Theo đó, để đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch học kỳ II năm học 2020-2021, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở căn cứ tình hình dịch Covid-19 tại địa phương sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để chủ động báo cáo UBND tỉnh, thành phố xin ý kiến về việc cho học sinh đi học hoặc nghỉ học ở trường.

Bộ cũng đề nghị các nhà trường chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục học kỳ II năm học 2020-2021 theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 432/BGDĐT-GDTrH ngày 29/1/2021.

{keywords}
 

Cùng đó, tổ chức dạy học trực tuyến (qua internet, trên truyền hình) trong trường hợp học sinh nghỉ học ở trường; nội dung dạy học trực tuyến phải bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học; cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình học sinh đi học sau Tết Nguyên đán, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có giải pháp hỗ trợ dạy và học trực tuyến, duy trì sĩ số, không để học sinh nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn; xây dựng phương án bồi dưỡng, phụ đạo học sinh khi trở lại trường.

Có thể điều chỉnh kế hoạch năm học

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GD-ĐT ngày 19/2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá, mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng…

“Cần chủ động xây dựng phương án, để dù tình huống nào xảy ra cũng thực hiện được ngay”- Ông Nhạ nói.

Nhằm tạo hành lang pháp lý và hỗ trợ các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị tích cực hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư Quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đồng thời, làm việc với các đối tác đã ký kết hợp tác để hỗ trợ hạ tầng, đường truyền, băng thông… phục vụ cho hoạt động dạy và học. Có giải pháp kết nối nguồn lực hỗ trợ giáo viên, học sinh các địa bàn khó khăn, không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động giáo viên thực hiện các bài giảng có chất lượng, từng bước hoàn thiện kho học liệu số với đầy đủ các môn học ở bậc phổ thông. Việc xây dựng những bài giảng mẫu tốt và đăng tải qua kênh youtube, theo Bộ trưởng, còn rất phù hợp với những bậc học, lớp học “khó” triển khai dạy học trực tuyến như mầm non hay lớp 1.

Đồng thời, xây dựng cẩm nang hướng dẫn những nội dung này cung cấp cho giáo viên. Đối với học sinh, cần đảm bảo an toàn cho các em trong môi trường mạng, trong đó bao gồm an toàn sức khỏe và an toàn tâm lý.

Thanh Hùng

Cô trò lớp 1 học online buổi tối trong những ngày giáp Tết

Cô trò lớp 1 học online buổi tối trong những ngày giáp Tết

Ngay sau khi Hà Nội có quyết định cho học sinh nghỉ học, nhiều trường học không hề bi động mà ngay lập tức bắt tay vào việc xây dựng và triển khai dạy học trực tuyến.

Trẻ ‘mờ mắt’ vì học online cả ngày trước máy tính

Trẻ ‘mờ mắt’ vì học online cả ngày trước máy tính

Ban đầu thấy con hào hứng với việc học online, chị Thư bèn đăng ký thêm lớp tiếng Anh do một thạc sĩ Việt sống tại nước ngoài nhận dạy kèm qua zoom. Nhưng cả ngày ngồi trước máy tính khiến con chị bắt đầu quá tải và chán nản.