Ông Carlos Alberto Decotelli là người da màu đầu tiên được bổ nhiệm vào chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro. Ông được bổ nhiệm nhằm thay thế người tiền nhiệm Abraham Weintraub vừa từ chức vào giữa tháng 6 do liên quan đến một loạt tranh cãi, bao gồm cả những bình luận về chống phân biệt chủng tộc.

Ông Decotelli khai báo có bằng Thạc sĩ từ Tổ chức Getulio Vargas của Brazil, có hai bằng Tiến sĩ từ ĐH Rosario của Argentina và từ ĐH Wuppertal của Đức. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ca ngợi thành tích học tập của Decotelli trên Twitte, khi ông này được bổ nhiệm vào tuần trước.

{keywords}

Ông Carlos Alberto Decotelli từ chức sau 5 ngày bổ nhiệm

Tuy nhiên, cuối tuần trước, Hiệu trưởng của ĐH Rosario cho biết Decotelli không hề lấy bằng Tiến sĩ và chưa bao giờ bảo vệ luận án của mình tại trường này. Sau đó vài ngày, Decotelli giải thích rằng ĐH Rosario đã yêu cầu ông thay đổi luận án tiến sĩ, nhưng do điều kiện tài chính không cho phép nên ông buộc phải trở về Brazil. 

Trong khi đó, ĐH Wuppertal cũng tuyên bố không cấp bất kỳ tấm bằng nào cho ông Decotelli. 

Không những vậy, Decotelli còn bị buộc tội đạo văn nhưng kiên quyết phủ nhận điều này.

Tiếp đến, ngày 30/6, ĐH Brazil cho hay Decotelli không phải giáo sư của trường trong giai đoạn 2016-2018 như ông đã nêu trong lý lịch.

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi được bổ nhiệm và trước khi tuyên thệ, Carlos Alberto Decotelli đã từ chức giữa những cáo buộc nói dối về thành tích học tập của mình.

Trường Giang (Theo AFP)

Thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm sai tại Sở GD - ĐT Cần Thơ

Thu hồi hàng loạt quyết định bổ nhiệm sai tại Sở GD - ĐT Cần Thơ

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết Sở GD-ĐT phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ bổ nhiệm loạt cán bộ chưa đúng quy định.