Trong số phụ huynh đưa con đi thi sáng nay tại điểm thi Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có một chàng trai mà nếu thoạt nhìn qua hẳn nhiều người nhầm tưởng là nam sinh đi thi lớp 10 với vai đeo balo kẹp nước, khuôn mặt có phần trẻ hơn so với tuổi.

Nguyễn Văn Thắng cho hay mình là sinh viên của Trường ĐH FPT. Hôm nay, Thắng đưa em trai là Nguyễn Đức Long (học sinh Trường THCS Văn Bình, xã Văn Bình, huyện Thường Tín) đi thi vào lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ngoài nguyện vọng này, em trai của Thắng còn đăng ký nguyện vọng vào THPT Chuyên Nguyễn Huệ; 2 trường công lập không chuyên là Trường THPT Thường Tín và THPT Vân Tảo - 2 trường top đầu của huyện.

{keywords}
Nguyễn Văn Thắng đưa em trai đi hơn 20 km để thi vào lớp 10 chuyên của Hà Nội năm 2021. Ảnh: Thanh Hùng

Nhà ở xã Văn Bình, huyện Thường Tín, cách điểm thi này gần 20 cây số, Thắng cho hay, hôm nay, hai anh em rời nhà từ 6h sáng.

“Hai anh em cũng tính toán đi sớm như vậy để nếu lên tới điểm thi, Long có mệt thì cũng có thể ngồi nghỉ một lúc hồi sức trước giờ thi”, Thắng nói.

Thắng cho hay, 3 hôm nay mỗi ngày hai anh em đều cùng nhau song hành đi về trên hành trình gần 40 cây số. Bởi 2 hôm trước, Long thi vào lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên tại điểm thi Trường THCS Nam Trung Yên, cách điểm thi hôm nay không xa.

“Mấy hôm trước do trời mưa nên anh em còn chủ động đi từ 5 rưỡi sáng. Hai hôm đầu, lúc vào thi thì cũng bình thường nhưng khi thi xong, trên đường đi về cộng với suy nghĩ đến chuyện làm bài thi thì cũng thấm mệt”, Thắng kể.

Thắng cho hay, gia đình không phân công, nhưng một phần vì bố mẹ đã nhiều tuổi một phần muốn tiếp thêm động lực cho cậu em trai, em quyết định đưa em đi thi.

Trước khi lên đường, Thắng động viên cậu em trai: “Em chỉ việc thi cho tốt, tất cả mọi việc hãy để anh lo”. Hành lý mà 2 anh em mang theo là những chai nước và 2 cái áo mưa được xếp ngay ngắn đặt trên khung xe.

{keywords}
 

Trên đường đi, Long không nói nhiều, nhưng từng trải qua nhiều kỳ thi, Thắng hiểu, những ngày này, tâm lý luôn đè nặng trên vai mỗi thí sinh và em mình cũng không phải ngoại lệ.

“Mấy hôm nay, em học và ôn luyện rất nhiều. 11h tối chưa ngủ nhưng 5,6 giờ sáng đã thấy thức dậy”, Thắng kể.

Nhà có 4 chị em, 2 chị trước, còn Thắng sinh năm 1992, Long sinh năm 2006, hai anh em cách nhau tới 14 tuổi. Sau bao nhiêu năm hai anh em cùng lớn lên thì chuyến đưa em đi thi lần này theo Thắng là một kỷ niệm đáng nhớ với bản thân mình và giúp tình cảm của anh em như gắn kết khăng khít hơn.

“Trước nay, dù là anh em nhưng chúng mình cũng cách xa tuổi và khác lứa nên ít nói chuyện tâm sự với nhau, nhưng lần đi thi này, hai anh em có thêm rất nhiều cơ hội tâm sự và hiểu nhau hơn”, Thắng kể.

{keywords}
Hành lý mang theo dự thi vào lớp 10 của 2 anh em là nước và áo mưa.

Thắng cho rằng, lứa học sinh thi vào lớp 10 năm nay gặp nhiều thiệt thòi, khó khăn do 2 năm học chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phải học trực tuyến.

Do học “trường làng” dự thi vào trường chuyên nhất nhì thành phố nên em trai Thắng cũng khá tâm lý, lo lắng. 

“Điều đầu tiên mình và gia đình muốn động viên em tinh thần dám nghĩ và dám làm. Cá nhân mình không nghĩ nhiều đến chuyện em sẽ đỗ hay trượt mà cái cốt là muốn em có được tinh thần, tư tưởng dám nghĩ và dám thực hiện ước mơ. Điều này sẽ quý giá hơn cả việc em có đỗ được vào trường chuyên hay không”.

{keywords}
Em thi ở trong, anh ở ngoài thấp thỏm.

Thắng cho hay, do quãng đường về nhà xa, trong khi quán xá đóng cửa vì dịch Covid-19 nên em quyết định đứng đợi em ở cổng trường thi suốt 2 tiếng rưỡi cho đến khi hết giờ.

“Đứng ở ngoài này, mình không ngại trời mưa, trời nắng. Chỉ lo nhất trong phòng thi em trai bị áp lực, mệt mỏi hoặc quên hoặc thiếu sót bất cứ thứ gì đó khiến ảnh hưởng đến tâm lý và kết quả bài thi”, người anh chia sẻ.

Thanh Hùng

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn tiếng Anh

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn tiếng Anh

Trưa nay 12/6, 93.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn tiếng Anh. Sau đây là Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh tại Hà Nội năm 2021

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Lời giải đề thi lớp 10 môn Toán của Hà Nội

Đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2021 của Hà Nội được đánh giá nhẹ nhàng. Sau đây là hướng dẫn giải đề thi vào lớp 10 môn Toán tại Hà Nội năm 2021

Kỳ thi lớp 10 Hà Nội ‘trọn vẹn’ dù khó khăn chưa từng có

Kỳ thi lớp 10 Hà Nội ‘trọn vẹn’ dù khó khăn chưa từng có

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp cùng điều kiện thời tiết mưa bão bất thường, nhưng kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm nay vẫn được đánh giá là trọn vẹn khi vừa đảm bảo an toàn vừa nghiêm túc, đúng quy chế.