Phát biểu tại buổi lễ diễn ra sáng nay 19/11, TS Trương Tuấn Dũng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội cho hay, sau gần 10 năm xây dựng và phát triển, trường đã trở thành một cơ sở đào tạo đa ngành nghề cũng như lá cờ đầu của ngành giáo dục nghề nghiệp Thủ đô.

{keywords}
 TS Trương Tuấn Dũng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2021 – 2022 và Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hiện, trường là một địa chỉ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thời kỳ hội nhập quốc tế, với đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết. Trong đó, nhiều thầy cô là các chuyên gia, giảng viên đến từ các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan …

Hiện nay, trường có 16 ngành đào tạo đa dạng với hơn 30 ngành nghề chuyên sâu, thuộc các lĩnh vực quan trọng và có nhu cầu cao của xã hội. Các ngành đào tạo của trường là: Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Anh, Công nghệ ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Điện điện tử, Công nghệ thông tin, Du lịch – Khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Chăm sóc sắc đẹp…

Học viên của trường được đào tạo bài bản, gắn lý thuyết với thực tiễn hướng nghiệp và hướng tới các chuẩn mực quốc tế. Nhà trường cũng ký kết với nhiều tổ chức nước ngoài, nhận sinh viên tốt nghiệp của trường ra nước ngoài làm việc, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản và CHLB Đức, Đài Loan; cam kết 100% sinh viên ra trường có việc làm ổn định.

Năm học 2020 - 2021, một số chỉ tiêu quan trọng trường đều đạt và vượt kế hoạch: tuyển sinh đạt 120% chỉ tiêu đề ra; 75% sinh viên có học lực Khá giỏi; trên 96% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định với thu nhập trung bình từ 8 đến 15 triệu đồng/tháng, đặc biệt có 50 sinh viên được tuyển dụng và nhận học bổng của doanh nghiệp ngay khi đang học tại trường;

Năm học 2021-2022 đã và đang diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 tuy có giảm nhưng diễn biến còn phức tạp và khó lường. Nhiệm vụ trọng tâm của trường là triển khai thực hiện tốt mục tiêu hành động với các hoạt động toàn diện trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, xây dựng và phát triển cơ sở vật chất.

Năm học này, nhà trường đón nhận hàng nghìn học sinh, sinh viên đăng ký theo học.

{keywords}
Ban lãnh đạo Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội tặng giấy khen cho các thầy cô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH) gửi lời chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, giảng viên nhà trường nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

“Ngày nay, chúng ta được nghe và biết đến những thuật ngữ mới như chuyển đổi số, xã hội số, công dân số, trí tuệ nhân tạo, siêu máy tính, blockchain,... đang diễn ra hết sức nhanh chóng trong thời gian qua và đã, đang làm thế giới thay đổi. Do đó, việc học và dạy càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi mỗi thầy cô, người học phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể thích nghi, thích ứng trong thế giới việc làm, thực thi những nhiệm vụ và đạt hiệu quả cao nhất”, ông Trường nói. “Mỗi một thầy cô có thể chạm đến cùng lúc hàng triệu trái tim và khiến cho cuộc sống của mỗi học trò trở nên hữu ích, có cống hiến cho xã hội”.

Ông Trường nhắn nhủ thêm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm chúng ta luôn ở thế bất định, bất ngờ, khó dự báo, dự đoán, các học viên cần hết sức bình tĩnh và không vì thế mà giảm đi động lực phấn đấu, nỗ lực trong học tập, rèn luyện.

Trong bối cảnh đại dịch và cả sự biến đổi của nền khoa học công nghệ 4.0, công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội nói riêng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung đứng trước những thách thức không nhỏ; đòi hỏi phải giúp người học có được kiến thức, kỹ năng để thích nghi, thích ứng liên tục với quá trình thay đổi của việc làm.

“Chúng ta chứng kiến những tháng gần đây, có những chương trình đào tạo không bắt kịp sự thay đổi của khoa học công nghệ nên khi học viên tốt nghiệp ra trường đã bị lạc hậu hoặc hổng một phần và phải học thêm tiếp. Như vậy, nếu chúng ta vẫn duy trì mô hình đào tạo học một lần dùng cả đời thì có lẽ đã lỗi thời, lạc hậu”, ông Trường nói.

Ông Trường cũng mong các cơ sở thích ứng nhanh chóng, chuyển đổi mô hình “học một lần dùng cả đời” sang mô hình “học tập suốt đời”, để người học có thể học những gì cần, phù hợp với mục đích, công việc và bản thân mình. Cùng đó, cần coi trọng việc đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội để có được các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho người học, chú trọng công tác đào tạo, kiến thức kỹ năng cơ bản cho người học.

Dịp này, nhà trường cũng đã khen thưởng cho các cán bộ, giảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm học 2020 – 2021 và trao học bổng cho sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện tốt… năm học vừa qua.

Hải Nguyên

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 18/11, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và bế giảng Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.