Nguyễn Văn Ru By – sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản, ĐH An Giang mới đây nhận giải thưởng Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương.

{keywords}

Đặt tên để hợp vần với tên... bố

Ngỡ ngàng, tò mò và thấy thú vị khi nghe tên lạ, chàng trai trẻ như hiểu ý, cười tươi: Đây là cái tên do chính bà nội đặt cho em. Vì khi em sinh ra là lúc bên nội có đứa cháu trai đầu tiên nên em được cả nhà thương yêu, quý mến. Ru By có nghĩa là hồng ngọc, đá quý và cái tên cũng hợp vần với tên của ba em tên là Nguyễn Văn Ru Be.

Đúng như cái tên của mình, chàng trai đáng quý này luôn dốc hết sức lực của mình cho tập thể, và cống hiến cho quê hương.

Chọn ngành nuôi trồng thủy sản, đại học An Giang cũng là lý do đó. Ru By với mong muốn được đóng góp một phần công sức cho ngành thủy sản của địa phương, giúp bà con bớt khó khăn hơn, có kinh nghiệm hơn trong việc đánh bắt, chăm nuôi thủy hải sản. 

Năm học 2014, Ru By đã trăn trở làm đề tài nghiên cứu khoa học về: Khảo sát các chỉ tiêu sinh lý của cá he đỏ giai đoạn giống. Phần lớn con giống cá he đỏ được khai thác và thu gom từ các thủy vực tự nhiên, từ mùa nước nổi về. Vì thế chất lượng, số lượng cá giống không đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Khi nuôi thì cá có tỷ lệ sống thấp, kích cỡ không đồng đều, khó khăn khi bà con tìm mua được con giống chất lượng cao. 

Hiểu điều những khó khăn đó, Ru By đã làm đề tài này để giúp bà con nông dân giải quyết các vấn đề, tránh những rủi ro và biết được ngưỡng sinh lý nào là thích hợp cho sự phát triển của cá và ngưỡng sinh lý nào nguy hại đến cá. Qua đó có những điều chỉnh cho thích hợp nhằm đem lại hiệu quả sản xuất cao nhất. 

Sau 4 tháng miệt mài tìm hiểu, đề tài này đã khiến Hội đồng Khoa học và Đào tạo thông qua, đánh giá cao sau khi nghiệm thu với số điểm là 85,5/100. 

Chàng bí thư được mệnh danh là “Bà Tám” 

{keywords}

Không chỉ học giỏi, Ru By còn khiến người đối diện thấy thích thú vì tài…hoạt ngôn. Thậm chí, bạn bè còn trêu đùa “tặng” cho chàng Bí thư chi đoàn cái tên “bà tám”. 

Ru By cho biết: Khi em nhận thông tin ở đoàn cấp trên, triển khai các phong trào và đặc thù công tác đoàn là phải nói rất nhiều, khích lệ các bạn cùng tham gia, cho nên em phải nói rất nhiều. Vì thế mỗi lần em phát biểu các bạn đều nói ok!ok! nhất định sẽ tham gia, nói thẳng vào nội dung đi bà tám.

Nhìn chàng trai năng động, nhanh nhạy trong mọi công việc, ít ai nghĩ được rằng, đây lại là một con người giàu cảm xúc đến vậy. Ru By thích đi tình nguyện, đi nhiều nơi xa, ở qua đêm tại các hộ dân, đi đào kênh, loại bỏ rác ở rạch… Đây cũng là cơ hội để chàng thanh niên tận mắt nhìn thấy những người có hoàn cảnh khó khăn, và cũng là để tận tay mình được giúp đỡ họ. 

Khi được hỏi về gia đình, Ru By không giấu niềm xúc động, nhưng ánh mắt còn đầy quyết tâm: Gia đình em là gia đình cận nghèo của địa phương, ba mẹ em đều vất vả nhặt nhạnh để lo cho hai anh em đi học. Khi màn đêm buông xuống - lúc nhà nhà đang yên giấc thì ba mẹ em lại chuẩn bị thùng, xô đi mua cá ở chợ huyện về xã để bán. 

Nhìn ba mẹ cặm cụi làm việc từ đêm đến sáng, nước mắt em không cầm được, len lén nhìn trộm qua khe cửa lạnh buốt, lòng em đau thắt. Nước mắt em rơi thì động lực em lại càng tăng lên, em sẽ cố gắng học tập và hoạt động nhiều hơn nữa để hoàn thiện bản thân và có công việc ổn định sau này. Ba mẹ chính là nguồn động lực lớn nhất của cuộc đời em.

Thành tích học tập và hoạt động của Nguyễn Văn Ru By: Bí thư Chi đoàn DH12TS.

Điểm rèn luyện: 92/100.

Điểm trung bình: 3.84/4

Nhận học bổng Lawrence S.Ting.

Đạt giải Ba môn bóng chuyền nam

Đạt giải Nhất môn bóng chuyền nam tham gia hội thao cấp khoa

Đạt giải Ba môn bóng đá nam hội thao cấp khoa

Tham gia hiến máu nhân đạo

Tham gia chiến dịch mùa hè tình nguyện

Tổ chức Tết Trung thu cho các em mồ côi ở Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em mồ côi

Tham gia thu góp và nhặt rác thải

Đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương

(Theo Ngọc Trang/ Giáo Dục Thời Đại)