Chia sẻ với báo chí, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT bày tỏ niềm tin rằng, giai đoạn 2021-2026, khoa học - công nghệ có vai trò quan trọng trong đổi mới sáng tạo của lực lượng trí thức và hướng theo kinh tế số, xã hội số. Khi đi đúng xu hướng, mọi người sẽ nâng cao ý thức, chủ động để bắt kịp cơ hội.

Vì vậy, giai đoạn tới là thời cơ cho giáo dục Việt Nam cất cánh bởi chúng ta có đường hướng rõ ràng với sự trợ giúp của công nghệ thông tin và chuyển đổi số, cùng quyết tâm của toàn ngành để tạo ra những chuyển biến tích cực.

Bộ trưởng Nhạ dẫn chứng việc mọi người đang băn khoăn về chuyện thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học ở lớp 3 khi áp dụng chương trình phổ thông mới.

“Với tư duy truyền thống thì thiếu thật. Nhưng với việc áp dụng công nghệ thông tin thông qua dạy trực tuyến và các bài giảng từ nguồn tài nguyên số, thì giáo viên không nhất thiết phải nhiều như cách thức truyền thống.

Ngoài ra, trẻ em ở các vùng khó khăn, xa xôi cũng được tiếp cận ngay với phiên bản gốc của các bài giảng.

Hoặc, các phòng thí nghiệm trong phương pháp dạy học truyền thống trước đây phải có máy móc, dụng cụ, giáo cụ... nhưng giờ đây, có rất nhiều phòng thí nghiệm ảo, mô phỏng mà học sinh và giáo viên rất hào hứng tham gia dạy học. Với phòng thí nghiệm ảo như vậy thì học sinh cả nước đều có thể được học..."

Vì vậy, theo Bộ trưởng GD-ĐT, với sự ứng dụng của công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh thì tài nguyên số sẽ được chia sẻ và chất lượng giáo dục tăng lên, cùng đó giảm rất nhiều nguồn lực theo cách truyền thống.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

"Tôi tin rằng, chất lượng nguồn nhân lực của đất nước sẽ rất khác. Chúng tôi sẽ cố gắng để Việt Nam sẽ là một trong những nước thuộc nhóm đầu chuyển đổi số trong giáo dục. Tôi tin vào thế hệ trẻ Việt Nam, các bạn học giỏi Toán, đam mê công nghệ, đổi mới nhanh nên đây sẽ là một cơ hội, xu hướng mà chúng ta phải có trách nhiệm bắt kịp và quyết tâm thực hiện. Song, khi thực hiện đổi mới thường đi kèm với những khó khăn, bởi khác với cái cũ. Do đó, chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh, kiên nhẫn thực hiện từng bước. 

... Cũng giống như một vườn rau, khi mà rau tốt lên rồi, cỏ sẽ ít đi. Chứ còn nếu chúng ta cứ loay hoay nhặt cỏ mà không chú trọng đến chăm sóc rau thì sẽ chỉ thấy càng nhặt, cỏ lại càng mọc. Đổi mới giáo dục cũng tương tự như vậy, tôi và toàn ngành giáo dục quan tâm nhiều hơn đến công tác “trồng cấy, chăm sóc” để cỏ bớt đi".

Thu Hằng - Thanh Hùng

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ loại bỏ 'u nhọt' trong giáo dục đại học

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ loại bỏ 'u nhọt' trong giáo dục đại học

“Những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tập trung nhiều vào giáo dục đại học. Đây là lĩnh vực rất cần phải cải tổ” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu 9 thành tựu và 5 hạn chế của ngành giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu 9 thành tựu và 5 hạn chế của ngành giáo dục

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng GD-ĐT cho biết ngành giáo dục và đào tạo đã có một số kết quả nổi bật.