- Trường ĐH Y Hà Nội vừa chính thức thông báo đối với học sinh giỏi quốc gia chỉ khi đạt giải Nhất môn Sinh, Toán, Hóa mới được tuyển thẳng vào tất cả các ngành, bao gồm cả ngành Bác sỹ đa khoa.

{keywords}

Những thí sinh đạt giải Nhì và Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm Y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ.

Số lượng tuyển thẳng không quá 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Nếu số lượng đăng ký tuyển thẳng vượt quá 10% chỉ tiêu, nhà trường sẽ xét tiêu chí ưu tiên theo thứ tự sau: Tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp; điểm thi tốt nghiệp môn Toán.

Những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế và quốc gia đã tốt nghiệp THPT, hiệu trưởng, hội đồng khoa học của trường sẽ xem xét cụ thể kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đạt giải để tuyển thẳng vào một số ngành hệ cử nhân.

Trường ĐH Y Hà Nội cũng tuyển thẳng những thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Quốc tế các môn Toán, Hóa, Sinh; Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học;

Người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển.

Về ưu tiên xét tuyển (áp dụng cho các thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng hay không dùng điều kiện tuyển thẳng): Thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn Sinh, Toán, Hóa cụ thể như sau: Đạt giải Nhì cộng 3 điểm; Đạt giải Ba cộng 2 điểm.

Với đối tượng được xét tuyển thẳng là những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo, nhà trường yêu cầu phải có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT đạt từ 7 điểm trở lên. Những thí sinh này phải học dự bị 1 năm. Sau 1 năm học dự bị, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra, nếu dạt yêu cầu, thí sinh sẽ được nhập học. Chỉ tiêu xét tuyển thẳng là 5 với ngành Điều dưỡng và 5 với ngành Y tế công cộng.

Thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT phải thông báo trước 3 năm nếu có thay đổi trong tuyển sinh, từ năm 2018, nhà trường sẽ thực hiện việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định sau:

Những thí sinh trong đội tuyển sự thi Olympic quốc tế môn Toán, Sinh, Hóa và những thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào tất cả các ngành; những thí sinh đạt giải Nhì, Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Cử nhân khúc xạ. Số lượng tuyển thẳng từ 5 - 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành.

Về ưu tiên xét tuyển: Thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn xét tuyển của trường. Mức điểm cộng, trường sẽ công bố cụ thể theo từng năm.

Trước đó, VietNamNet cũng nhận được đơn thư của phụ huynh thắc mắc về việc con mình được giải Ba kỳ thi HSG Quốc gia nhưng không được tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y Dược TpHCM. Sau đó, Bộ GD-ĐT cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có giải thích và nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

Văn Chung