Sau trận lũ lịch sử, sáng 24/10, cô giáo Bùi Thị Kim Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đang cùng các giáo viên hỗ trợ các thầy cô Trường Tiểu học Hàm Ninh trong cùng huyện dọn bùn đất trên sân trường.

{keywords}
Các giáo viên Trường Tiểu học Hải Ninh hỗ trợ giáo viên Trường Tiểu học Hàm Ninh (cùng huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đẩy bùn đất ra khỏi trường sau trận lũ.

Cô Phượng cho hay trường mình may mắn không chịu ảnh hưởng nặng nề như trường bạn, thế nhưng đây là trận lũ gây thiệt hại nặng nề đối với toàn ngành giáo dục huyện. “Chúng tôi huy động những giáo viên nào có điều kiện thì tham gia để cùng giúp Trường Tiểu học Hàm Ninh khắc phục hậu quả sau lũ để sớm có thể ổn định công tác dạy học”, cô Phượng nói.

{keywords}
 

Công việc này đã diễn ra từ nhiều ngày trước. Hôm qua, các cô giáo sang hỗ trợ một ngôi trường khác - Trường Tiểu học Võ Ninh.

“Công việc chính của chúng tôi là đẩy bùn đất trong các lớp học, sân trường ra ngoài và lau chùi, làm sạch đồ chơi, trang thiết bị học tập của học sinh”, cô Phượng nói.

{keywords}
 

Tới thăm Trường Tiểu học Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đi kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường.

Chia sẻ với Bộ trưởng, cô Dương Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Ninh cho biết, 2 đợt lũ liên tiếp trong hơn 2 tuần qua khiến cơ sở vật chất trường lớp bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề.

Mức nước lịch sử cao tới 2,5-3m đã làm hư hỏng nhiều cơ sở vật chất của nhà trường, toàn bộ hệ thống bơm lọc nước bể bơi của nhà trường, cuốn trôi hàng trăm bộ thiết bị dạy học, sách vở,...

{keywords}
 

Song nỗi lo thiệt hại của nhà trường chưa vơi thì nỗi lo học sinh phải chịu cảnh thiếu đói ảnh hưởng đến việc học đã hiện hữu đối với cô hiệu trưởng. Bởi trong hơn 300 học sinh nhà trường có tới 90% từ gia đình làm nghề nông. Đợt lũ vừa qua đã cuốn trôi thóc lúa cùng nhiều tài sản của gia đình các em. Ngoài ra, trường còn có 25 em học sinh thuộc diện rất khó khăn khi hàng ngày phải đi đò qua sông để đến trường. Đợt lũ này lại càng làm cho cuộc sống gia đình các em khó khăn hơn.

{keywords}
 

Theo thống kê, đợt lũ vừa qua, tỉnh Quảng Bình có 334 trường với khoảng 3.000 phòng học và phòng chức năng bị ngập trong nước. Đặc biệt, nhiều đồ dùng học tập, sách vở của học sinh vùng lũ đã bị hư hỏng do ngâm nước lâu ngày. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính lên tới 360 tỷ đồng.

{keywords}
 

Chia sẻ với khó khăn của thầy và trò Trường Tiểu học Hàm Ninh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên các giáo viên cố gắng vượt qua khó khăn, sớm ổn định việc dạy và học. Bộ trưởng cũng lưu ý, nhà trường chú trọng các biện pháp vệ sinh, phòng dịch sau lũ cho học sinh, giáo viên. “Tinh thần nước rút đến đâu vệ sinh đến đó, đảm bảo an toàn trường học, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp”, Bộ trưởng Nhạ nói.

{keywords}
 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng tới thăm và chia sẻ khó khăn với Trường THCS Mỹ Duệ (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Bộ trưởng đề nghị nhà trường, các thầy cô giáo tích cực thăm hỏi, động viên học sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn; không để học sinh nào vì khó khăn không thể đến lớp sau lũ.

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm thầy trò Trường THCS Mỹ Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo thống kê của tỉnh Hà Tĩnh, thiệt hại ước tính đối với ngành giáo dục là 26 tỷ đồng; khoảng hơn 20.000 học sinh Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng về sách vở, đồ dùng học tập do đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Vì vậy, sau lũ, số lượng sách vở, đồ dùng học tập cần để hỗ trợ cho học sinh là rất lớn. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ đã và đang kêu gọi các nhà xuất bản, các nhà hảo tâm cung cấp sách giáo khoa, vở, thiết bị dạy học cho các trường học, đảm bảo học sinh vùng lũ khi đến trường có đủ sách vở, đồ dùng học tập tối thiểu.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT phối hợp với các đơn vị trao tặng cho ngành giáo dục Hà Tĩnh và Quảng Bình số tiền gần 1,2 tỷ đồng.Đối với khung thời gian kế hoạch năm học, theo Bộ trưởng, trong kế hoạch năm học có khoảng thời gian dự phòng. Do đó, các trường học có thể linh hoạt giãn chương trình, để học sinh được học nhẹ nhàng, tránh tình trạng dồn ép nhưng vẫn đảm bảo tiếp thu được các kiến thức cơ bản và củng cố được kiến thức sau đợt nghỉ do mưa lũ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã đến thăm, chia buồn, động viên gia đình 2 cô giáo ở Hà Tĩnh có chồng là chiến sỹ hy sinh trong đợt mưa lũ vừa qua.

Thanh Hùng

'Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách, vở... để anh, chị xin cho cháu học'

'Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách, vở... để anh, chị xin cho cháu học'

Nhìn đống sách vở của hai đứa con trôi trên mặt nước, chị Thúy ứa nước mắt nói: “Chú có biết nhà hảo tâm nào tặng sách vở thì cho anh chị biết để anh chị đi xin về cho cháu học, sách vở cháu ướt hết cả rồi”.

Trường học tan hoang vì mưa lũ, sách vở, máy tính ngập trong bùn

Trường học tan hoang vì mưa lũ, sách vở, máy tính ngập trong bùn

Sau khi lũ rút, các trường học ở Quảng Trị ngập trong bùn non, giáo viên khẩn trương dọn dẹp trước khi học sinh quay lại lớp.

Hàng trăm trường học ở Quảng Trị hoang tàn sau lũ

Hàng trăm trường học ở Quảng Trị hoang tàn sau lũ

Lũ rút, 308 trường học ở Quảng Trị hiện ra trong cảnh ngổn ngang, hoang tàn. Ở nhiều trường, dù đã kê đồ đạc lên cao 1,5m nhưng lũ ngập hơn 2m, nhấn chìm và làm hư hỏng tất cả.