Ngày 4/3, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 51 nhóm ngành đào tạo thuộc 5 lĩnh vực. Tổng thể, có 1.500 cơ sở giáo dục đại học thuộc 85 khu vực với khoảng 14.000 chương trình đào tạo ở các trường đại học được xếp hạng.

Cùng với 4 ngành đào tạo từng được QS xếp hạng trước đó, gồm Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo, Toán học, Vật lý và thiên văn học, năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm ngành Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý lần đầu được xếp hạng tại bảng này.

Trong đó, ngành Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý xếp hạng thứ 501 – 550 thế giới. Ngành Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo có thứ hạng 451-500 thế giới. Ba ngành đào tạo Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, Toán học, Vật lý và thiên văn học vẫn tiếp tục duy trì xếp hạng trong bảng xếp hạng theo lĩnh vực của QS.

Thống kê thứ hạng xếp hạng các lĩnh vực của ĐH Quốc gia Hà Nội theo năm như sau:

 {keywords}

Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới theo lĩnh vực của tổ chức QS được xây dựng dựa trên 4 tiêu chí, bao gồm: Uy tín trong giới hàn lâm; Uy tín với nhà tuyển dụng; Tỉ lệ trích dẫn trung bình trên một bài báo; Chỉ số H-index đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học của đội ngũ giảng viên.

Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index). Tùy theo từng lĩnh vực, trọng số của các tiêu chí sẽ khác nhau.

Thúy Nga

Lần đầu tiên ngành Toán học của 2 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới

Lần đầu tiên ngành Toán học của 2 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới

 - Trong bảng xếp hạng theo ngành học của QS, lần đầu tiên Việt Nam có hai đại diện vào tốp 500 nhóm ngành Toán học là ĐH Quốc gia Hà Nội và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.