Cụ thể, Cao Sơn đạt 9,8 điểm môn Toán; 9,75 điểm môn Vật lý và 10 điểm môn Hóa.

Chia sẻ với VietNamNet, Sơn cho hay, đây là một niềm vui 'rất khó tả'.

“Em nghĩ mình sẽ ăn mừng điều này với các bạn của mình nhưng tất cả phải sau khi hết dịch bệnh”, Sơn nói.   

{keywords}
Trần Cao Sơn (học sinh Trường THPT Hùng Thắng, Hải Phòng) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A cao nhất cả nước sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021.

Anh Trần Cao Soàn, bố của Sơn cho hay, sau khi thi xong con cũng chấm được số điểm cơ bản như vậy. Điều khiến anh bất ngờ là việc cậu con trai trở thành thủ khoa của khối A toàn quốc năm 2021.

“Trường THPT Hùng Thắng không phải là một trường top đầu, mà chỉ thuộc top trung ở Hải Phòng. Tôi không bất ngờ về điểm thi của con, nhưng không nghĩ có thể vượt qua các bạn trường chuyên, trường top đầu ở Hải Phòng và rộng hơn là cả các trường khác trên cả nước”, anh Soàn nói.

Theo anh Soàn, anh vừa là phụ huynh vừa là thầy giáo dạy môn Toán cho con lúc còn ở Trường THCS Tiên Hưng.

Nhận xét về con trai, anh Soàn nói Sơn là cậu bé nhanh nhẹn, thông minh và đặc biệt rất tự giác, quyết tâm trong học tập. Sơn thể hiện có năng lực từ cấp THCS và có một số giải thưởng như giải Nhất môn Thực hành Vật lý, giải Nhì môn Vật lý cấp thành phố.

Với những giải thưởng đó, Sơn từng vào diện được tuyển thẳng vào trường chuyên của Hải Phòng. Tuy nhiên, khi đó, vì nhà xa, đi lại vất vả, Sơn quyết định học ở Trường THPT Hùng Thắng gần nhà. Tôn trọng quyết định của con, vợ chồng anh Soàn đồng ý.

Vì là thầy giáo nên anh Soàn cho rằng có nhiều thuận lợi trong việc định hướng việc học cho con từ cấp THCS, theo đuổi khối Khoa học Tự nhiên.

Lên cấp THPT, Sơn tiếp tục phát huy khả năng khi cả 3 năm đều có giải thành phố. Lớp 10, Sơn đạt giải Ba kỳ thi Toán bằng tiếng Anh cấp thành phố. Lớp 11 đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố. Lớp 12, Sơn giành được giải Nhất môn Vật lý cấp thành phố. Ở cấp học này, anh Sơn không còn dạy con được nhiều kiến thức nữa nhưng lại hỗ trợ con ở việc tư vấn, định hướng.

{keywords}
Thủ khoa Trần Cao Sơn với thầy giáo chủ nhiệm. Ảnh: NVCC

Tuy vậy, Sơn cũng từng nếm trải những thất bại như bao bạn bè đồng trang lứa.

“Năm lớp 9, Sơn đi thi học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố nhưng vì tâm lý nên làm sai bài và không đạt được giải. Tuy nhiên, đó lại là bước ngoặt để con chuyển sang môn Vật lý”, anh Soàn kể lại.

Sơn cho hay, thế mạnh của mình là môn Vật lý. Để học tốt môn này, ngoài việc học các kiến thức trong sách, Sơn cũng hay táy máy tháo lắp các loại máy móc, làm các thí nghiệm thực tế,...

Tuy vậy, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hóa học lại là môn Sơn giành điểm tuyệt đối.

“Toán và Vật lý là thế mạnh của em. Thực ra mỗi câu sai ở 2 môn này không phải em không làm được mà có chút nhầm lẫn khiến đưa ra kết quả sai”.

{keywords}
 

Tự nhận là người có khiếu hài hước, Sơn kể trên lớp em cũng hay nghĩ ra các trò đùa vui với các bạn. “Em nghĩ việc đó cũng giúp không chỉ bản thân mà những người bạn của em bớt căng thẳng sau những giờ học. Việc đi lớp cũng trở nên vui vẻ hơn”.

Anh Soàn kể, ngoài giờ học, Sơn chủ động giúp bố mẹ làm việc nhà. Sơn cũng có chơi game. Tuy vậy, anh Soàn không quá khắt khe về việc này mà chỉ khuyên con cân đối thời gian phù hợp.

Với ước mơ trở thành một lập trình viên trong tương lai, Sơn cho hay em dự định sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

{keywords}
Trần Cao Sơn cùng các bạn trong lớp. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng cho hay, trong bối cảnh năm học đặc biệt khó khăn bởi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và phải học trực tuyến, kết quả này thực sự là niềm hạnh phúc và động viên lớn lao đối với toàn ngành giáo dục, thầy trò địa phương.

Đặc biệt việc thủ khoa khối A toàn quốc năm 2021 đến từ Trường THPT Hùng Thắng - một trong những trường xa và khó khăn nhất của huyện Tiên Lãng cũng thể hiện chất lượng giáo dục đại trà cũng có những bước tăng trưởng đột phá, ngoài những thành tích mũi nhọn.

Kết quả của em Trần Cao Sơn cũng giúp Hải Phòng năm thứ hai liên tiếp có thủ khoa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT và đều cùng khối A.

Ở mùa tuyển sinh năm ngoái, em Nguyễn Trung Hải (cựu học sinh của Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cũng là thủ khoa khối A toàn quốc có tổng điểm 3 môn là 29,75 điểm với điểm 10 Toán, 10 Hóa và 9,75 điểm Vật lý.

“Với những nỗ lực của cả thầy và trò, chúng tôi nghĩ đây như là những quả ngọt xứng đáng, thậm chí ngoài sức mong đợi”, ông Tiến nói.

Thanh Hùng

Top 100 thí sinh có điểm cao nhất khối A toàn quốc

Top 100 thí sinh có điểm cao nhất khối A toàn quốc

Thí sinh có điểm cao nhất khối A đạt 29,55 điểm. Có 96 thí sinh đạt điểm khối A từ 28,35 trở lên.

Thủ khoa khối A năm 2020 đạt điểm GPA tuyệt đối ở ĐH Bách khoa Hà Nội

Thủ khoa khối A năm 2020 đạt điểm GPA tuyệt đối ở ĐH Bách khoa Hà Nội

Nguyễn Trung Hải, thủ khoa khối A toàn quốc năm 2020 đạt điểm trung bình tích lũy học tập tuyệt đối 4.0/4.0 ở học kỳ đầu tiên năm nhất và giành học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Phổ điểm khối A thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Phổ điểm khối A thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD-ĐT, VietNamNet đã phân tích và đăng tải phổ điểm khối A để phụ huynh và thí sinh tham khảo nhằm giúp việc đăng kí nguyện vọng xét tuyển đại học thuận lợi hơn.

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Nữ sinh Hà Tĩnh là thủ khoa duy nhất toàn quốc giành 3 điểm 10

Với việc giành được 3 điểm 10 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Võ Thị Kim Anh (học sinh lớp 12 Toán 1 của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) không chỉ trở thành thủ khoa khối B mà còn là thủ khoa toàn quốc năm nay.