Hơn 400 trường tiểu học chọn bộ sách Chân trời sáng tạo

Sáng nay (24/6), Sở GD-ĐT và Sở Thông tin truyền thông TP.HCM họp báo công bố bộ sách giáo khoa (SGK) được lựa chọn để đưa vào sử dụng năm học mới 2020-2021.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay bộ sách Chân trời sáng tạo được lựa chọn nhiều nhất, chiếm tỷ lệ hơn 80%. Tuy nhiên, tỷ lệ thực tế không đều ở các môn, trong đó môn Tiếng Anh chiếm hơn 60%.

Bộ sách Chân trời sáng tạo do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn.

Ông Trung nhận định kết quả lựa chọn này là bình thường, bởi đây là bộ SGK đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam.

"Khi các nhóm tác giả ở miền Nam tham gia biên soạn, SGK mang tính đặc trưng của vùng miền. Cụ thể như sách Tiếng Việt 1 có thể dùng từ “ba má” thay cho “bố mẹ”, dùng từ “ghe" thay cho "thuyền"… Các phương ngữ này gần gũi với học sinh tiểu học của khu vực. Bộ sách đã đáp ứng đúng chương trình của Hội đồng thẩm định quốc gia, nên giáo viên lựa chọn sách phù hợp với đặc điểm địa phương là hoàn toàn dễ hiểu” – ông Trung nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM

Lý do thứ hai, theo ông Trung, bộ sách Chân trời sáng tạo được các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp tham gia trong quá trình biên soạn. Vì vậy, những chủ trương, biện pháp đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá cũng thể hiện nhiều và sát hợp với giáo viên thành phố.

Ông Trung cũng khẳng định việc lựa chọn SGK tại TP.HCM là hoàn toàn công khai, minh bạch, đúng quy trình của Bộ GD-ĐT.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, ngoài phương ngữ thì bộ SGK này còn có sự khác biệt từ phía đội ngũ tác giả. Trước đây, viết SGK là những giáo sư, tiến sĩ có chuyên môn sâu giảng dạy ở đại học hay viện nghiên cứu. Lần này, tham gia biên soạn còn có các giáo viên giỏi, cán bộ quản lý của thành phố. Trong đó có những gương mặt giáo viên tiểu học nổi tiếng của thành phố...

Như vậy, trong tổng số 554 trường tiểu học của TP.HCM thì có hơn 400 trường chọn bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bộ sách Chân trời sáng tạo cũng được các tỉnh thành phía Nam lựa chọn nhiều. Trong đó, một số tỉnh thành chọn các đầu sách trong bộ này với tỷ lệ rất cao, như Bến Tre chọn cả bộ với tỷ lệ 90%,100% trường tiểu học của Bà Rịa - Vũng Tàu chọn sách Tiếng Việt, Đạo đức, Mỹ thuật của bộ sách. Còn ở An Giang, 91% trường chọn sách môn Tiếng Việt, 89% chọn sách Toán và Mỹ thuật, 90% trường chọn sách Tự nhiên Xã hội 90%.

Sở GD-ĐT không tác động tới việc chọn sách

Trước đó, câu chuyện NXB Giáo dục Việt Nam chi “lương tháng” cho lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM từ năm 2015 đã gây xôn xao dư luận.

Theo đó, từ năm 2015, NXB này đã có quyết định số 778 về việc chi thù lao cho “Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM”.

Ban chỉ đạo được nói tới gồm 11 người của Sở GD-ĐT TP.HCM là các ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở, là Trưởng ban, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở, là Phó ban và các trưởng, phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Trung học, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng.

Mức chi mỗi tháng cho trưởng ban chỉ đạo là 6 triệu đồng, phó trưởng ban là 5 triệu đồng, ủy viên thường trực nhận 4 triệu đồng và ủy viên là 3,5 triệu đồng. Mức chi này được tính từ ngày 1/5/2015.

Trước câu hỏi việc cán bộ Sở nhận thù lao của NXB Giáo dục Việt Nam có ảnh hưởng tới sự lựa chọn bộ sách Chân trời sáng tạo của các trường hay không, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định Sở GD-ĐT không có bất kỳ một động thái áp đặt hay chỉ đạo ngầm nào tới nhà trường như các nghi vấn đặt ra trước đó.

“Các bạn hãy xuống các trường phỏng vấn giáo viên để thấy sự tự chủ như thế nào trong việc chọn SGK. Tôi rất quý trọng và tin tưởng giáo viên thành phố không dễ bị chi phối hay áp đặt. Các trường rất coi trọng uy tín và danh dự của mình” - ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, trong trường hợp giáo viên chọn sách khác hiệu trưởng, thì cần căn cứ vào Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT về Hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông.

“Chúng tôi rất mong sự đa dạng để có được sự so sánh” – ông Hiếu nói.

Tại sao 2 tỉnh có kết quả chọn SGK mới khác với phần còn lại?

Tại sao 2 tỉnh có kết quả chọn SGK mới khác với phần còn lại?

- Từ kết quả tổng hợp của các địa phương, Bộ GD-ĐT nhận thấy 2 tỉnh là Khánh Hòa và Long An có kết quả chọn sách giáo khoa mới khác hơn so với 61 tỉnh/thành phố còn lại khi toàn tỉnh chỉ chọn duy nhất một bộ.