh không thay đổi.

Với cấp THPT, nhóm nghiên cứu đề xuất học sinh học hết chương trình THPT nếu đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thì được hiệu trưởng trường THPT cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Học sinh được giám đốc sở GD-ĐT tỉnh, TP trực thuộc TƯ cấp bằng tốt nghiệp THPT, nếu dự thi kỳ thi THPT quốc gia đạt yêu cầu.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, việc sửa đổi đảm bảo sự logic liên thông về cấu trúc chung là khi học hết 1 chương trình (từ tiểu học đến THPT), nếu học sinh đạt yêu cầu theo quy định của Bộ, ở cả 3 cấp học, hiệu trưởng sẽ là người ký giấy chứng nhận hoàn thành chương trình.

Thanh Hùng

Đề xuất nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề

Đề xuất nhà giáo phải có chứng chỉ hành nghề

- Ngày 10/1, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị xin ý kiến về Chính sách nhà giáo trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi.