Ghi nhận của VietNamNet tại Trường Tiểu học Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội), buổi học sáng nay các giáo viên bắt đầu cho học sinh làm quen với sách giáo khoa mới.

Cô Phạm Thị Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2 cho hay do học sinh khối 1 có đặc thù riêng về lứa tuổi và khả năng tiếp cận kiến thức, cộng với việc cân nhắc giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 1 nhiều năm nên cô được ban giám hiệu nhà trường tin tưởng, giao cho chủ nhiệm lớp 1 trong năm học áp dụng chương trình phổ thông và SGK mới.

Tuy đã có 13 năm công tác, nhưng cô Huyền cho hay bản thân có cảm giác khá lạ lẫm khi dạy theo chương trình và sách mới.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Lứa học sinh đầu tiên học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Năm nay, gần như giáo viên khối lớp 1 không có nghỉ hè mà ngay từ khi kết thúc năm học 2019-2020 đã bắt tay vào việc nghiên cứu, tìm hiểu các bộ sách giáo khoa mới. Sau khi lựa chọn được sách, giáo viên chúng tôi tiếp tục tìm hiểu về sách và soạn những bài giảng đầu tiên”.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Cô Huyền đánh giá, sách giáo khoa mới có nhiều điểm khác biệt so với sách giáo khoa trước đây. “Tuy nhiên, bộ sách cũng có tính kế thừa những điểm tích cực. Đặc biệt, chú trọng hơn các kỹ năng, năng lực của học sinh”, cô Huyền nói.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Học sinh trả lời đúng...
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
...được cả lớp động viên, khích lệ.
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Trong buổi học đầu tiên, giáo viên cũng giới thiệu sách giáo khoa mới tới các học sinh.
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
 
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 và cũng là Tổ trưởng chuyên môn khối 1 cũng cho hay, chương trình cũng như sách giáo khoa mới tập trung vào việc phát triển năng lực, phẩm chất và tư duy cho học sinh.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Cô Hoa rèn học sinh cách cầm và đưa bút.

“Sẽ có nhiều khác biệt so với chương trình và sách giáo khoa trước đây. Với sách mới và những gì mới nói chung, các giáo viên chắc chắn gặp phải nhiều khó khăn nhưng dù vậy, qua họp và trao đổi chuyên môn, chúng tôi thấy và tin tưởng giáo viên của trường có thể đáp ứng được”, cô Hoa nói.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Hôm nay, buổi học đầu tiên, ngoài việc rèn cho học sinh về tư thế ngồi trong lớp, cách lấy sách vở,... các giáo viên cũng dành thời gian để giới thiệu về sách của các môn học để trẻ có nhận biết chung.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Buổi học đầu tiên theo chương trình và sách giáo khoa mới của các học sinh Trường Tiểu học Phú La diễn ra vui vẻ.
Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú La cho hay ngoài tập huấn chung của Sở và Phòng GD-ĐT, nhà trường đã tổ chức tập huấn trong nhà trường theo từng tổ, khối chuyên môn để giáo viên hiểu tinh thần và cách thức dạy học đáp ứng chương trình mới. Qua đó, định hướng cho các giáo viên cách soạn bài, giảng dạy phù hợp. 

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, dù chương trình mới có vượt trội đến đâu, vai trò của người giáo viên vẫn là yếu tố quyết định.

Học sinh lớp 1 trong buổi học đầu tiên theo chương trình phổ thông mới
Cô giáo quan tâm đến các học sinh lớp 1 từ những việc nhỏ nhất.

Thanh Hùng

Bộ Giáo dục yêu cầu không ép học sinh mua tài liệu tham khảo ngoài SGK

Bộ Giáo dục yêu cầu không ép học sinh mua tài liệu tham khảo ngoài SGK

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi sở GD-ĐT các tỉnh/thành yêu cầu thực hiện nghiêm việc trang bị sách giáo khoa (SGK) và tài liệu tham khảo trong trường tiểu học.