Theo đó thi hành kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng bằng hình thức cách chức.

ông Lê Vinh Danh

Cách chức hiệu trưởng với ông Lê Vinh Danh

Ông Danh bị kỷ luật do vi phạm Khoản 1, Khoản 4, Điều 12 Nghị định 27/2012 ngày 6/4/2012 của Chính phủ Quy định về xử lý kỷ luật bằng viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả viên chức.

Ông Danh bị cách chức hiệu trưởng từ ngày 21/10.

Ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) cho biết, trong những năm qua, Trường Đại học Tôn Đức Thắng có nhiều cố gắng trong thực hiện tự chủ đại học và đã đạt được một số kết quả được xã hội ghi nhận. Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cá nhân ông Lê Vinh Danh.

Bên cạnh đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN; là sự quan tâm của Chính phủ, của lãnh đạo TP. HCM và nhiều tỉnh, thành trong cả nước trong việc tạo cơ sở vật chất, nguồn vốn, cơ chế thí điểm tự chủ...

Những vi phạm của ông Lê Vinh Danh

Tuy nhiên, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng đã có một số khuyết điểm, vi phạm. Theo Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM, ông Lê Vinh Danh có các vi phạm, khuyết điểm sau:

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, ông Lê Vinh Danh đã tham mưu xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, không quy định chế độ sinh hoạt Đảng bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy. Từ đó, dẫn đến Đảng ủy có những khuyết điểm, vi phạm: không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ; vi phạm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; nguyên tắc tập trung dân chủ; không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn.

Cá nhân ông Danh chủ trì họp để một số cán bộ phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối Tổng Liên đoàn; biên tập nội dung biên bản cuộc họp theo hướng bổ sung thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn; có những phát biểu và cung cấp thông tin để báo chí đăng bài chưa đúng với thực tế, phủ nhận sự đóng góp, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn trong quá trình thành lập và phát triển của Trường, thoát ly vai trò cơ quan chủ quản.

Với vai trò là Hiệu trưởng, ông Danh có khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của Trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định của pháp luật.

Trong chỉ đạo, điều hành, ông Lê Vinh Danh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, áp đặt; thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn; trực kiếp ký một số văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; bổ nhiệm 44 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền không thông qua Đảng ủy, đề xuất bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng không có trong quy hoạch.

Đặc biệt, ông Danh có một số vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý hành chính, tài sản như: duyệt chi khoản tiền hơn 14,6 tỷ đồng không đúng quy định; sử dụng hơn 10 tỷ tiền lãi từ nguồn cho vay của Tổng Liên đoàn trích lập các quỹ không đúng mục đích vay; không phản ánh đầy đủ thông tin trên sổ sách kế toán; đặc biệt, việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa Hiệu trưởng, Trợ lý Hiệu trưởng với các Phó Hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên.

Với trách nhiệm là Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý dự án, ông Danh đã ban hành hướng dẫn về quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, thanh lý tài sản của Trường không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo quy hoạch, thầm quyền, thủ tục theo quy định; chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty không có năng lực, có nguy cơ gây ra tổng giá trị thiệt hại cho Trường số tiền khoảng hơn 29,9 tỷ đồng; giao cho Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng (đơn vị thuộc Trường) giám sát các công trình của Trường nhưng không có chứng chỉ hoạt động xây dựng và một số vi phạm khác về trình tự, thủ tục khi chuẩn bị, triển khai các dự án; không bàn bạc, thống nhất trong Đảng ủy, Hội đồng Trường khi dự kiến đầu tư 02 dự án tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tự quyết định, phê duyệt việc chi số tiền hơn 1,6 tỉ đồng cho 2 dự án trên mà không thông qua Hội đồng Trường; chỉ định thầu của hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường quốc tế Việt Nam – Phần Lan trị giá hơn 22 tỉ đồng không đúng quy định Luật Đấu thầu.

Cá nhân ông Danh thiếu sự gương mẫu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập; trong việc sử dụng chức danh giáo sư chưa đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật hiện nay, dẫn đến phát sinh đơn thư tố cáo phức tạp; không chấp hành nghiêm các kết luận kiểm tra, kiểm toán, giám sát của cơ quan có thẩm quyền; tạo dư luận không tốt.

Ngày 17/9/2020, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM đã ban hành Quyết định số 04-QĐ/ĐUK thi hành kỷ luật đối với ông Danh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Lê Huyền

Ông Lê Vinh Danh nhận lương hơn nửa tỷ đồng mỗi tháng

Ông Lê Vinh Danh nhận lương hơn nửa tỷ đồng mỗi tháng

Thông tin từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong tháng 9/2020, ông Lê Vinh Danh nhận lương 556 triệu đồng, trợ lý của ông Danh nhận lương 255 triệu đồng.

TLĐLĐVN nói về thẩm quyền tạm đình chỉ chức Hiệu trưởng với ông Lê Vinh Danh

TLĐLĐVN nói về thẩm quyền tạm đình chỉ chức Hiệu trưởng với ông Lê Vinh Danh

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay, Tổng Liên đoàn rất thận trọng khi tạm đình chỉ chức hiệu trưởng Trường ĐH Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh vì liên quan tới sinh mạng chính trị của con người.