Vấn đề du học tại chỗ hay du học nước ngoài là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh phải băn khoăn, suy nghĩ khi có con bước vào những năm cuối của bậc phổ thông.

Du học từ sớm có là lợi thế?

Anh Huân (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) có con trai đi du học từ lớp 10 chia sẻ: “Mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng và có người thân ở bên ấy nhưng thật sự, sau một thời gian cho con đi học tại Mỹ, tôi nhận thấy bản thân cháu chưa thực sự thích nghi với môi trường ở bên đó. Khi ở nhà, học lực cháu rất tốt và cháu rất tự tin, tiếng Anh của cháu cũng rất giỏi, thế nhưng sang môi trường mới, cháu gần như không có bạn và cũng còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới.”

{keywords}

Hoàng Lê Minh - Thủ khoa tốt nghiệp IB 2015 với số điểm tuyệt đối 45 trên 45

Hiện nay, với sự phát triển của các trường phổ thông quốc tế tại Việt nam các gia đình có thêm một lựa chọn: cho con học tại các trường quốc tế trong nước như hình thức “du học tại chỗ”, giúp con em mình có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào giai đoạn học đại học tại nước ngoài.

“Bản thân tôi nhận thấy du học tại chỗ có những lợi ích tương đương như du học ở nước ngoài, môi trường cũng như cách dạy và học giống như ở nước ngoài, bằng cấp được quốc tế công nhận. Có điều thuận lợi hơn là bố mẹ vẫn có thể hằng ngày theo sát giúp đỡ con, nhất là những gia đình có con gái như chúng tôi, cho đến khi con vững vàng với tấm bằng tốt nghiệp phổ thông có giá trị quốc tế, bước vào đại học.” - Chị Lan Anh, nhà ở Quận 7 cho biết sau khi tìm hiểu kỹ chị quyết định chọn trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn cho con gái thứ hai của chị.

Sự chuẩn bị tuyệt vời trước thềm Đại học

Là một trong những trường quốc tế hàng đầu tại TP.HCM, trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn hiện đang áp dụng chương trình Tú Tài Quốc tế (IBDP) - khóa dự bị đại học được xem là tốt nhất trên toàn thế giới hiện nay.

{keywords}

Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn luôn đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp IB 100%

Chương trình Tú Tài Quốc tế (IB) được xem như là khóa dự bị đại học tốt nhất trên toàn thế giới. Văn bằng Tú tài Quốc tế IB là chương trình học gồm 2 năm. Chương trình này được thiết kế cho các học sinh dự bị vào đại học lứa tuổi từ 16 đến 18 tuổi. Chương trình IB bao gồm Sáng Tạo, Hành Động và Dịch Vụ (CAS), Bài Luận Văn Mở Rộng và khóa học Lý thuyết của Nhận thức (TOK).

Chứng chỉ Tú tài Quốc tế được công nhận là chứng chỉ hàng đầu mở rộng cánh cửa bước vào các trường đại học danh tiếng tại 110 quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu cho rằng 21.4% học sinh tốt nghiệp chương trình Tú tài Quốc tế đều được nhận vào top 10 trường danh tiếng toàn cầu.

Để có thể đạt được thành tích cao nhất trong 2 năm học theo chương trình IB lớp 12 và 13 theo hệ thống giáo dục của Vương quốc Anh, các chuyên gia giáo dục của trường Renaissance International School Saigon khuyên học sinh nên học để lấy chứng chỉ IGCSE (International Genereral Certificate of Secondary Education). Đây là chương trình trung học đại cương quốc tế của trường Đại học Cambridge, Anh quốc, dành cho học sinh từ 14 đến 16 tuổi, tương đương với lớp 10 và 11 trong hệ thống các trường trung học của Anh.

Vấn đề du học tại chỗ hay du học nước ngoài vẫn sẽ là câu hỏi khiến các bậc phụ huynh phải băn khoăn, suy nghĩ. Tuy nhiên, thành công của các trường quốc tế đặt tại Việt Nam mà điển hình là trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn đã mở ra một lựa chọn mới, cân bằng giữa “giá trị Quốc tế” mà học sinh nhận được và cơ hội được học tại các trường đại học hàng đầu thế giới.

Trường Quốc tế Renaissance Sài Gòn luôn luôn đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp IB 100% với số điểm trung bình cao hơn mức điểm trung bình của thế giới. Năm 2015, điểm trung bình của Renaissance là 32.1, cao hơn điểm trung bình thế giới 2.2 điểm; năm 2016: đạt 33.6 cao hơn điểm trung bình thế giới 2.6 điểm.

Đặc biệt, đã có rất nhiều học sinh xuất sắc tại trường nhận được nhiều lời mời từ các trường đại học hàng đầu thế giới. Trong đó có em Hoàng Lê Minh đạt số điểm tốt nghiệp IB tuyệt đối 45/45 năm học 2015 - điều mà chỉ có khoảng 60-65 học sinh trên toàn thế giới đạt được trong mỗi mùa thi.

Minh đã nhận được lời mời từ 7 trường đại học danh tiếng như Princeton, UC San Diego, Imperial College London, đại học Warwick, đại học Sheffield, đại học Southampton, đặc biệt là trường John Hopkins danh giá của Hoa Kỳ. Minh quyết định lựa chọn theo học ngành sinh học phân tử tại trường Princeton - thuộc nhóm các trường Ivy League lừng danh tại Mỹ.

Hay những gương mặt thành công khác như Yoon Ki Hoon thủ khoa năm học 2015 - 2016, đang là tân sinh viên của trường đại học Yonsei. Nguyễn Quang Mỹ Hoa (Emma) và Hoàng Nguyên Khôi là hai học sinh xuất sắc của Renaissance đang theo học tại Đại học California - San Diego, xếp hạng thứ 21 các trường đại học tốt nhất tại Mỹ.

Lệ Thanh